Giá dịch vụ y tế bắt đầu tăng từ tháng 3

16:24 | 21/01/2016

624 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo thông  tin từ Bộ Y tế, từ ngày 1/3/2016, giá dịch vụ y tế bắt đầu được điều chỉnh tại hầu hết các bệnh viện tuyến Trung ương và tuyến tỉnh với mức tăng từ 2-7 lần. 

Với mức tăng này, Bộ Y tế cho biết tính cả chi phí trực tiếp (thuốc, dịch truyền, hóa chất, điện, nước, nhiên liệu, xử lý chất thải, vệ sinh môi trường, duy tu, bảo dưỡng thiết bị, mua thay thế công cụ, dụng cụ…) và chi phí phụ cấp thường trực, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật; chi phí tiền lương theo lương ngạch bậc, chức vụ, các khoản phụ cấp, các khoản đóng góp theo chế độ do Nhà nước quy định đối với đơn vị sự nghiệp công lập.

gia dich vu y te bat dau tang tu thang 3
Nơi khám bệnh cho bệnh nhân BHYT ở một bệnh viện tại Hà Nội

Tuy nhiên, trên đây chỉ là mức tăng đối với các bệnh viện tuyến Trung ương và tỉnh. Còn các bệnh viện hạng 3-4 hoặc một số bệnh viện tuyến tỉnh và bệnh viện Trung ương có trụ sở tại các địa phương ngoài địa bàn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, từ ngày 1/3 cũng áp dụng viện phí mới nhưng chưa tính lương vào giá dịch vụ. Chỉ từ ngày 1/7, viện phí mới bao gồm cả lương cán bộ y tế như các bệnh viện đã áp dụng trước.  

Như vậy, với mức tăng trên, sẽ có gần 1900 dịch vụ y tế được điều chỉnh giá dịch vụ. Cụ thể, giá dịch vụ khám bệnh từ ngày 1/3 là 7.000 - 200.000 đồng (chưa bao gồm tiền lương). Nhưng từ ngày 1/7/2016, giá dịch vụ khám bệnh từ 29.000 - 200.000 đồng (gồm chi phí trực tiếp và tiền lương).

Giá dịch vụ ngày giường bệnh áp dụng từ 1/3/2016 tại các bệnh viện từ 31.000 - 354.000 đồng (gồm chi phí trực tiếp và phụ cấp thường trực); từ ngày 1/7/2016, giá dịch vụ từ 108.000 - 677.000 đồng (gồm chi phí trực tiếp, phụ cấp thường trực và tiền lương)

Theo ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế cho biết, việc điều chỉnh giá lần này sẽ không tác động đến người bệnh có mức hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế 100% như người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, diện bảo trợ xã hội.

Với người bệnh có mức hưởng quyền lợi 95%, đồng chi trả 5% như cận nghèo, hưu trí, có bị ảnh hưởng, tuy nhiên mức độ tác động không nhiều. Nhưng riêng với những đối tượng không có thẻ BHYT (khoảng 25%) chịu tác động lớn nhất khi điều chỉnh giá viện phí. Vì thế Bộ Y tế khuyến cáo người dân tham gia BHYT, hướng tới BHYT toàn dân để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người dân khi đi khám bệnh.

Xuân Bách

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.