​Giật mình vì 'thần tượng'...

09:57 | 21/02/2016

2,826 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nếu như thần tượng trước đây của giới trẻ là những người nghệ sĩ tài năng, có hình ảnh đẹp với lối sống lành mạnh thì bây giờ ngược lại, những nhân vật scandal đang trở thành thần tượng ngàycàng nhiều!

Không phải bây giờ giới trẻ mới có thần tượng mà giới trẻ thời nào cũng có thần tượng cho riêng mình. Thời trước, Ruồi Trâu - chàng thanh niên đã hiến dâng cả cuộc đời, hy sinh tình cảm riêng tư cho lý tưởng cách mạng trong tiểu thuyết cùng tên là thần tượng của thanh niên thế giới hay Pavel Corsaghin - nhân vật chính trong tiểu thuyết “Thép đã tôi thế đấy” cũng là một nhân vật thần tượng như vậy.

Và những nhân vật đó cũng đã từng trở thành thần tượng khi mà tất cả thanh niên Việt Nam đều sục sôi lý tưởng, mong muốn đất nước giải phóng, tiến lên chủ nghĩa xã hội. Những con người khoảng 40 năm về trước đến bây giờ họ vẫn trân trọng khi nghĩ đến thần tượng một thời của mình.

giat minh vi than tuong
Nhóm nhạc The Beatles

Ở thập niên 60, 70 của thế kỷ trước, những chàng trai trong nhóm The Beatles cũng đã trở thành thần tượng âm nhạc của thế giới. Họ là thần tượng không chỉ vì họ hát hay mà âm nhạc của họ phản ánh được tâm trạng của thời đại, là khát vọng tự do, xóa bỏ những ràng buộc của ước lệ xã hội, để quên đi những cuộc chiến tranh phi nghĩa đang lấy đi sinh mạng của bao con người trẻ tuổi.

Đến tận bây giờ, The Beatles vẫn còn là thần tượng, là niềm cảm hứng lãng mạn của hàng triệu con người trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam.

Nhưng đó là câu chuyện thần tượng của thế hệ trẻ mấy mươi năm về trước còn thần tượng của giới trẻ bây giờ đã rất khác, chủ yếu đó là những nhận vật trong giới giải trí với vẻ hào nhoáng bên ngoài, thậm chí đó còn là những nhân vật scandal.

Phải thừa nhận rằng, hình ảnh của người nghệ sĩ như là tấm gương của người hâm mộ, nhất là những người hâm mộ trẻ. Có một thời, từ kiểu tóc, quần áo thời trang, giày dép cho đến màu da của giới trẻ đều được bắt chước từ một nhân vật nổi tiếng nào đó. Và chắc chắn, lối sống của thần tượng cũng đã ảnh hưởng nhất định đến người hâm mộ như cái cách mà thời trang của họ đã ảnh hưởng vậy!

Và lối sống của các thần tượng ngày nay là gì? “Nữ hoàng nội y” Ngọc Trinh đã nổi tiếng và trở thành thần tượng với những phát ngôn vô tiền khoáng hậu kiểu “không tiền cạp đất mà ăn”, “yêu tôi tốn kém lắm”… Và cả những bức ảnh hở hang, “khoe hàng” của cô trên các trang báo mạng.

Đó là chưa kể đến một số thần tượng lại có những hành vi lệch lạc so với chuẩn mực xã hội. Ngọc Trinh tự nhận mình là “người thứ ba”; ca sĩ Hồ Ngọc Hà bị tố là “giật chồng”, phá vỡ hạnh phúc gia đình của “đại gia kim cương” Chu Đăng Khoa và chị L.V.A.

giat minh vi than tuong
Hà Hồ tay trong tay đại gia kim cương 

Mà điều đáng nói ở đây là những nhân vật nổi tiếng này lại vô tư công khai hành vi ấy như thể một chuyện hết sức bình thường. Và đáng nói hơn là một bộ phận giới trẻ vẫn lên tiếng bênh vực, hâm mộ những gương mặt có hành vi kể trên. Tức điều đó đồng nghĩa với việc họ cũng xem hành vi lệch lạc ấy là… bình thường!

Có lẽ, đó là lý do mà ngày nay càng xuất hiện nhiều câu chuyện gia đình ly tán mà nguyên nhân đa phần là vì “người thứ ba”. Nói không ngoa, nhưng có lẽ chuyện “giật chồng” đang trở thành một thứ “mốt” trong một bộ phận của giới trẻ hiện nay. Thần tượng của họ đã làm thế nên bản thân họ cũng xem đó là chuyện bình thường!

Không riêng gì Hà Hồ hay Ngọc Trinh mà hàng loạt các gương mặt được xem là thần tượng trong giới showbiz Việt hiện nay cũng mang một hình tượng rất xấu xí như vậy. Nếu như thần tượng trước đây là những người nghệ sĩ tài năng, có hình ảnh tốt đẹp với lối sống cá nhân lành mạnh thì bây giờ ngược lại, những nhân vật scandal đang trở thành thần tượng lại càng nhiều! Lý do là họ đang được dung dưỡng trong một môi trường mà người hâm mộ quá dễ dãi. 

giat minh vi than tuong
Ngọc Trinh

Vì vậy, nếu muốn có một thế giới giải trí tốt đẹp thì công chúng cần hâm mộ một cách tỉnh táo! Công chúng phải biết tẩy chay, thể hiện rõ quan điểm của mình và thần tượng phải có chọn lọc.

Còn với những “thần tượng”, những người nghệ sĩ thì cần ý thức được rằng, họ không chỉ tạo ra những sản phẩm hay để phục vụ cho công chúng mà hình ảnh của họ còn là tấm gương cho người hâm mộ trẻ. Cho nên, mang danh là nghệ sĩ thì phải biết giữ gìn hình tượng tốt đẹp cho mình. Đó mới là một người nghệ sĩ, một nhân vật thần tượng thực thụ.

Minh Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.