Giăng bẫy bắt kẻ đóng giả công an lừa Iphone, Ipad

08:29 | 13/10/2015

1,284 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đối tượng đóng giả công an rồi đến trụ sở công quyền để cầm điện thoại của chủ tiệm mang “trình sếp” và tháo chạy bằng cửa sau. 
gia canh sat hinh su chi 16 trieu dong de lua iphone ipadGiả danh công an để lừa đảo điện thoại Iphone

Siết chặt vòng vây, chính xác từng thời khắc  

Ngày 12/10, đại úy Nguyễn Viết Phương, Phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận Bình Thạnh (TP HCM) xác nhận đã tạm giữ hình sự Chu Ngọc Hải (SN 1979) và Ngô Tấn Hoàng Anh (SN 1978, cùng tạm trú quận 1) để xử lý về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Điều tra ban đầu, ngày 5/10, các trinh sát Công an quận Bình Thạnh nhận tin báo, một đối tượng tự xưng tên Phong, gọi đến cửa hàng điện thoại di động của ông Tuấn để đặt mua Iphone 6. Người này yêu cầu giao điện thoại tại trụ sở UBND phường 15 (quận Bình Thạnh).

gia canh sat hinh su chi 16 trieu dong de lua iphone ipad
Anh và Hải (từ trái qua).

Nhận tin, Tổ trinh sát xác minh về UBND phường 15 và được phản hồi, cơ quan này không có nhân viên tên Phong. Nghi vấn đây là đối tượng có biểu hiện lừa đảo nên Công an quận Bình Thạnh quyết tâm làm rõ. Những cuộc điện thoại trao đổi về cấu trúc thiết kế của trụ sở UBND phường 15, một đặc điểm nổi lên là nơi đây có cửa bên hông.

Hằng ngày, vào khoảng 11h – 11h30, cánh cửa này được mở để cán bộ, công nhân viên của UBND phường 15 ra vào lấy xe và dành cho thoát hiểm. Sau 30 phút báo cáo lãnh đạo, các trinh sát được bố trí đến những điểm ra vào của trụ sở UBND phường.

Đối tượng cũng như cửa hàng bán điện thoại di động vẫn hoạt động bình thường và không biết có sự theo dõi chặt chẽ của các trinh sát. Đúng 11h, đối tượng có mặt tại trụ sở UBND phường 15 nhưng ông Tuấn đến trễ và các đối tượng đã hẹn chuyển sang đầu giờ chiều.

Đối tượng hẹn 13h30 và sau đó hẹn đến 14h30. Công an quận Bình Thạnh vẫn tiếp tục xác minh từ UBND phường và đưa ra nhận định, các đối tượng có khả năng lừa chiếm đoạt điện thoại xong sẽ đi theo lối cầu thang và xuống bên dưới. Tại đây, các đối tượng sẽ tẩu thoát.

Đúng như nhận định, các đối tượng xuất hiện rồi cầm điện thoại của ông Tuấn chạy vào bên trong và quay trở ra bên ngoài theo cửa thoát hiểm. Các trinh sát đã bám gót Hải nên kịp khống chế và bắt giữ.

Ở bên ngoài, Anh nghe động liền nổ máy tẩu thoát. Tổ trinh sát đứng gần đó truy đuổi và “tung cước” khiến Anh ngã nhào cách UBND phường 15 vài trăm mét.

Gia nhập lực lượng “an ninh nhân dân” ở… chợ Dân Sinh

Tại cơ quan điều tra, Hải và Anh thừa nhận hành vi phạm tội. Cả 2 khai nhận đã dùng xe gắn máy rảo quanh các quận huyện trên địa bàn TP HCM. Hải và Anh quan sát thấy cửa hàng điện thoại di động sẽ dùng Ipad để chụp hình lại nhằm lấy địa chỉ cũng như số điện thoại và lên kế hoạch lừa đảo.

Sau đó, cặp đôi này lại tiếp tục lượn qua các trụ sở UBND quận, UBND phường, Bộ Giáo dục Đào tạo, trụ sở Công an quận, huyện và trụ sở Công an phường nhằm nghiên cứu, quan sát các trụ sở này có cửa phụ, cửa chính, cầu thang thoát hiểm… Mục đích cho việc điều nghiên để tẩu thoát theo một hướng khác nhằm tránh sự truy đuổi của nạn nhân.

gia canh sat hinh su chi 16 trieu dong de lua iphone ipad
"Đồ nghề" của các đối tượng dùng để lừa đảo.

