Giao hữu U20 Argentina - U20 Việt Nam: Lợi bất cập hại!

19:36 | 07/05/2017

5,209 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cơn bão chấn thương tiếp tục tàn phá U20 Việt Nam trước thềm trận giao hữu với U20 Argentina. Nếu không tính toán hợp lý, nguy cơ mất thêm người là hoàn toàn có thể xảy ra.
giao huu u20 argentina u20 viet nam loi bat cap hai

U20 Việt Nam sẽ đá giao hữu với U20 Argentina vào ngày 10/5 trên sân Thống Nhất.

Để chuẩn bị cho lần đầu góp mặt ở vòng chung kết U20 World Cup, một kế hoạch bài bản đã được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vạch ra. Đầu tiên là chuyến tập huấn kéo dài 2 tuần tại Đức. Kết thúc chuyến tập huấn, HLV Hoàng Anh Tuấn tỏ ra khá hài lòng khi U20 Việt Nam có được kết quả tốt trong những trận giao hữu với các đội bóng trẻ tại đây.

Đặc biệt, theo đánh giá từ chuyên gia thể lực Johanna Brings, kết quả các chỉ số thể hiện thể trạng của cầu thủ U20 Việt Nam hiện tại không thua kém so với các cầu thủ thuộc đội trẻ thi đấu ở giải Bundesliga. Trải qua 3 trận giao hữu, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã thua sát nút U23 Monchengladbach 0-1, trước khi thắng U21 Roda JC 4-0 và U19 Fortuna Dusseldorf 4-1.

Thành công từ chuyến tập huấn là tín hiệu đáng mừng nhưng cũng để lại cho ông Tuấn không ít nỗi lo. Tiền vệ Bùi Tiến Dụng gặp phải chấn thương nặng trong trận thắng U19 Fortuna Dusseldorf 4-1 và chính thức nói lời chia tay World Cup.

Lối chơi cần mẫn, chắc chắn, công thủ toàn diện, Tiến Dụng là mắt xích vô cùng quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của HLV Hoàng Anh Tuấn. Dù mới lên tiếng trấn an dư luận và cho biết đã có sẵn phương án dự phòng, nhưng có lẽ ông Tuấn cũng không lường được hết tình huống này.

Sắp tới, trận giao hữu được nhiều người chờ đợi giữa U20 Việt Nam và U20 Argentina sẽ diễn ra vào ngày 10/5 trên sân Thống Nhất (TP HCM). Đây cũng là một phần trong kế hoạch tập huấn được VFF vạch ra cho U20 Việt Nam. Giao hữu với một quân xanh chất lượng như U20 Argentina tất nhiên sẽ mang đến nhiều lợi ích cho những tài năng trẻ của bóng đá Việt Nam.

Nhưng với tình hình nhân sự như hiện tại, nhiều chuyên gia bày tỏ quan ngại, nếu không kiểm soát được tình hình chấn thương thì khả năng khi vòng chung kết U20 World Cup 2017 khởi tranh, chúng ta sẽ không còn người để đá.

Nhận định này của các chuyên gia là hoàn toàn có cơ sở khi mà chỉ ít ngày trước trận giao hữu với U20 Argentina, Thanh Hậu lại tái phát chấn thương và đối diện nguy cơ lỡ hẹn với vòng chung kết U20 World Cup 2017.

giao huu u20 argentina u20 viet nam loi bat cap hai
Thanh Hậu tái phát chấn thương, nguy cơ lỡ World Cup.

Mới đây, HLV Lê Thụy Hải - một người nổi tiếng khó tính nhưng có nhiều nhận xét thẳng thắn về bóng đá Việt Nam đã không ngần ngại lên tiếng chỉ trích phương pháp huấn luyện mà HLV Hoàng Anh Tuấn áp dụng cho U20 Việt Nam. Theo đó, ngay sau khi trở về từ Đức, HLV Hoàng Anh Tuấn đã tăng cường cho các cầu thủ tập nặng để nâng cao thể lực.

“Trước tiên, tôi cho rằng, ở tuổi 20 các cầu thủ sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi những bài tập nặng nếu họ có chế độ dinh dưỡng tốt, nghỉ ngơi phù hợp. Tuy nhiên, tôi khẳng định rằng, tập thể lực cũng cần có giai đoạn, chu kỳ. Trong 3 tháng chuẩn bị cho U20 thế giới, đến giờ này U20 Việt Nam vẫn tập thể lực và tập nặng thì không hợp lý, phải xem xét lại” - HLV Lê Thụy Hải phân tích.

“Khi tập nặng, các cầu thủ mất đi độ nhanh nhẹn, khó né tránh nên dễ bị chấn thương. Một đội bóng có nhiều cầu thủ chấn thương không phải do thi đấu thì cũng lo lắm. Bởi như thế bước vào giải chúng ta lấy đâu người để đá” - ông Hải nói thêm.

Trận gặp U20 Argentina sẽ là buổi tổng duyệt cuối cùng, qua đó đánh giá lại xem U20 Việt Nam chơi như thế nào, yếu ở đâu? Tuy nhiên, Ban huấn luyện U20 Việt Nam cũng cần tính toán hợp lý, các đội bóng lớn trên thế giới đều đặt mục tiêu không chấn thương trong những trận giao hữu thì ta cũng nên như vậy.

Các cầu thủ cũng đừng vì muốn ghi điểm, vì cay cú ăn thua, rất dễ gây chấn thương cho cả mình và đối thủ. Thêm một tuyển thủ phải ngồi nhà vì chấn thương thì nguy cơ U20 Việt Nam không có được đội hình mạnh nhất và trở thành đội bóng “lót đường” tại vòng chung kết U20 World Cup là rất lớn.

Quang Thịnh