Giẫm đạp lên sách để chụp ảnh kỷ yếu

12:42 | 27/04/2016

5,121 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện một bộ kỷ yếu của các em học sinh cấp 3 được chụp trong một căn phòng trang trí khá bắt mắt. Nhưng vấn đề không nằm ở cách trang trí, mà ở những cuốn sách được đặt trên giường, còn các em “hồn nhiên” ngồi chễm chệ, giẫm đạp  lên những cuốn sách để tạo dáng chụp hình.

Đây là bộ ảnh của lớp chuyên Lý - trường THPT Sơn Tây với tiêu đề “Tiệc ngủ, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, học Lý thì bình thường đam mê là làm được”.

Nếu mới nghe tên thì có vẻ thấy khá hấp dẫn, tuy nhiên điều đáng nói là ý tưởng của các em học sinh, trong đó những cuốn sách giáo khoa hàng ngày các em học lại bị vứt đầy lên giường và bị giẫm đạp không thương tiếc.

bien tuong chup anh ky yeu ngang nhien dam dap len sach
Biến tướng chụp ảnh kỷ yếu - ngang nhiên giẫm đạp lên sách

Là một học sinh, đáng ra các em phải nâng niu những cuốn sách, coi đó là bạn đồng hành của mình trong cuộc sống. Vậy mà những hành động này lại thể hiện ngược lại, cho thấy sự thiếu văn hóa. Khi cần thì các em đem sách ra đọc, nhưng đến khi không cần nữa thì  bị đem ra “lót mông”.

Người ta nói, sách là kho tàng tri thức, là người thầy dẫn dắt, người bạn chỉ lối, đưa con người tới những chân trời của sự hiểu biết và sáng tạo. Cho nên, hành động của các em không khác gì tự chà đạp lên bản thân, lên tri thức của chính mình.

bien tuong chup anh ky yeu ngang nhien dam dap len sach

Những năm gần đây, kỷ yếu trở thành trào lưu trong giới học sinh, sinh viên. Họ đòi hỏi bộ ảnh mang tính chất tinh nghịch, độc, lạ để không bị nhàm chán. Tuy nhiên, đi liền với nó là những biến tướng, làm mất đi thuần phong mỹ tục.

Cách đây không lâu, bức ảnh xếp chữ "sex" trước Hoàng thành Thăng Long của sinh viên học viện ngân hàng đã gây ra làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng mạng, Chưa hết, nhiều hình ảnh khác như bung áo vờ khỏa thân, giả "ẩu đả" tại Quốc Tử Giám cũng nhận nhiều chỉ trích trên mạng xã hội.

Trước khi tốt nghiệp ra trường ai cũng muốn có một bộ ảnh thật đẹp để làm kỷ niệm thời học sinh, sinh viên. Các khu di tích như Văn Miếu, Hoàng thành Thăng  Long, Hồ Gươm, tượng đài Lý Thái Tổ... là những địa điểm được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Nhưng muốn tới những địa điểm này thì lớp sẽ phải đầu tư thuê xe và mất thời gian để di chuyển tới các địa điểm.

Để khắc phục tình trạng này, nhiều nhiếp ảnh gia đã lên những ý tưởng không những đảm bảo tính chất độc, lạ mà còn không tốn thời gian. Họ chọn những địa điểm gần, thuận tiện cho cả mình và khách hàng. Từ đó những bộ ảnh chụp ở cánh đồng, hồ bơi, cửa hàng rửa xe, hay trên đường phố đông đúc... đã được ra đời. Thậm chí là nhà một cô, cậu học trò nào đó đã được tận dụng một cách triệt để.

bien tuong chup anh ky yeu ngang nhien dam dap len sach

Muốn có ảnh độc, lạ, không trùng ai là không có gì sai, song cũng phải xem xét thật kỹ trước khi đưa ra quyết định chụp cái gì, ở đâu. Mỗi thế hệ có những cách nghĩ khác nhau, tuổi trẻ sẽ phóng khoáng, và nhiều ý tưởng lạ hơn, nhưng dù là ý tưởng nào vẫn phải dựa trên những quy chuẩn đạo đức.

Các em thì thấy vui vì có được bộ ảnh kỷ niệm mà mình cho là đẹp, nhưng lại nhận chỉ trích từ dư luận thì liệu có còn thấy vui? Khi đó, bộ ảnh kỷ niệm nhưng làm mất điểm trong mắt người xem.

bien tuong chup anh ky yeu ngang nhien dam dap len sach

Chụp ảnh kỷ yếu nhằm mục đích lưu giữ kỷ niệm đẹp giữa những người bạn, chứ không phải để khoe mẽ sự khác biệt. Thiết nghĩ, những ai đã và đang có ý định chụp kỷ yếu thì hãy cân nhắc thật kỹ khi lên ý tưởng, đừng để những kỷ niệm đẹp của đời học sinh, sinh viên bỗng dưng biến thành kỷ niệm xấu, bị mọi người lên án và đánh giá không tốt qua một bộ ảnh.

Huyền Nguyễn

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.