Hải và Anh chỉ nhắm đến điện thoại Iphone 6 hoặc 6 Plus, có giá trị cao. Tại các trụ sở công quyền, Hải đóng vai đang công tác ở nơi đây và Anh có nhiệm vụ chở Hải đến.

Hải khoác lên người chiếc áo An ninh nhân dân và diễn đạt đến mức các nạn nhân phải tin “siêu lừa” đang thật sự làm việc tại đây. Hải còn yêu cầu các chủ cửa hàng điện thoại di động ghi hóa đơn VAT để nạn nhân càng tin tưởng.

Đến khi nạn nhân giao điện thoại, Hải vẫn kiểm tra hàng kỹ lưỡng từng chi tiết. Kiểm tra xong, Hải buông một câu chắc nịch: “Anh chị đứng đây để tôi trình sếp”. Sau câu nói này, chủ cửa hàng điện thoại di động càng tin tưởng bao nhiêu thì sẽ thất vọng bấy nhiêu. Hải cầm điện thoại và thoát ra ngoài bằng cửa sau rồi đến nơi Anh đang đứng đợi để bỏ trốn.

Hải và Anh khai nhận là bạn thân đã hơn 10 năm nay. Hải từng có tiền án về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bị Công an quận 1 bắt giữ và ra tù vào năm 2011. Cuối năm 2014, Hải bắt đầu cho những phi vụ lừa đảo. Tháng 7/2015, Hải rủ Anh cùng tham gia vào những phi vụ trên.

Hải và Anh đã ra chợ Dân Sinh (quận 1) mua bộ đồ An ninh nhân dân, cảnh sát, quân hàm, vớ, dây nịch Công an với tổng số tiền hơn 1,6 triệu đồng. Cả 2 đã thực hiện tổng cộng 18 vụ lừa đảo trên địa bàn các quận: Tân Bình, Gò Vấp, quận 3, 10, 8, 5 và 11.

Tổng số Iphone cả 2 lừa lấy được khoảng 30 cái và 3 Ipad.

Hoàng Anh đóng vai trò chở Hải đi khảo sát, tiêu thụ Iphone, Ipad và chia nhau lấy tiền tiêu xài cá nhân. Quá trình mở rộng vụ án, Hải và Anh khai chỉ mang số Iphone, Ipad trên đến một cửa hàng điện thoại di động trên đường Nguyễn Kiệm (quận Phú Nhuận) để tiêu thụ. Cơ quan chức năng cũng đã thu giữ 1 số tang vật của các đối tượng tại cửa hàng này. 

gia canh sat hinh su chi 16 trieu dong de lua iphone ipad

Giả danh Công an cưỡng đoạt tiền hiệu massage

Sắm cho mình một bộ trang phục Công an cùng chiếc thẻ ngành giả, 2 đối tượng đã vào tiệm hớt tóc, massage kiểm tra, cưỡng đoạt tiền.

gia canh sat hinh su chi 16 trieu dong de lua iphone ipad

Giả danh công an chiếm đoạt 600 triệu đồng

Với bộ quân phục giả, Nguyễn Thị Sương đã "nổ" mình là công an có nhiều mối quen biết rộng để lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của người dân.

gia canh sat hinh su chi 16 trieu dong de lua iphone ipad

Giả danh cảnh sát "trấn" tiền của phụ nữ đi chợ đêm

Ngày 5/8, Công an quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, đang hoàn thiện hồ sơ truy tố Hoàng Văn Đồng (ở huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang) về hành vi chiếm đoạt tài sản.

gia canh sat hinh su chi 16 trieu dong de lua iphone ipad

Giả danh công an, phạt nhầm... cảnh sát thật

Công an Hải Phòng điều tra làm rõ hành vi của một đối tượng làm nghề tự do giả danh công an để bắt phạt người dân tham gia giao thông trên địa bàn quận Hải An. Đối tượng này vừa mới bị tóm gọn ngay khi đang tiến hành dừng xe, "đòi xử phạt" một cán bộ công an Phòng PC65.

Hưng Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc