Gian nan hàng Việt vào siêu thị ngoại

07:05 | 15/03/2017

723 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sự xuất hiện và thâu tóm nhiều hệ thống siêu thị lớn của các nhà bán lẻ nước ngoài đang gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp Việt muốn đưa hàng hóa vào kênh phân phối này.

Đòi chiết khấu cao

Hàng hóa ở các siêu thị đang ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng vì tin tưởng vào chất lượng. Vì vậy, bán hàng vào siêu thị là mục tiêu của nhiều doanh nghiệp (DN) nhằm đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng cũng như khẳng định thương hiệu và chất lượng sản phẩm của mình. Tuy nhiên, với việc đòi chiết khấu cao cùng hàng loạt các khoản phí khác, các siêu thị ngoại đang khiến không ít DN Việt phải khốn đốn.

Mới đây ngày 7-3, trong cuộc gặp gỡ của DN với lãnh đạo TP HCM, bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sài Gòn Food cho biết, thời gian qua, nhiều hệ thống siêu thị trong nước bị các nhà đầu tư ngoại thâu tóm đã gây bất ổn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của DN bởi các siêu thị này đòi mức chiết khấu rất cao và liên tục gia tăng chiết khấu qua từng năm, khiến DN khó lòng trụ nổi trong kênh phân phối này.

gian nan hang viet vao sieu thi ngoai
Để hàng hóa vào được hệ thống các siêu thị ngoại, DN phải trả mức chiết khấu cao

Trước đó, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) đã phải đấu tranh với Big C, yêu cầu siêu thị này không tăng chiết khấu lên nữa. Bởi với mức chiết khấu trung bình 17-20%, thậm chí 25% vào siêu thị này khiến DN phải chịu lỗ.

Mức chiết khấu cao nhất ở các siêu thị nội hiện nay là 10% nhưng ở các siêu thị ngoại mức chiết khấu thấp nhất là 15%, có khi lên đến 30%. Bên cạnh đó, DN còn phải đóng hàng loạt các loại phí như: phí trưng bày, mở mã, quầy kệ, marketing, thưởng doanh số, hỗ trợ các hoạt động khuyến mại, khai trương, sinh nhật siêu thị… Vô hình trung, siêu thị buộc DN phải tăng giá bán, ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Bên cạnh đó, DN cũng chịu thiệt hại là khó bán được hàng và khó lòng cạnh tranh với các DN khác cùng ngành vì giá cả hàng hóa bị đẩy lên cao.

“Chiết khấu cao như vậy khiến DN Việt phải tìm lợi nhuận ở các kênh phân phối khác trong nước, đồng thời phải chấp nhận không có lãi, thậm chí chịu lỗ ở siêu thị ngoại. Việc này ảnh hưởng đến DN, người tiêu dùng và còn tạo điều kiện để các siêu thị ngoại giảm giá hàng hóa cạnh tranh với các siêu thị trong nước. Do đó, nếu không phát triển hệ thống siêu thị nội thì DN Việt bị ảnh hưởng rất lớn”, bà Lâm phân trần.

“DN chỉ có thể có lãi khi phân phối ở các siêu thị nội với mức chiết khấu hợp lý dưới 10%. Còn tốt hơn nữa thì như hệ thống siêu thị Vingroup giảm đến 50% chiết khấu cho DN Việt và miễn phí vận chuyển. Nếu có thêm nhiều siêu thị nội thì DN chúng tôi đỡ khổ”, một DN ở TP HCM bày tỏ.

Nhưng vì sao lỗ mà các DN vẫn đua nhau bán hàng vào siêu thị ngoại? Trả lời câu hỏi này các DN cho biết, sở dĩ DN phải “cố đấm ăn xôi” là nhằm khẳng định thương hiệu, bởi khi hàng hóa được phân phối ở siêu thị thì cũng đồng nghĩa DN có thêm được một chứng nhận uy tín về chất lượng sản phẩm. Và đây cũng là một kênh phân phối lớn, quan trọng mà DN không thể bỏ qua trong quá trình phát triển sản phẩm và thương hiệu.

Hiện nay, các siêu thị ngoại đang chiếm thị phần lớn ở nước ta, năm 2015 thị phần khối ngoại đã chiếm đến hơn 58%, còn khối nội chỉ còn hơn 40%. Dự báo đến năm 2020, ngành bán lẻ hiện đại của khối ngoại sẽ đạt 187.000 tỉ đồng doanh thu, còn khối nội thì vào khoảng 71.400 tỉ đồng, tương ứng với thị phần 72,4 % và 27,6%. Hàng loạt các siêu thị lớn như: Lotte Mart, Aeon, Big C, Citi Mart… đang ngày càng trở nên quen thuộc với người tiêu dùng, đặc biệt là ở các đô thị lớn. Do đó, các siêu thị ngoại thực sự có vai trò quan trọng trong kênh phân phối nội địa và tạo ra được sức ép đối với các DN sản xuất muốn phân phối hàng hóa vào hệ thống của họ.

Làm chủ kênh phân phối

Trở lại với câu chuyện của Vasep đấu tranh đề nghị Big C giảm chiết khấu, với phản ứng quyết liệt, kèm theo yêu sách nếu Big C tiếp tục tăng mức chiết khấu thì buộc DN phải rút hàng ra khỏi siêu thị này, cuối cùng Big C cũng đã nhượng bộ không tăng chiết khấu lên nữa. Tuy nhiên, đây là vụ đấu tranh đầu tiên và hiếm hoi của DN Việt, còn đa phần các DN chọn cách không lên tiếng và che giấu thông tin vì sợ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Và cũng bởi họ hoàn toàn ở thế yếu trong mối quan hệ với các nhà bán lẻ nước ngoài đang thể hiện quyền lực chi phối ngày càng lớn.

“Nếu âm thầm chịu mức chiết khấu cao như vậy là tạo điều kiện cho các siêu thị ngoại móc túi DN để bán giá rẻ, cạnh tranh với hệ thống siêu thị nội. Và cũng để cho các nhà bán lẻ nước ngoài ngày càng lấn tới, dồn đơn vị cung ứng nội địa vào chân tường”, bà Lâm kêu gọi các DN đồng lòng, chia sẻ thông tin để cùng đấu tranh lại với những sự o ép từ các siêu thị ngoại.

Ở một khía cạnh khác, ông Diệp Dũng, Chủ tịch HĐQT Sài Gòn Co.op chỉ ra nguyên nhân giúp các nhà bán lẻ ngoại phát triển một cách mạnh mẽ. Theo ông Dũng, các tập đoàn bán lẻ lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… khi đến đầu tư vào nước ta bao giờ họ cũng mang theo một “binh đoàn” các nhà cung cấp, tạo thành một chuỗi hoạt động thống nhất, hoàn chỉnh. Các DN này đồng hành, chia sẻ với nhau về tầm nhìn dài hạn và có chiến thuật phát triển rõ ràng, từng bước chiếm lĩnh thị phần. Không những vậy họ còn san sẻ về trách nhiệm, chi phí thâm nhập thị trường, marketing... Như việc họ sẵn sàng bán hàng giảm giá đến hơn 40% trong giai đoạn đầu nhưng chi phí đó không phải chỉ một DN đứng ra chịu hết mà sẽ được chia sẻ cho tất cả các DN trong chuỗi cung ứng để cùng nhau phát triển.

Đây là điều mà các chuyên gia đánh giá cộng đồng DN Việt hiện nay chưa làm được. Như việc các nhà bán lẻ nước ngoài tính chiết khấu cho DN Việt lên đến 30% nhưng DN vẫn đồng ý chỉ để bán được hàng thì vô hình trung đã tạo ra sự cạnh tranh nội bộ. Do đó, muốn đẩy mạnh phát triển kênh bán lẻ trong nước, trước hết cần xây dựng văn hóa liên kết, chia sẻ trong cộng đồng DN Việt, kèm theo đó là việc liên tục cải tiến công nghệ, đổi mới sản phẩm, chuẩn hóa các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm, quy trình sản xuất, hệ thống quản trị… để xây dựng chuỗi cung ứng riêng của DN Việt, cũng như tham gia hiệu quả vào chuỗi cung ứng hiện đại của các nhà bán lẻ nước ngoài.

Chuyên gia Trần Hoàng Ngân, Giám đốc Học viện Cán bộ TP HCM cho rằng, Chính phủ cần quan tâm nhiều hơn đến việc phát triển hệ thống bán lẻ của Việt Nam, bởi chúng ta làm chủ được kênh phân phối mới giải quyết được bài toán của DN Việt. Nếu để hệ thống phân phối vào tay các DN nước ngoài thì các DN Việt muốn đẩy hàng vào hệ thống phân phối này sẽ rất vất vả. Việc này cũng gây ra nhiều hệ lụy đối với nền sản xuất nội địa.

Mai Phương

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 81,650 83,650
AVPL/SJC HCM 81,700 83,700
AVPL/SJC ĐN 81,700 83,700
Nguyên liệu 9999 - HN 75,000 76,100
Nguyên liệu 999 - HN 74,900 76,000
AVPL/SJC Cần Thơ 81,650 83,650
Cập nhật: 20/04/2024 03:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 74.800 76.800
TPHCM - SJC 81.800 83.800
Hà Nội - PNJ 74.800 76.800
Hà Nội - SJC 81.800 83.800
Đà Nẵng - PNJ 74.800 76.800
Đà Nẵng - SJC 81.800 83.800
Miền Tây - PNJ 74.800 76.800
Miền Tây - SJC 82.000 83.800
Giá vàng nữ trang - PNJ 74.800 76.800
Giá vàng nữ trang - SJC 81.800 83.800
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 74.800
Giá vàng nữ trang - SJC 81.800 83.800
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn PNJ (24K) 74.800
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 24K 74.700 75.500
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 18K 55.380 56.780
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 14K 42.920 44.320
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 10K 30.160 31.560
Cập nhật: 20/04/2024 03:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 7,465 7,670
Trang sức 99.9 7,455 7,660
NL 99.99 7,460
Nhẫn tròn k ép vỉ T.Bình 7,440
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 7,530 7,700
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 7,530 7,700
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 7,530 7,700
Miếng SJC Thái Bình 8,190 8,370
Miếng SJC Nghệ An 8,190 8,370
Miếng SJC Hà Nội 8,190 8,370
Cập nhật: 20/04/2024 03:00
SJC Mua vào Bán ra
SJC 1L, 10L, 1KG 81,800 83,800
SJC 5c 81,800 83,820
SJC 2c, 1C, 5 phân 81,800 83,830
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 74,800 76,700
Vàng nhẫn SJC 99,99 0.3 chỉ, 0.5 chỉ 74,800 76,800
Nữ Trang 99.99% 74,700 76,000
Nữ Trang 99% 73,248 75,248
Nữ Trang 68% 49,335 51,835
Nữ Trang 41.7% 29,345 31,845
Cập nhật: 20/04/2024 03:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng VCB
AUD 15,781.47 15,940.87 16,452.24
CAD 17,962.12 18,143.56 18,725.59
CHF 27,431.25 27,708.34 28,597.19
CNY 3,438.94 3,473.67 3,585.64
DKK - 3,552.42 3,688.45
EUR 26,307.40 26,573.13 27,749.81
GBP 30,708.07 31,018.25 32,013.29
HKD 3,165.97 3,197.95 3,300.53
INR - 302.93 315.05
JPY 160.50 162.12 169.87
KRW 15.82 17.58 19.18
KWD - 82,281.90 85,571.24
MYR - 5,255.57 5,370.18
NOK - 2,249.33 2,344.82
RUB - 257.39 284.93
SAR - 6,760.49 7,030.75
SEK - 2,259.94 2,355.88
SGD 18,152.89 18,336.25 18,924.46
THB 609.62 677.36 703.30
USD 25,133.00 25,163.00 25,473.00
Cập nhật: 20/04/2024 03:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Vietinbank
AUD 15,981 16,001 16,601
CAD 18,171 18,181 18,881
CHF 27,422 27,442 28,392
CNY - 3,442 3,582
DKK - 3,537 3,707
EUR #26,203 26,413 27,703
GBP 30,917 30,927 32,097
HKD 3,116 3,126 3,321
JPY 160.29 160.44 169.99
KRW 16.24 16.44 20.24
LAK - 0.7 1.4
NOK - 2,224 2,344
NZD 14,703 14,713 15,293
SEK - 2,249 2,384
SGD 18,106 18,116 18,916
THB 637 677 705
USD #25,150 25,150 25,473
Cập nhật: 20/04/2024 03:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,170.00 25,172.00 25,472.00
EUR 26,456.00 26,562.00 27,742.00
GBP 30,871.00 31,057.00 32,013.00
HKD 3,176.00 3,189.00 3,292.00
CHF 27,361.00 27,471.00 28,313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15,933.00 15,997.00 16,486.00
SGD 18,272.00 18,345.00 18,880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18,092.00 18,165.00 18,691.00
NZD 14,693.00 15,186.00
KRW 17.52 19.13
Cập nhật: 20/04/2024 03:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25245 25295 25470
AUD 16131 16181 16583
CAD 18297 18347 18753
CHF 27805 27855 28267
CNY 0 3479 0
CZK 0 1020 0
DKK 0 3540 0
EUR 26851 26901 27412
GBP 31459 31509 31976
HKD 0 3140 0
JPY 162.71 163.21 167.75
KHR 0 5.6713 0
KRW 0 17.3 0
LAK 0 1.0396 0
MYR 0 5440 0
NOK 0 2260 0
NZD 0 14795 0
PHP 0 385 0
SEK 0 2360 0
SGD 18528 18528 18889
THB 0 649.9 0
TWD 0 779 0
XAU 8200000 8200000 8370000
XBJ 6000000 6000000 6550000
Cập nhật: 20/04/2024 03:00