Giáp Tết, số người ngộ độc rượu tăng đột biến

06:39 | 07/02/2013

1,355 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Gần một tháng giáp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận gần 40 ca nhập viện do ngộ độc rượu, trong đó, một bệnh nhân đã tử vong.

Theo Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, trong thời gian từ giữa tháng 1/2013 đến ngày 6/2/2013, Bệnh viện đã tiếp nhận gần 40 ca cấp cứu có liên quan đến ngộ độc rượu, chủ yếu là ở độ tuổi sung sức nhất 20-40. Trong đó, một bệnh nhân nam ở Hà Nội đã tử vong.

Các Bác sĩ tại Trung tâm chống độc cho biết, qua kết quả xét nghiệm từ các mẫu máu lấy từ các bệnh nhân ngộ độc rượu cho thấy, trong máu có nhiều chất độc, chủ yếu là chất Methanol (cồn). Nguyên nhân là do, người dân mua rượu không rõ nguồn gốc về uống xuất xứ, rượu giả, rượu pha từ cồn công nghiệp có lượng methanol cao.

Một tháng giáp Tết, gần 40 trường hợp ngộ độc rượu phải cấp cứu.

Methanol không chỉ gây hại cho sức khỏe mà đôi khi có thể gây tử vong. Những người bị ngộ độc rượu nhẹ thì nôn mửa có thể hết, nặng thì hôn mê sâu, hạ đường huyết, tai biến mạch não, nhồi máu cơ tim. Ngộ độc rượu có methanol cực kỳ nguy hiểm cho tính mạng và nếu có cứu sống được thì người bệnh có thể bị biến chứng mù mắt suốt đời.

Theo Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, ngộ độc rượu có hệ luỵ lâu dài nhất của người thường xuyên uống nhiều rượu là sẽ phải đối mặt với các nguy cơ ngộ độc, mắc bệnh xơ gan, nhồi máu cơ tim, mất trí nhớ...

Một chuyên gia về thực phẩm khuyến cáo, để uống rượu có ích, an toàn, không nên uống quá 30ml/ngày đối với rượu mạnh và 700ml/ngày đối với bia...

Ðể phòng, tránh ngộ độc rượu, đặc biệt trong những ngày Tết, chỉ nên mua và sử dụng các loại rượu đóng chai có nguồn gốc, nhãn mác rõ ràng. Tuy nhiên không nên quá lạm dụng rượu bia trong những ngày lễ Tết, nhất là đối với người bệnh mắc các bệnh mạn tính như tim mạch, tiểu đường, huyết áp...

Khi một người xuất hiện những dấu hiệu của việc say rượu, người nhà cần tìm cách để người uống nôn hết, sau đó xát mạnh hai bên má; Cho uống một cốc sữa nóng, trà đặc; cởi khuy áo cổ, tháo thắt lưng và đặt nằm nơi thoáng mát (tránh gió lùa), tư thế nằm úp xuống giường, hai tay xuôi ra sau, mặt nghiêng về bên trái. Nếu có biểu hiện co giật, thở không đều, ngã chảy máu tai, mắt, loạn nhịp tim phải đưa đến bệnh viện cấp cứu ngay.

Minh Tú

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.