Năng lượng từ rác thải:

Giải pháp tiềm năng cho thách thức về môi trường

07:15 | 19/08/2017

1,728 lượt xem
|
(PetroTimes) - Sản xuất năng lượng từ rác thải đã trở thành một giải pháp cho vấn đề chất thải rắn đô thị, vốn được dự đoán sẽ gia tăng từ 10% - 16% tại Việt Nam. Quan điểm này đã được hơn 40 chuyên gia về năng lượng, các nhà đầu tư và các nhà hoạch định chính sách cùng chia sẻ tại buổi hội thảo tham vấn về "Sổ tay Hướng dẫn phát triển Dự án phát điện nối lưới từ chất thải rắn tại Việt Nam”.
giai phap tiem nang cho thach thuc ve moi truong
Ông Phạm Trọng Thực, Vụ Trưởng Vụ Năng lượng tái tạo và Năng lượng mới, Bộ Công Thương phát biểu khai mạc Hội thảo

Hội thảo là một hoạt động trong khuôn khổ của Dự án Năng lượng Tái tạo và Hiệu quả Năng lượng, do Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) cùng phối hợp triển khai dưới sự ủy quyền của Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức (BMZ).

Tại đây, các đại biểu đã lắng nghe, thảo luận và góp ý về bản dự thảo của ”Sổ tay hướng dẫn phát triển Dự án phát điện nối lưới từ chất thải rắn tại Việt Nam” do các chuyên gia Việt Nam và quốc tế soạn thảo. Cuốn Sổ tay minh họa chi tiết các bước đầu tư trong tất cả các giai đoạn phát triển dự án từ giai đoạn chuẩn bị, phát triển, vận hành bảo dưỡng và tháo dỡ, cũng như tổng hợp các thông tin về điều kiện khung chính sách với các kinh nghiệm thực tiễn làm sao cải thiện các thủ tục hành chính trong việc triển khai phát triển dự án.

giai phap tiem nang cho thach thuc ve moi truong
Ông Ingmar Stelter - Giám đốc Chương trình Năng lượng Bộ Công Thương/GIZ

Tham dự hội thảo, ông Ingmar Stelter, Giám đốc Chương trình Hỗ trợ năng lượng Bộ Công Thương/GIZ cho biết: "Thực tế cho thấy sản xuất năng lượng từ chất thải hiện đang trở thành một giải pháp hữu hiệu trên thế giới, và tại Việt Nam gần đây, để giải quyết các thách thức về môi trường và nhu cầu sử dụng đất tại các đô thị, đồng thời đóng góp vào sản xuất năng lượng bền vững của quốc gia.

Chúng tôi hi vọng rằng trong tương lai Việt nam sẽ có cách tiếp cận hiệu quả và bền vững hơn đối với việc xử lý chất thải rắn nhằm góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đóng góp vào việc sử dụng đất hiệu quả và phát triển thị trường năng lượng tại Việt Nam”.

giai phap tiem nang cho thach thuc ve moi truong
Ông Phạm Trọng Thực trao đổi và giải đáp một số ý kiến đóng góp của các chuyên gia trong ngành chất thải rắn

Về phía Tổng cục Năng lượng, ông Phạm Trọng Thực - Vụ trưởng vụ Năng lượng mới và Năng lượng tái tạo cho rằng, thông qua hội thảo này, các đơn vị đưa ra những ý kiến nhằm đóng góp cho những đơn vị tham gia thực hiện cuốn sổ tay hướng dẫn hoàn thiện quy trình. Điểm tồn tại mà hiện nay chúng ta và các doanh nghiệp đang phải đối mặt là Việt Nam có tiềm năng lớn về sản xuất điện từ nguồn rác thải sinh hoạt, tuy nhiên muốn xử lý triệt để, từ đó đáp ứng được tiêu chuẩn rác thải thì chưa có, không để xảy ra tranh chấp về nguồn rác, chỉ sử dụng 1 nhà đầu tư để đảm bảo nguồn cung về rác, biến nguồn rác trở thành nguồn tài nguyên.

Tại Việt Nam, tỷ lệ gia tăng dân số và mức tăng trưởng kinh tế nhanh chóng là nguyên nhân của sự gia tăng của chất thải rắn trong những thập kỷ gần đây. Hiện nay, trung bình tại Việt Nam có gần 35.000 tấn chất thải rắn sinh hoạt đô thị và 34.000 tấn chất thải rắn sinh hoạt nông thôn thải ra mỗi ngày.

Khoảng 85 % lượng chất thải rắn này hiện đang được xử lý chủ yếu bằng công nghệ chôn lấp đòi hỏi nhiều quỹ đất, trong đó 80% là bãi chôn lấp không hợp vệ sinh tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường và chưa tận dụng được hiệu quả nguồn năng lượng sinh ra.

giai phap tiem nang cho thach thuc ve moi truong
Khoảng 85% lượng chất thải rắn này hiện đang được xử lý chủ yếu bằng công nghệ chôn lấp đòi hỏi nhiều quỹ đất.

Chính phủ Việt Nam đã đặt ra những mục tiêu tham vọng trong việc tăng cường sản xuất điện năng nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển kinh tế theo hướng "xanh" và bền vững cũng như đảm bảo Mức đóng góp Quốc Gia tự quyết định (Nationally Determined Contributions - NDCs) để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Để khuyến khích việc xử lý hiệu quả chất thải rắn cho sản xuất năng lượng, Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế khuyến khích như giá mua điện (FIT) ở mức 10,05 US cents/kWh cho các dự án phát điện sử dụng chất thải rắn sử dụng công nghệ đốt trực tiếp theo Quyết định số 31/2014/QD-TTg và Thông tư số 32/2015/TT-BCT của Bộ Công Thương về phát triển dự án và hợp đồng mua bán điện mẫu.

Theo Chiến lược Phát triển Năng lượng Tái tạo được phê duyệt vào cuối năm 2015, tỉ lệ xử lý chất thải rắn đô thị cho mục tiêu năng lượng được dự kiến sẽ tăng từ mức không đáng kể hiện nay lên 30% vào năm 2020, xấp xỉ 70% vào năm 2030 và phần lớn chất thải rắn sinh hoạt đô thị sẽ được sử dụng cho mục đích sản xuất năng lượng vào năm 2050.

Diệu Thuần

  • el-2024