Giao lưu "Chung tay khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh"

16:08 | 04/04/2018

819 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 3/4, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả bom, mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (Ban Chỉ đạo 701) đã tổ chức Chương trình giao lưu "Chung tay khắc phục hậu quả bom, mìn sau chiến tranh".  

Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới nâng cao nhận thức và hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn (4/4).

Tại chương trình đã ra mắt Ban Chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (Ban Chỉ đạo 701); công bố hiện trạng bom mìn tồn lưu sau chiến tranh giai đoạn 1; trao đổi kinh nghiệm khắc phục hậu quả bom mìn ở các địa phương, các tổ chức quốc tế, gặp mặt các nhà tài trợ lớn trong và ngoài nước.

giao luu chung tay khac phuc hau qua bom min sau chien tranh
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại chương trình giao lưu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo 701 nhấn mạnh: Mặc dù chiến tranh đã lùi xa nhưng hiện nay những hậu quả nặng nề của chất độc bom mìn và chất độc hóa học vẫn hiện hữu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, an toàn môi trường sống trên nhiều vùng của đất nước ta. Nhiều người dân đã mất đi cuộc sống của mình hoặc phải gánh nỗi đau mất đi một phần thân thể, mất đi người thân. Những hậu quả của sự tồn lưu bom mìn, chất độc hóa học còn làm hạn chế phát triển kinh tế xã hội và là thách thức đối với việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định: Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm sâu sắc và có nhiều chủ trương chính sách quan trọng góp phần khắc phục hậu quả, đặc biệt giúp đỡ nạn nhân bom mìn, chất độc hóa học sau chiến tranh. Các bộ, ngành, địa phương trong cả nước tích cực phối hợp với các tổ chức quốc tế tổ chức nhiều hoạt động nhằm khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam; thực hiện điều tra, đánh giá, xử lý bom mìn, chất độc dioxin ở một số địa bàn, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề như Dự án hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ xử lý dioxin ở sân bay Đà Nẵng; khởi động dự án hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc khắc phục hậu quả bom mìn ở tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương sự cố gắng của các cấp, các ngành, các địa phương, sự ủng hộ giúp đỡ quý báu của đồng bào, chiến sĩ, các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước đối với vấn đề khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành cần tiếp tục nỗ lực cố gắng hơn nữa, nâng cao nhận thức để khắc phục hậu quả, giảm nhanh diện tích đất bị ô nhiễm bom mìn, chất độc hóa học, làm tốt công tác phòng chống tai nạn, tích cực hỗ trợ nạn nhân…; coi đây là nhiệm vụ cấp bách, thể hiện tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc, góp phần thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ tính mạng, sức khỏe, an toàn cho người dân, bảo vệ môi trường. Tiếp tục rà soát, thực hiện những chế độ, chính sách khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học, nhất là hỗ trợ về y tế, việc làm cho nạn nhân và những người có liên quan, không ngừng chăm lo cuộc sống cho người dân bị ảnh hưởng bởi bom mìn, chất độc hóa học ngày càng tốt hơn.

Thủ tướng đề nghị các cấp các ngành tăng cường hợp tác, phối hợp với các tổ chức trong nước và quốc tế để huy động tối đa các nguồn lực cho công tác khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học, cùng chung tay góp phần cải thiện điều kiện sống, hỗ trợ cho nạn nhân bom mìn và chất độc hóa học hòa nhập cộng đồng. Cùng với đó là tiếp tục tăng cường các thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức phòng chống tai nạn bom mìn, phòng chống tác động của chất độc hóa học tồn lưu sau chiến tranh cho nhân dân…

giao luu chung tay khac phuc hau qua bom min sau chien tranh
Trung tướng Nguyễn Đức Soát, Anh hùng LLVT nhân dân, Chủ tịch Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam; Thiếu tướng Lê Xuân Các, Chính ủy Binh chủng Công binh và ông Tô Đức, Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tham gia giao lưu tại chương trình.

Tại chương trình giao lưu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu đã nhắn tin ủng hộ công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh với cú pháp BM gửi 1403.

Đây là chương trình do Ban Chỉ đạo 701 phối hợp với Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia (Cổng 1400) triển khai từ 09h00 ngày 31/3/2018 đến 17h00 ngày 30/4/2018. Mỗi tin nhắn đóng góp 20.000 đồng vào Quỹ hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn.

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc