Gian nan xúc tiến thương mại

07:00 | 27/05/2016

407 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những năm qua, cùng với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, hoạt động xúc tiến thương mại đã không ngừng được Bộ Công Thương đẩy mạnh, mở rộng. Mỗi năm, căn cứ theo nguồn kinh phí được phê duyệt, Bộ Công Thương đã phê duyệt và triển khai hàng trăm đề án, hỗ trợ hàng ngàn doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và đạt nhiều kết quả.  

Ấn tượng mờ nhạt

 Năm 2015, giữa bối cảnh nền kinh tế toàn cầu diễn biến phức tạp khó khăn, tổng cầu nhập khẩu hàng hóa trên thị trường thế giới ở mức thấp khiến sức ép cạnh tranh, giảm giá hàng hóa cao… nhưng hoạt động xúc tiến thương mại vẫn mang về cho nền kinh tế hàng trăm hợp đồng với giá trị hơn 858 triệu USD và 637 tỉ đồng. Đây là kết quả có phần khiêm tốn so với những kỳ vọng mà cộng đồng doanh nghiệp, nền kinh tế đặt ra trong việc phát triển mở rộng, phát triển thị trường cả trong và ngoài nước đối với hoạt động xúc tiến thương mại.

gian nan xuc tien thuong mai
Các gian hàng tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 25

Tuy nhiên, dưới một góc nhìn khác, ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhận xét, nó phản ánh đúng hiện trạng hoạt động xúc tiến thương mại ở Việt Nam.

Trước hết là vấn đề kinh phí cho hoạt động xúc tiến thương mại. Năm 2015, Bộ Công Thương tiếp nhận 389 đề án xúc tiến thương mại với tổng kinh phí đề nghị ngân sách Nhà nước hỗ trợ là 240 tỉ đồng nhưng ngân sách Nhà nước chỉ bố trí được 100 tỉ đồng và 11 tỉ đồng được chuyển sang từ năm 2014.

“Mặc dù được xác định là cầu nối đưa hàng hóa đến với các đối tác, khách hàng cả trong và ngoài nước, đồng thời đòi hỏi cấp bách trong môi trường kinh tế toàn cầu cạnh tranh ngày càng gay gắt nhưng kinh phí cho hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam lại rất hạn chế. Theo kết quả nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, kinh phí dành cho Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia của Việt Nam hiện nay tính trên kim ngạch xuất khẩu chỉ chiếm tỷ trọng 0,003%. Trong khi mức trung bình của thế giới là 0,11%. Tỷ trọng này chỉ tương đương 1/30 tỷ trọng trung bình của toàn thế giới, bằng 1/4 so với Bangladesh và bằng 1/10 so với Thái Lan” - ông Sơn thông tin.

Thứ nữa đó là vấn đề nguồn nhân lực làm xúc tiến thương mại. Kết quả điều tra của Bộ Công Thương cho thấy, trong số các cơ quan xúc tiến thương mại địa phương thì chỉ có 31,7% cơ quan có hơn 10 cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ. Nghiệp vụ và ngoại ngữ của đội ngũ này cũng rất hạn chế.

Và cũng chính bởi những hạn chế trên, theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp, hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của doanh nghiệp, nó mới chỉ dừng ở bề nổi như tổ chức các hội chợ, triển lãm, hội thảo… mà ít nội dung đi vào thực chất. Trong khi đó, thành phần tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại lại tương đối rộng, thiếu chuyên sâu, dàn trải… và rất thiếu chuyên nghiệp nên kết quả thu về không đáng kể. Ông Thân Đức Việt - Phó tổng giám đốc Tổng Công ty May 10 khi đề cập đến thực tế này đã thẳng thắn nêu quan điểm: Nhiều đoàn đi xúc tiến thương mại được tổ chức thiếu chuyên nghiệp, thường làm theo kiểu kết hợp nên không tạo được ấn tượng cũng như uy tín. Vì vậy, nhiều hoạt động đã không thu hút được sự quan tâm từ những đối tác quan trọng, những khách hàng lớn.

Cải tiến cách tiếp cận

Như đã đề cập ở trên, hoạt động xúc tiến thương mại mặc dù được xác định là cầu nối đưa hàng Việt ra thị trường thế giới nhưng lại đang tồn tại nhiều hạn chế. Và trong xu thế hội nhập quốc tế, cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các nền kinh tế, giữa các doanh nghiệp sản xuất từ các nền kinh tế khác nhau thì việc tháo gỡ những rào cản, vướng mắc này đang trở lên cấp bách hơn bao giờ hết.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đưa quan điểm: Các doanh nghiệp cần cải tiến cách thức tiếp cận khách hàng và nâng cao kỹ năng tiếp thị cho nhân viên của mình hướng tới mức độ chuyên sâu. Ngày nay, việc tham gia hội chợ, triển lãm không chỉ đơn thuần là mang hàng ra chợ và ngồi chờ khách hàng đến hỏi mua mà doanh nghiệp cần phải biết cách làm sao lôi kéo, thu hút khách hàng tiềm năng đến gian hàng của mình, thay vì đến với công ty khác hoặc quốc gia khác từ trước khi hội chợ diễn ra. Việc chọn lựa hình ảnh, chắt lọc thông tin để đưa ra quảng bá tiếp thị cũng cần chuyên nghiệp hơn, tránh tham lam khi đưa ra quá nhiều hình ảnh và thông tin rối rắm, khó để lại ấn tượng cho khách hàng. Và sau cùng, là phải làm cách nào để họ liên lạc với mình sau khi gặp gỡ tại “khu chợ đông đúc” đó thì may ra doanh nghiệp mới có cơ hội bán được hàng.

“Nếu thực hiện tốt các giải pháp đồng bộ kể trên, chắc chắn thời gian tới, nhiều doanh nghiệp trong nước sẽ có thể khai thác hiệu quả hơn các lợi ích từ các hiệp định thương mại tự do mang lại, thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường đối tác. Đồng thời, thông qua hoạt động xúc tiến thương mại, cũng có cơ hội từng bước phát triển thương hiệu, nâng cao giá trị gia tăng trong từng sản phẩm; phát triển sản phẩm mới, tiến tới xuất khẩu giá trị cao và bền vững” - đại diện VASEP nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại Hội nghị tổng kết Chương trình xúc tiến thương mại năm 2015 cũng thẳng thắn nêu quan điểm: Nhà nước sẽ không làm thay doanh nghiệp mà chỉ hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại. Doanh nghiệp là đối tượng hưởng lợi trực tiếp trong các nỗ lực đẩy mạnh hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, để công tác xúc tiến thương mại đạt hiệu quả cao và mang lại cơ hội tốt cho các doanh nghiệp thì ngoài những hỗ trợ của Nhà nước, các doanh nghiệp cũng cần cố gắng tự thân phát triển. Theo đó, doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao hàm lượng công nghệ, giá trị gia tăng cho hàng hóa của mình, xây dựng và phát triển thương hiệu, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần chủ động, sáng tạo hơn trong việc tìm hiểu thông tin và tham gia vào mạng lưới xúc tiến thương mại để thường xuyên được tiếp cận các cơ hội mà hoạt động xúc tiến thương mại đem lại.

“Thực hiện được những mục tiêu trên, chúng ta hoàn toàn có cơ sở tin tưởng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có năng lực tận dụng hiệu quả cơ hội từ quá trình hội nhập quốc tế” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bày tỏ sự tin tưởng

Hải Phạm

Năng lượng Mới 526

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 80,000 82,500
AVPL/SJC HCM 80,000 82,500
AVPL/SJC ĐN 80,000 82,500
Nguyên liệu 9999 - HN 73,150 74,100
Nguyên liệu 999 - HN 73,050 74,000
AVPL/SJC Cần Thơ 80,000 82,500
Cập nhật: 24/04/2024 04:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 73.000 74.800
TPHCM - SJC 79.800 82.300
Hà Nội - PNJ 73.000 74.800
Hà Nội - SJC 79.800 82.300
Đà Nẵng - PNJ 73.000 74.800
Đà Nẵng - SJC 79.800 82.300
Miền Tây - PNJ 73.000 74.800
Miền Tây - SJC 81.000 83.300
Giá vàng nữ trang - PNJ 73.000 74.800
Giá vàng nữ trang - SJC 79.800 82.300
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 73.000
Giá vàng nữ trang - SJC 79.800 82.300
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn PNJ (24K) 73.000
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 24K 72.900 73.700
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 18K 54.030 55.430
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 14K 41.870 43.270
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 10K 29.410 30.810
Cập nhật: 24/04/2024 04:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 7,285 7,500
Trang sức 99.9 7,275 7,490
NL 99.99 7,280
Nhẫn tròn k ép vỉ T.Bình 7,260
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 7,350 7,530
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 7,350 7,530
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 7,350 7,530
Miếng SJC Thái Bình 8,100 8,310
Miếng SJC Nghệ An 8,100 8,310
Miếng SJC Hà Nội 8,100 8,310
Cập nhật: 24/04/2024 04:00
SJC Mua vào Bán ra
SJC 1L, 10L, 1KG 81,000 83,300
SJC 5c 81,000 83,320
SJC 2c, 1C, 5 phân 81,000 83,330
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 72,900 74,700
Vàng nhẫn SJC 99,99 0.3 chỉ, 0.5 chỉ 72,900 74,800
Nữ Trang 99.99% 72,600 73,900
Nữ Trang 99% 71,168 73,168
Nữ Trang 68% 47,907 50,407
Nữ Trang 41.7% 28,469 30,969
Cập nhật: 24/04/2024 04:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng VCB
AUD 16,086.35 16,248.84 16,769.95
CAD 18,195.12 18,378.91 18,968.33
CHF 27,338.60 27,614.75 28,500.38
CNY 3,456.34 3,491.25 3,603.76
DKK - 3,584.67 3,721.91
EUR 26,544.10 26,812.22 27,999.27
GBP 30,775.52 31,086.38 32,083.34
HKD 3,179.16 3,211.27 3,314.26
INR - 305.76 317.98
JPY 160.26 161.88 169.61
KRW 16.05 17.83 19.45
KWD - 82,702.86 86,008.35
MYR - 5,294.62 5,410.05
NOK - 2,284.04 2,380.99
RUB - 260.34 288.19
SAR - 6,795.62 7,067.23
SEK - 2,304.98 2,402.82
SGD 18,307.44 18,492.37 19,085.43
THB 609.44 677.15 703.07
USD 25,148.00 25,178.00 25,488.00
Cập nhật: 24/04/2024 04:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Vietinbank
AUD 16,186 16,206 16,806
CAD 18,316 18,326 19,026
CHF 27,389 27,409 28,359
CNY - 3,443 3,583
DKK - 3,561 3,731
EUR #26,373 26,583 27,873
GBP 31,119 31,129 32,299
HKD 3,118 3,128 3,323
JPY 160.18 160.33 169.88
KRW 16.33 16.53 20.33
LAK - 0.7 1.4
NOK - 2,251 2,371
NZD 14,836 14,846 15,426
SEK - 2,279 2,414
SGD 18,133 18,143 18,943
THB 635.77 675.77 703.77
USD #25,170 25,170 25,488
Cập nhật: 24/04/2024 04:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,185.00 25,188.00 25,488.00
EUR 26,599.00 26,706.00 27,900.00
GBP 30,785.00 30,971.00 31,939.00
HKD 3,184.00 3,197.00 3,301.00
CHF 27,396.00 27,506.00 28,358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16,138.00 16,203.00 16,702.00
SGD 18,358.00 18,432.00 18,976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18,250.00 18,323.00 18,863.00
NZD 14,838.00 15,339.00
KRW 17.68 19.32
Cập nhật: 24/04/2024 04:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25250 25250 25488
AUD 16205 16255 16765
CAD 18371 18421 18877
CHF 27680 27730 28292
CNY 0 3477 0
CZK 0 1020 0
DKK 0 3540 0
EUR 26915 26965 27676
GBP 31193 31243 31904
HKD 0 3140 0
JPY 162.35 162.85 167.38
KHR 0 5.6713 0
KRW 0 17.6 0
LAK 0 1.0403 0
MYR 0 5440 0
NOK 0 2260 0
NZD 0 14831 0
PHP 0 385 0
SEK 0 2360 0
SGD 18468 18518 19079
THB 0 647.1 0
TWD 0 779 0
XAU 8110000 8110000 8270000
XBJ 6000000 6000000 6550000
Cập nhật: 24/04/2024 04:00