Sở Giao thông Vận tải Hà Nội:

Giải thích việc "mặc đồng phục" cho xe taxi

07:03 | 30/08/2017

491 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức ngày 29/8, ông Hà Quang Huy - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã trả lời một số câu hỏi liên quan đến dự thảo Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố.

Theo đó, dự thảo Quy chế quy định về niên hạn sử dụng của xe taxi không quá 8 năm tính từ ngày sản xuất. Khi hết niên hạn, loại xe này không được hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn thành phố.

giai thich viec mac dong phuc cho xe taxi
Hà Nội sẽ quản lý hoạt động xe taxi trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, từ năm 2018, thành phố sẽ thống nhất thiết kế màu sơn chung cho xe taxi hoạt động trên địa bàn. Từ năm 2019 đến 2024, xe taxi thay mới sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2025, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn toàn thành phố. Các đơn vị taxi cũng phải xây dựng phương án kinh doanh trình Sở Giao thông Vận tải phê duyệt.

Ngoài ra, thành phố Hà Nội cũng xây dựng phần mềm điều hành chung xe taxi trên địa bàn và các đơn vị kinh doanh dịch vụ này phải sử dụng từ ngày 1/7/2018. Dữ liệu thu được từ phần mềm này sẽ kết nối với hành khách, đơn vị taxi và lái xe thông qua điện thoại, máy tính bảng…

Tuy nhiên, do dự thảo còn nhiều ý kiến trái chiều nên thành phố Hà Nội vẫn sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân, các chuyên gia để hoàn thiện quy chế.

Về vấn đề “mặc đồng phục” cho xe taxi, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho hay, trên địa bàn thành phố có 80 doanh nghiệp taxi, đồng nghĩa với việc có tới 80 màu sơn xe taxi khác nhau. Sau khi công bố nội dung dự thảo Quy chế, Sở Giao thông Vận tải đã nhận được ý kiến của nhiều doanh nghiệp về việc tốn nhiều chi phí cho việc thay đổi màu sơn xe taxi. Tuy nhiên, ông Quang cho biết, Hà Nội sẽ làm việc này theo lộ trình. Cụ thể, năm 2018, Hà Nội mới đưa ra các mẫu sơn taxi để lấy ý kiến. Đến năm 2025, mới tính đến việc sơn xe taxi cùng một màu.

Còn về ý kiến phân vùng hoạt động taxi trên địa bàn thành phố là “ngăn sông cấm chợ” ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, ông Quang cho rằng, hoạt động taxi trên địa bàn thành phố hiện quá tự do. Nhiều đơn vị đăng ký kinh doanh ở một tỉnh nhưng lại hoạt động ở tỉnh khác. Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải khẳng định, việc phân vùng hoạt động taxi là để điều tiết mật độ xe cho phù hợp với thực tế nội thành, ngoại thành và cả xe taxi ngoại tỉnh đưa đón khách trên địa bàn thành phố.

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc