Gian nan nghề giám định than

08:32 | 09/12/2017

1,846 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nghề giám định than đòi hỏi cường độ làm việc và trách nhiệm rất lớn. Các giám định viên phải luôn chủ động học hỏi, nâng cao nghiệp vụ, đáp ứng mọi yêu cầu dù là khắt khe nhất.  

Với kinh nghiệm 22 năm trong nghề, Trạm trưởng Trạm giám định Đá Bạc (thuộc Công ty CP Giám định Vinacomin - Quacontrol) Trần Phú Quảng chia sẻ: Giám định viên (GĐV) không phải là một nghề dễ dàng. Nhiều người vẫn nghĩ công việc chính của một GĐV chỉ gắn với phòng thí nghiệm, chắc cũng nhàn nhã chứ không quá vất vả. Thực tế không phải vậy, trách nhiệm người làm giám định than là rất lớn, khi được giao giám định một nguồn hàng, trước tiên GĐV phải chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ nghề nghiệp cần thiết, kiểm soát vị trí xuống nguồn hàng, kiểm tra sơ bộ chất lượng dựa trên những quan sát ban đầu; tiếp đến là lấy mẫu, bảo đảm mẫu phải đồng đều nhất.

gian nan nghe giam dinh than
Các giám định viên Quacontrol

Tại phòng thí nghiệm, các bước phân tích mẫu được thực hiện để kiểm tra mọi chỉ số, yêu cầu về chất lượng theo đúng hợp đồng; niêm phong toàn bộ mẫu, sau đó giao hồ sơ kết quả phân tích để làm các thủ tục cấp chứng thư cho lô hàng; bàn giao cho chủ phương tiện vận chuyển đến tay khách hàng vẫn còn đầy đủ niêm phong, lúc đó trách nhiệm của GĐV mới hoàn thành.

Thời gian làm việc của một GĐV cũng phải linh hoạt theo yêu cầu công việc, bất cứ lúc nào khách hàng yêu cầu, dù là sáng sớm hay tối muộn, ngày thường hay ngày lễ, tết thì GĐV đều phải có mặt. Với vai trò làm quản lý như anh Quảng, khối lượng công việc còn nhiều hơn gấp bội. Một ngày của anh bắt đầu từ 6 giờ sáng, giao ban công việc, sau đó sẽ đi hiện trường để kiểm tra, giám sát công việc tại các cảng. Quản lý địa bàn giám định trải dài từ Cầu Đuống đến Hải Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, anh thường xuyên phải đi hiện trường để kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện giám định...

Trước đây, nguồn than giám định chủ yếu là của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) nên các chỉ số cơ bản được xác định tương đối dễ dàng, kiểm soát đơn giản hơn. Hiện nay, nguồn than rất đa dạng, gồm cả các đơn vị tư nhân, than nhập khẩu, đòi hỏi trình độ của GĐV cũng phải được nâng cao để đáp ứng yêu cầu mới.

gian nan nghe giam dinh than
Thu mẫu than để giám định chất lượng

Một kỷ niệm mà anh Quảng nhớ mãi, đó là năm 2003, khi anh còn làm tại Trạm giám định Uông Bí, được giao nhiệm vụ giám định một tàu than của Nam Phi, lúc ấy là ngày 26 tết. Dưới sự giám sát trực tiếp, khắt khe của Giám đốc phòng thí nghiệm bên Nam Phi, anh phải thực hiện công tác giám định theo đúng quy chuẩn quốc tế, bám tàu ở khu vực Cửa Rứa liên tục 24/24h, ăn ngủ trên tàu, bữa cơm cũng chẳng có gì ngoài chút rau và mắm. Hoàn thành công việc đúng vào tối 29 tết, vừa đói vừa rét, lãnh đạo đơn vị định thưởng một bữa ăn hoành tráng nhưng các nhà hàng, quán xá đều đã nghỉ tết.

Đó là lần đầu tiên anh Quảng làm việc với một đối tác nước ngoài, khó khăn trong giao tiếp, điều kiện làm việc vất vả nhưng đã hoàn thành công việc suôn sẻ. Đấy là một kỷ niệm không thể quên, nhắc nhở anh phải luôn chủ động học hỏi, nâng cao tay nghề để có thể đảm nhận được mọi yêu cầu dù là khắt khe nhất.

Thị trường giám định ngày càng cạnh tranh gay gắt, đòi hỏi GĐV phải có kỹ năng giao tiếp và sức thuyết phục đối với khách hàng, phải là người đồng hành, tư vấn hiệu quả và mang lại lợi ích cho khách hàng, để khách hàng tin tưởng lựa chọn dịch vụ giám định, bên cạnh yếu tố bảo đảm nhanh, chính xác và chất lượng. Đây cũng là điều cần thiết quan trọng để mở rộng dịch vụ giám định, hướng đến phục vụ khách hàng ngoài ngành than.

Nghề giám định có những những vất vả đặc thù, song những ai tâm huyết, có tinh thần trách nhiệm cao, luôn học hỏi, trau dồi để tinh nghề thì hoàn toàn có thể sống đàng hoàng bằng nghề. Đó chính là điều mà những người gắn bó lâu năm mong muốn truyền đạt cho thế hệ trẻ muốn theo đuổi nghề giám định, bởi giám định là nghề không hề dễ dàng!

Thảo Lê

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps