Giấc mơ thoát Nga của châu Âu bất thành

15:31 | 25/08/2016

3,144 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tạp chí Forbes của Mỹ mới đây đăng bài viết nhận định giấc mơ thoát khỏi sự phụ thuộc Nga về khí đốt của châu Âu đã tan thành mây khói sau khi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý nối lại dự án “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ”.  
tin nhap 20160825152844
Thi công dự án “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ”

Tác giả bài viết, nhà báo Ellen R. Wald nhắc lại rằng, sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Nga trên vùng trời Syria hồi năm ngoái, Nga đã từ chối xây dựng đường ống dẫn khí qua Thổ Nhĩ Kỳ. Châu Âu coi đó như một cơ hội để chuyển sang các nguồn năng lượng khác và không còn phụ thuộc vào Nga. Thế nhưng tình hình địa chính trị thay đổi nhanh chóng. Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã hòa giải, mở cơ hội để Moskva lại thực hiện các kế hoạch năng lượng.

Hồi đầu tháng 8, sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định rằng dự án "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ" sẽ được nối lại. “Dự án này sẽ được tái khởi động ngay. Chúng tôi sẽ cùng với các Bộ ngành liên quan thực hiện đúng thời hạn cần thiết để đảm bảo cung cấp khí đốt của Nga sang châu Âu qua đường ống này"-ông Erdogan nói tại cuộc họp báo sau hội đàm với Tổng thống Putin.

Theo tờ báo Mỹ, châu Âu có khả năng chuyển sang các nguồn năng lượng khác chẳng hạn như khí tự nhiên hóa lỏng của Mỹ, nhưng bất kỳ nguồn thay thế khí đốt Nga đều đòi hỏi chi phí bổ sung. "Dù châu Âu có muốn thoát khỏi ảnh hưởng địa chính trị của Nga, nhưng thực tế họ đã quen với khí đốt rẻ"-tác giả kết luận.

H.Phan

sputnik

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc