Giá dầu toàn cầu tăng do nổ đường ống dẫn dầu ở Iran

16:11 | 06/08/2011

520 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các cơ quan truyền thông Iran đưa tin, sáng 5/8, đã xảy ra một vụ nổ đường ống dẫn dầu đoạn chạy qua tỉnh Khuzestan giàu dầu mỏ nằm ở miền Tây Nam của Iran, gây ra tình trạng hỏa hoạn, khiến cho lính cứu hỏa phải mất nhiều giờ đồng hồ mới dập tắt được đám cháy, đồng thời khiến cho giá dầu toàn cầu tăng.

Người phát ngôn của chi nhánh trực thuộc Công ty Dầu mỏ quốc gia Iran tại tỉnh Abdohossein Rezaeizadeh cho hãng IRNA hay, nguyên nhận của vụ việc hiện đang được điều tra. Hiện cũng chưa có thông tin gì về con số thương vong trong vụ việc này.

Trong khi đó, hãng Mehr cho biết, vụ nổ trên xảy ra vào lúc 1h30’ sáng tại địa điểm gần Susa, cách thủ đô Tehran 700km về phía tây nam. Ngọn lửa đã bùng cao tới 40m. Đường ống này cung cấp tới 4.000 thùng dầu/ngày cho nhà máy chế xuất dầu Ahvaz đặt ở gần đó.

Tuy nhiên sau đó, Giám đốc điều hành của Công ty Dầu mỏ quốc gia Phương Nam của Iran Hormoz Qalavand đã khẳng định, vụ nổ tại đường ống dẫn dầu trên không gây ra việc gián đoạn nguồn cung nào.

Lĩnh vực Dầu khí của Iran đang ngày càng xuất hiện nhiều vụ nổ trong thời gian gần đây, song giới chức nước này hiếm khi đưa ra lời giải thích cho việc này. Phần lớn đường ống dẫn dầu ở Iran đều được xây dựng cách đây hàng chục năm rồi nhưng không được bảo dưỡng định kỳ và thường xuyên bị hỏng hóc về mặt kỹ thuật.

Hồi tuần trước, đã xảy ra một vụ nổ đường ống dẫn khí đốt chính sang Thổ Nhĩ Kỳ gây gián đoạn nguồn cung. Hồi tháng 4, đã xảy ra ba vụ nổ đường ống dẫn khí tại thành phố Qom ở miền Trung Iran.

Iran là nước xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ hai trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Nước này cũng là nước có trữ lượng khí đốt lớn thứ hai thế giới, xấp xỉ 28 nghìn tỉ m3.

Vân Chi (Theo Arap News)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc