Giải phóng Mossul mới chỉ là bước một

18:14 | 11/07/2017

358 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc Iraq giải phóng hoàn toàn Mossul khỏi lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng mang một ý nghĩa quan trọng trong nỗ lực chống lại tổ chức khủng bố này của cộng đồng quốc tế.

Truyền hình Iraq hôm 9/7 cho biết, quân đội đã hoàn toàn tái chiếm Mossul, sau gần một năm phản công. Theo AFP, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đến tận nơi khen ngợi “quân đội và nhân dân giành được chiến thắng quan trọng”. Thành phố lớn thứ hai và cũng là trung tâm văn hóa, ngoại giao, kinh tế ở miến bắc Iraq rơi vào tay IS vào mùa xuân 2014 mà không giao chiến.

Những hình ảnh được các hãng truyền thông quốc tế đăng tải theo từng bước tiến của quân đội Iraq trong chiến dịch giải phóng Mossul cho thấy cảnh người dân vỡ òa vì hạnh phúc khi được giải phóng khỏi địa ngục trần gian Mossul. Mỗi sáng, khi thấy quân đội Iraq tiến đến, mọi người ra đường tay xách nách mang, bồng bế, dìu dắt thân nhân bị thương đi ngược lại để được cứu trợ.

Chiến dịch tái chiếm Mossul bắt đầu từ ngày 17/10/2016, đã huy động các đơn vị tinh nhuệ nhất của quân đội Iraq, với sự yểm trợ của liên quân quốc tế do Mỹ lãnh đạo. Chiến dịch phản công cũng gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo và thiệt hại cho thường dân mà theo Liên Hiệp Quốc, có đến gần 400.000 người chạy loạn.

giai phong mossul moi chi la buoc mot
Thành phố Mossul hoang tàn sau khi được quân đội Iraq giải phóng ngày 9/7

Tin quân đội Iraq đẩy lui IS ra khỏi Mossul hôm 9/7 được cộng đồng quốc tế chào mừng như một giai đoạn “quyết định” trong cuộc chiến chống khủng bố. Từ tột đỉnh của sức mạnh vào mùa hè 2014, kiểm soát ít nhất 6 triệu dân trên một diện tích rộng lớn từ Iraq đến Syria, lãnh thổ của IS thu hẹp dần chỉ còn vài thành phố nhỏ.

Tháng 4/2017, tướng Yehia Rassoul, một phát ngôn viên của quân đội Iraq tuyên bố IS chỉ còn kiểm soát độ 7% lãnh thổ Iraq. Mất Mossul, diện tích kiểm soát của IS thu hẹp hơn nữa với vỏn vẹn hai khu vực là Tall Afar ở tây bắc và Houeija trong tỉnh Kirkouk, Iraq.

Ở Syria, liên minh Kurdistan-Arập được Mỹ yểm trợ đã vào được Raqqa, thủ phủ của IS. Trong khi đó, quân đội Syria và các lực lượng hỗ trợ (Iran và Hezbollah-Liban) đã chiếm lại được thành phố cổ Palmyra hồi tháng 3/2017 cùng với 25.000 km vuông sa mạc hai tháng sau đó.

Dầu hỏa, nguồn tài chính của IS cũng giảm mạnh, từ 40.000 đến 100.000 thùng mỗi ngày, nay chẳng có là bao. Thiếu tiền, guồng máy tổ chức của IS bị rối loạn.

Về quân sự, vào năm 2015, IS thống lĩnh một đạo quân 120.000 chiến binh. Thủ lĩnh Abou Bakr Al-Badghdadi giờ đây chỉ còn trong tay chừng vài ngàn tay súng, phân tán đó đây trong những nơi ẩn náu khó phòng thủ.

Mossul có giá trị biểu tượng đối với IS. Từ thành phố này, thủ lĩnh Abou Bakr al-Baghdadi từng tuyên bố thành lập đế chế Hồi giáo trên toàn lãnh thổ vừa chiếm được ở Iraq và Syria.

Hiện công tác cứu trợ và khôi phục thành phố Mossul đang được chính phủ Baghdad và cộng đồng quốc tế khẩn trương tiến hành. Nhưng theo các chuyên gia đây chỉ là bước đầu, bước tiếp theo là làm thế nào để ngăn không cho IS quay trở lại hoặc một tình huống tương tự nào đó. Và làm thế nào để thống nhất thành phần Arập Sunni và giữ người Kurd lại, lực lượng đóng một vai trò tích cực trong cuộc chiến nhưng vẫn là một thế lực riêng rẽ. Đó là những vấn đề lớn mà không chỉ riêng chính quyền Iraq mà cả cộng đồng quốc tế đã phải đối mặt từ năm 2003 tới bây giờ.

Việc giành lại thành phố Mossul không có nghĩa là không còn các mối đe dọa từ IS. Tuy mất Mossul, IS vẫn còn kiểm soát một vài khu vực tại Iraq, miền đông và miền trung Syria.

Th.Long

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc