Giá vàng liên tục xác lập kỷ lục mới

14:59 | 19/08/2011

417 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước mối lo sợ nền kinh tế Mỹ suy thoái có thể đẩy nền kinh tế thế giới vào tình trạng suy thoái kép, giá vàng thế giới đã xác lập kỷ mốc kỷ lục mới 1.852,0 USD/ounce, động thái trên của thị trường vàng thế giới cũng kéo giá vàng trong nước tăng mạnh lên 46,97 triệu đồng/lượng vào lúc 14h hôm nay (19/8).

Vàng trong nước chính thức xác lập mốc kỷ lục mới, gần 47,00 triệu đồng/lượng.

Mở cửa phiên giao dịch chiều nay, giá vàng trong nước được giao dịch ở mức 46,65/46,97 triệu đồng/lượng, tăng gần 1,7 triệu đồng/lượng so với giá chốt phiên giao dịch chiều qua (18/8).

Theo ghi nhận của Petrotimes, mở cửa phiên giao dịch sáng nay, giá vàng đã vọt lên, trong khi thị trường chứng khoán Phố Wall (Wall Street) "lao dốc không phanh”. Trong hầu hết các hợp đồng lớn giao tháng 12/2011 tại New York, giá vàng đã tăng 28,2 USD (1,6%) lên 1.822 USD/ounce sau khi đã có lúc chạm mốc cao kỷ lục mọi thời đại là 1.828,50 USD/ounce.

Như vậy, chỉ trong vòng hai tuần trở lại đây, giá vàng đã tăng thêm tới 10% và trở thành hai tuần có mức tăng mạnh nhất của giá vàng kể từ giữa tháng 2/2009. Trong khi đó, giá vàng giao ngay tại thị trường này đạt 1.818,90 USD/ounce, tăng so với mức 1.791,20 USD/ounce trong phiên giao dịch trước.

Còn tại thị trường HongKong, giá vàng mở cửa sáng 19/8 đã tăng 405 đôla Hong Kong (HKD) lên 17,065 HKD/lạng (đơn vị trọng lượng của Trung Quốc), tương đương 1.836,73 USD/ounce, tăng 59 USD (1 USD=7,799 HKD).

Các số liệu ảm đạm của nền kinh tế Mỹ (thất nghiệp tăng, ngân hàng làm ăn thua lỗ…) đã khiến giới đầu tư lo sợ nền kinh tế đầu tàu thế giới này lại rơi vào tình trạng suy thoái kép, cộng với nỗi lo về tình trạng của hệ thống ngân hàng châu Âu khiến giới đầu tư đổ xô đi mua vàng. Nhu cầu về vàng vẫn tiếp tục tăng mạnh đã góp phần đẩy giá vàng lên cao.

Tại thị trường trong nước, khi mà những chính sách của Nhà nước mới ban hành nhằm ổn định thị trường vàng vẫn chưa phát huy tác dụng, lượng vàng nhập khẩu không đáp ứng đủ nhu cầu của nhà đầu tư trong nước.

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định: Chính những thông tin không mấy lạc quan về nợ công của một loạt các nước châu Âu, sức khỏe của nền kinh tế không ổn định, những dự đoán về tăng trưởng toàn cầu năm nay không đạt được như kỳ vọng khiến giới đầu tư tháo chạy khỏi các kênh rủi ro và đổ xô vào vàng để "tránh bão” đã đẩy giá vàng tăng mạnh như 2 ngày nay. Và chừng nào những bất ổn trên vẫn chưa được giải quyết, tình hình nợ công của châu Âu chưa có giải pháp giải thoát, nền kinh tế Mỹ chưa có dầu hiệu phúc hồi thì thị trường vàng sẽ còn nhiều biến động.

Nói về vấn đề này, ông Vũ Minh Châu – Tổng giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu cho rằng: Nếu những vấn đề trên chưa thể giải quyết, giá vàng thế giới nói chung và trong nước nói riêng sẽ còn biến động mạnh trong thời gian tới.

Thanh Ngọc