Giảm tai nạn giao thông: Còn nhiều việc phải làm!

10:46 | 01/07/2015

1,997 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáu tháng đầu năm 2015, tai nạn giao thông có nhiều chuyển biến tích cực, giảm sâu cả ba tiêu chí: số vụ, số người chết và bị thương. Tuy nhiên, hàng loạt các vấn đề như kiểm soát kinh doanh vận tải, tải trọng xe, vi phạm nồng độ cồn, đội mũ bảo hiểm… vẫn diễn biến phức tạp. Đây chính là nguyên nhân gốc rễ dẫn đến tai nạn giao thông.

Liên quan đến bức tranh tổng thể về giao thông những tháng đầu năm, Phóng viên Báo Năng lượng Mới - PetroTimes đã có cuộc trao đổi với ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

Giảm tai nạn giao thông: Còn nhiều việc phải làm!
Ông Khuất Việt Hùng.

PV: Thưa ông, theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thì tình hình tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm đã có nhiều chuyển biến và giảm sâu cả ba tiêu chí. Ông đánh giá như thế nào về tình hình tai nạn giao thông sáu tháng đầu năm 2015?

Ông Khuất Việt Hùng: Với sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị và được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, Quốc hội từ công tác chỉ đạo, điều hành thì tình hình tai nạn giao thông đã có những chuyển biến tích cực. Tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí. Sáu tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 11.179 vụ, làm chết 4.478 người, làm bị thương 10.149 người. So với cùng kỳ năm 2014, giảm 1.648 vụ, giảm 211 người chết và giảm 2.114 người bị thương.

So với mục tiêu mà Quốc hội, Chính phủ giao về đảm bảo an toàn giao thông, hai chỉ tiêu về số vụ và số người bị thương thì giảm và đạt kết quả khả quan. Tuy nhiên, số người chết mới giảm được 4,5% so với chỉ tiêu từ 5-10%.

Cứu hộ, cứu nạn đường sắt: Đã ít lại yếu! Cứu hộ, cứu nạn đường sắt: Đã ít lại yếu!
Vì sao tai nạn giao thông ngày càng thảm khốc? Vì sao tai nạn giao thông ngày càng thảm khốc?

PV: Vậy đâu là vấn đề nổi cộm nhất trong công tác bảo đảm an toàn giao thông hiện nay?

Ông Khuất Việt Hùng: Chúng ta có thể thấy rõ, kiểm soát kinh doanh vận tải, tải trọng xe, vi phạm nồng độ cồn, đội mũ bảo hiểm… vẫn diễn biến phức tạp. Đây chính là nguyên nhân gốc rễ dẫn đến tai nạn giao thông.

PV: Mặc dù tai nạn giao thông đã có chuyển biến nhưng tình hình vẫn còn diễn biến phức tạp. Thời gian qua, hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra đã khiến người dân tỏ ra lo lắng. Ông có nhận xét gì về vấn đề này?

Ông Khuất Việt Hùng: Tai nạn giao thông từ phương tiện kinh doanh vận tải vẫn tiếp tục phức tạp. Qua thống kê, phân tích cho thấy, số người tử vong vì xe khách, xe tải nói chung là giảm. Nhưng số vụ liên quan đến xe khách, container gây tai nạn dẫn đến thiệt hại lớn cho những người tham gia giao thông bằng phương tiện khác lại gia tăng. Tai nạn giao thông đường sắt sau nhiều năm liên tục được kéo giảm thì sáu tháng đầu năm lại tăng.

Trong 5 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 22 vụ tai nạn giao thông xe container thì 11 vụ ở TP Hồ Chí Minh, 2 vụ Bình Dương, 2 Đồng Nai, 2 Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong khi Hải Phòng là địa phương có số phương tiện đầu kéo chỉ xảy ra 2 vụ. Điều đó cho thấy, hiệu quả của công tác đảm bảo an toàn giao thông chưa triệt để trong một số lĩnh vực đồng thời có những con số đưa ra để thấy đặc thù tai nạn giao thông ở đâu để có giải pháp.

Giảm tai nạn giao thông: Còn nhiều việc phải làm!
Hình ảnh một vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe container.

PV: Thưa ông, thời gian tới, công tác kiểm soát kinh doanh vận tải, tải trọng xe sẽ được thực hiện như thế nào?

Ông Khuất Việt Hùng: Từ giờ đến cuối năm sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra và chỉ đạo đôn đốc siết chặt kinh doanh vận tải và tải trọng phương tiện. Các địa phương sẽ phải khai thác cơ sở dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của phương tiện để xử lý vi phạm. Nếu địa phương nào không thực hiện xử lý, Thủ tướng Chính phủ sẽ có phê bình nghiêm khắc.

Với cơ sở dữ liệu như hiện nay đủ để chúng ta chấn chỉnh. Có một điểm chúng tôi muốn làm từ nay đến cuối năm là triển khai chương trình tập huấn những người điều hành vận tải và lái xe, giúp họ nâng cao nhận thức và trình độ quản lý vận tải. Nếu doanh nghiệp tổ chức quản lý lái xe, đảm bảo lương, bảo hiểm y tế, xã hội đầy đủ, có chế độ lao động phù hợp quy đinh pháp luật thì sẽ có nhiều lái xe đến với doanh nghiệp. Đó mới là vấn đề cốt lõi, giải quyết tận gốc được tai nạn giao thông đối với phương tiện kinh doanh vận tải.

Ngành giao thông sẽ quyết tâm đưa thị trường vận tải về trạng thái bình thường. Trước kia, là bị mắc bệnh quá tải vì đường bộ cho chở quá tải nên đường biển, đường sắt "ế". Khi siết chặt kiểm soát tải trọng sẽ có tái cấu trúc đưa thị trường trở lại lành mạnh và định hướng để nhà vận tải có tầm nhìn dài hơi hơn trong đầu tư, thay vì đang quen chạy xe tải lại mua xe tải sẽ chuyển sang đầu tư phương tiện vận tải biển, ven biển, hiệu quả đơn giản, hình thành doanh nghiệp vận tải đường sắt quy mô lớn để kinh doanh…

PV: Ông có thể cho biết kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông từ nay đến cuối năm như thế nào ?

Ông Khuất Việt Hùng: Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ tiếp tục thực hiện siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và tải trọng phương tiện. Thiệt hại về người do tai nạn giao thông liên quan đến phương tiện kinh doanh vận tải không cao, nhưng tai nạn giao thông đối với xe khách, xe tải, container là hình ảnh gây ám ảnh kinh hoàng với xã hội. Đó là lý do tại sao hai năm liền Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chọn siết chặt kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng phương tiện là chủ đề của năm và rõ ràng sáu tháng tới còn phải làm vấn đề này.

Ngoài ra, hành lang an toàn giao thông sẽ là trọng tâm trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông khi mà kết cấu hạ tầng giao thông được hoàn thành, nâng cấp hoạt động.

Bên cạnh đó, Ủy ban An toàn giao thông sẽ tiếp tục thực hiện một số chủ đề quan trọng như chương trình đảm bảo an toàn giao thông cho vùng nông thôn và vùng đồng bào dân tộc. Tăng cường tuyên truyền phòng chống và xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện xe cơ giới đường bộ. Chuyên đề về mũ bảo hiểm, giám sát toàn bộ hoạt động kinh doanh vận tải…

Theo tôi, truyền thông và giáo dục chính là nền tảng, chìa khóa của công tác đảm bảo an toàn giao thông.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Thiên Minh

Năng lượng Mới