Giải pháp ổn định sản xuất của than Mạo Khê

09:40 | 22/03/2014

893 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để thực hiện thành công mục tiêu của năm 2014 là khai thác 1,9 triệu tấn than nguyên khai, tiêu thụ được 1,6 triệu tấn, đảm bảo thu nhập bình quân cho người lao động hơn 9 triệu đồng/tháng trong bối cảnh không ít những khó khăn. Công ty Than Mạo Khê đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao năng suất và chất lượng than.

Năng lượng Mới số 306

Siết chặt an toàn lao động

Hiện nay, than Mạo Khê sản xuất khai thác chủ yếu ở mức -150 và một số diện trên mức +25. Đây là những diện sản xuất đi sâu, xa, địa chất và vỉa biến động, lớp trụ gương lò không ổn định, áp lực lò gia tăng, gây khó khăn cho quá trình duy tu bảo dưỡng lò và dễ dẫn đến nguy cơ bục nước, nổ khí, áp lực mỏ. Vì vậy, mọi khâu kỹ thuật đảm bảo an toàn lao động (ATLĐ) từ thông gió đến kiểm tra, giám sát khí mỏ và dự báo khí mỏ khác thường luôn được lãnh đạo đơn vị quan tâm.

Cụ thể, để điều chỉnh mạng gió cho các diện sản xuất, công ty đã chỉ đạo đơn vị thông gió - làm tốt việc cách ly những khu khai thác đã dừng sản xuất hoặc tạm thời chưa có nhu cầu sử dụng để không cho khí độc, khí cháy phát tán vào mạng gió chung của mỏ. Tất cả 46 gương lò độc đạo tại 13 phân xưởng hầm lò đều được thông gió bằng quạt cục bộ, những đường lò độc đạo có chiều dài lớn đều được sử dụng quạt gió cục bộ có công suất lớn, đường ống gió từ 0,8-1m.

Công nhan Than Mạo Khê

Ngoài ra, công ty còn lắp đặt hệ thống quạt dự phòng và nguồn điện dự phòng ngay từ khi đào lò theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong khai thác than hầm lò. Công ty đặt trọng tâm vào các biện pháp đảm bảo công tác an toàn trong sản xuất, đặc biệt là đầu tư công nghệ để nâng cao năng suất và chất lượng than. Ngay từ quý I của năm 2014 này, công ty tiến hành kiểm tra, rà soát công tác an toàn đối với các khâu trong dây chuyền sản xuất toàn công ty, nhằm khắc phục các tồn tại trong kỹ thuật và các nguy cơ tai nạn lao động.

Nói về công tác này, Phó giám đốc phụ trách công tác an toàn Công ty Phạm Văn Khôi nhấn mạnh: Mục tiêu trong năm nay là không để tăng thêm tai nạn lao động nghiêm trọng và phấn đấu hạn chế đến mức thấp nhất sự cố hầm lò và thiết bị. Hiện nay, những trang thiết bị của công ty có thể khẳng định là hiện đại nhất và là đơn vị khai thác than hầm lò duy nhất trong Tập đoàn có đội cấp cứu mỏ chuyên trách, tham gia công tác cứu hộ, thủ tiêu sự cố, thường trực 24/24 giờ”.

Tăng cường bảo vệ tài nguyên

Việc tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường cũng được công ty thực hiện sát sao. Trên cơ sở nhu cầu tiêu thụ than hằng năm, công nghệ và trình tự khai thác hợp lý, có biện pháp hợp lý để giảm tỷ lệ tổn thất than trong quá trình khai thác. Tập trung các biện pháp bảo vệ môi trường trong sản xuất. Sửa chữa nâng cấp tuyến đường vận chuyển từ kho vật tư công ty đến trạm bảo vệ Non Đông. Cùng với đó, công ty tăng cường phối hợp với các cơ quan chính quyền ở địa phương để quản lý bảo vệ ranh giới mỏ, ngăn chặn khai thác than trái phép, vận chuyển than tiêu thụ. Việc chăm lo phát triển nguồn nhân lực, cải thiện điều kiện làm việc, ăn, ở đi lại cho công nhân, viên chức, đặc biệt đối với đội ngũ thợ lò luôn được duy trì.

Công ty cũng đẩy mạnh phong trào thi đua trong sản xuất, thi đua dành năng suất cao, kỷ lục và lao động giỏi trong cán bộ, công nhân toàn công ty. Tổ chức các phong trào văn hóa thể thao trong các đơn vị toàn công ty tạo khí thế thi đua trong lao động. Nhằm phát huy tối đa sức mạnh và tiềm năng lợi thế các tổ chức, đoàn thể, công ty đã phối hợp chặt chẽ giữa chuyên môn, các tổ chức đảng, đoàn thể, chủ động xây dựng các giải pháp điều hành kế hoạch năm 2014. Đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền, hướng dẫn đến các đơn vị, người lao động, để tất cả mọi người trong đơn vị phải hiểu rõ khó khăn thách thức, tạo sự đồng thuận nhằm sản xuất kinh doanh có hiệu quả.

Hoàn thiện cơ chế quản lý

Để hoàn thành mục tiêu của năm 2014, công ty đã tập trung các biện pháp tích cực để hoàn thành kế hoạch sản xuất ngay trong tháng đầu, quý đầu năm nay, đồng thời coi trọng công tác quản trị chi phí để đảm bảo sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Theo nhận định của Công ty Than Mạo Khê, trong năm 2014, nhu cầu than trong nước sẽ tăng, tiêu thụ than cám 6b vào Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê cũng được duy trì ổn định. Ngoài ra, công ty đã chủ động cân đối diện khai thác theo chất lượng vỉa than để huy động tài nguyên hợp lý. Mặt khác, tập trung hoàn thiện cơ chế quản lý, trọng tâm là cơ chế khoán quản trị nhằm nâng cao trách nhiệm và động lực mạnh mẽ hơn tăng hiệu quả kinh doanh. Thực hiện văn hóa chi tiêu tiết kiệm trong mọi lĩnh vực, có cơ chế xử lý trách nhiệm vật chất đối với các trường hợp gây lãng phí trong sản xuất kinh doanh.

Cùng với đó là ổn định sản xuất, tập trung chỉ đạo các biện pháp đẩy mạnh tiêu thụ, tăng cường quản trị chi phí, tiếp tục điều hành các biện pháp nâng cao chất lượng, bảo đảm phẩm cấp than, phấn đấu đạt lợi nhuận Tập đoàn giao. Trên cơ sở mục tiêu kế hoạch tiêu thụ 1,6 triệu tấn, lãnh đạo công ty xác định phải bám sát chỉ tiêu công nghệ và phẩm cấp than năm 2014 đã được Tập đoàn phê duyệt, tập trung chỉ đạo điều hành sản xuất - tiêu thụ linh hoạt nhằm bảo đảm giá bán than bình quân theo kế hoạch đề ra.

Nguyễn Kiên

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps