Gia đình sĩ quan Nga cảm tử ở Syria nhận huân chương của Pháp

17:23 | 01/05/2016

3,160 lượt xem
|
Ông bà Mare, đôi vợ chồng người Pháp đã gửi tặng Huân chương Bắc đẩu Bội tinh là kỷ vật của gia đình cho thân nhân thượng úy Nga Alexander Prokhorenko, người đã hi sinh ở Palmyra, Syria và họ được mời dự khán lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ ở Moscow vào ngày 9/5, theo tin từ Đại sứ quán Nga tại Pháp.
tin nhap 20160501172058
Huân chương Bắc đẩu bội tinh của Pháp

RIA Novosti ngày 1.5 cho biết, để đáp lại tình cảm và hành động cao cả này, Tổng thống Nga đã mời ông bà Jean-Claude và Michelin Mare tới Moscow. Họ đã chấp nhận lời mời, làm xong hộ chiếu, giải quyết xong vấn đề thị thực và dự kiến họ sẽ bay đến Moscow vào ngày 3.5.

Thượng úy Alexander Prokhorenko hi sinh ở Syria trong khi thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn các oanh tạc cơ Nga ném bom tiêu diệt những kẻ khủng bố gần Palmyra. Khi lọt vào vòng vây của các chiến binh IS, anh đã yêu cầu các phi công Nga hãy ném bom vào địa điểm mà mình đang vị bao vây, chấp nhận hi sinh nhưng đồng thời diệt được nhiều tay súng IS.

Đầu tháng Tư, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký nghị định truy tặng danh hiệu Anh hùng nước Nga cho thượng úy Prokhorenko vì lòng dũng cảm trong khi thực hiện nghĩa vụ quốc tế.

Từ giữa tháng Tư, cặp vợ chồng Mare đã trao cho Đại sứ quán Nga tại Paris những bảo vật gia truyền mà người thân của họ đã được tặng thưởng: Huân chương Bắc đẩu bội tinh và Huân chương chữ thập với nhánh cọ đồng – những phần thưởng cao quý mà Quân đội nước Pháp Tự do thời thế chiến II trao tặng cho cha và chú của họ. Ông bà Mare nhờ Đại sứ quán Nga chuyển những kỷ vật quý giá này đến gia đình thượng úy Alexander Prokhorenko.

Đại sứ quán Nga cho biết, rất nhiều công dân Pháp không dửng dưng trước những thông tin về hành động anh hùng của viên sĩ quan Nga - họ gửi thư, nhiều người chuyển tiền nhờ mua quà tặng đứa con sắp được sinh ra của thượng úy Prokhorenko. Cơ quan ngoại giao đã hứa đảm bảo tất cả những thư từ, quà cáp đặc biệt này sẽ sớm được chuyển giao cho người nhận.

Thiện Tâm

Ria

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc