Giáo dục mầm non chưa được đầu tư thỏa đáng

08:33 | 18/02/2012

1,312 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giáo dục mầm non (GDMN) là tiền đề cho giáo dục phổ thông nên vô cùng quan trọng, không thể coi nhẹ. Với đà phát triển của dân số, các bé ở tuổi học mầm non mỗi ngày một gia tăng là điều dễ hiểu. Điều đó đặt ra cho xã hội mối quan tâm không nhỏ.

Hà Nội mới chỉ đáp ứng được 26,8% số bé ở độ tuổi nhà trẻ và 83,5% số trẻ ở độ tuổi mẫu giáo

Tại thủ đô Hà Nội, giáo dục nói chung, mầm non nói riêng trong nhiều năm qua đã phát triển, nhưng còn rất nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được nhu cầu của thực tế. UBND TP Hà Nội đã quyết tâm cải thiện tình hình, khắc phục yếu kém hiện tại, chỉ đạo các địa phương phải đẩy nhanh tiến độ xóa 3697 phòng học tạm, nhà cấp 4 xập xệ.

Vừa rồi, sở GD-ĐT cùng các ban ngành khác đã trình 1 đề án tham mưu cho lãnh đạo thành phố những chỉ tiêu và biện pháp cụ thể để chấn hưng, phát triển ngành mầm non. Theo đó sẽ chi 3,1 tỉ đồng để phục vụ công cuộc này (đến năm 2015). Một trong những mục tiêu quan trọng của đề án là xóa 1092 phòng học tạm, học nhờ; thay thế 2006 phòng học cấp 4 đã xuống cấp; xây thêm 809 phòng học kiên cố. Về tỉ lệ trẻ ra lớp, Hà Nội phấn đấu huy động 95% số trẻ 3- 4 tuổi và 100% trẻ 5 tuổi đi học.

Tuy nhiên, một thực tế đáng lo ngại là hiện tại ở Hà Nội có 804 trường mầm non gồm cả công lập và tư thục, nhưng mới chỉ đáp ứng được 26,8% số bé ở độ tuổi nhà trẻ và 83,5% số trẻ ở độ tuổi mẫu giáo. Nếu phấn đấu 100% trẻ 5 tuổi ra lớp theo chỉ tiêu đề ra thì số trẻ ở độ tuổi 3- 4 tuổi sẽ học ở đâu? Đó là một vướng mắc không nhỏ cần có biện pháp tháo gỡ. Con số 3,1 tỉ đồng giành cho mục tiêu phát triển ngành mầm non thủ đô đến năm 2015 là quá khiêm tốn, khi triển khai sẽ khó đạt được kết quả như mong muốn.

Một thực tế đáng buồn, không thể yên lòng đã diễn ra mấy năm gần đây: cứ sắp đến niên học mới là các bậc cha mẹ lại khốn khổ về việc lo cho con vào học các trường mầm non công lập. Họ phải xếp hàng, chầu trực từ đêm chẳng khác gì đong gạo theo sổ thời bao cấp trước đây. Lý do dễ hiểu: trường mầm non công lập không đủ nhận các cháu đến tuổi đi học, mà các trường tư thục thì có mức thu quá cao nên số đông người dân không thể có điều kiện theo đuổi. Để khắc phục tình trạng này đương nhiên là phải xây thêm nhiều trường công lập gắn với việc gia tăng đội ngũ giáo viên cùng mọi trang, thiết bị. Việc này phải đi kèm với quỹ đất, giải phóng mặt bằng, tăng biên chế trong ngành v.v… Khoản tiền quá nhỏ hẹp trên không thể khắc phục được tình hình.

Toàn xã hội luôn sẵn sàng ủng hộ mọi quyết sách trong việc phát triển giáo dục mầm non, dẫu có tốn kém, miễn là được đầu tư chính xác, minh bạch. Không ai hẹp hòi trước sự nghiệp phát triển của thế hệ măng non đất nước. Mong thành phố tìm cách cân đối sao cho có sự đầu tư thích đáng trong công cuộc đang bàn. Đó chính là thực hiện lời răn dạy sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về sự nghiệp trồng người vậy.

Ninh Bình

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc