Giá dầu thế giới tháng 5/2016 sẽ cán mốc 50 USD?

11:01 | 01/05/2016

1,658 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù có giảm chút ít ở phiên cuối cùng của tháng, nhưng giá dầu thế giới trong cả tháng 4/2016 đã tăng 20% so với mức giá hồi tháng 1. Kỳ vọng giá dầu cán mốc 50USD/thùng trong tháng 5 không phải không có cơ sở.
tin nhap 20160501105642

Chốt phiên giao dịch cuối tháng hôm 29/4, giá dầu thế giới đã giảm nhẹ do tin tức về sản lượng dầu của Trung Đông có thể sẽ tăng, mặc dù hai yếu tố giúp dầu tăng giá trong suốt mấy ngày qua là sản lượng của Mỹ giảm và đồng đôla yếu, vẫn được duy trì.

Trên thị trường London, giá dầu Brent giao tháng 6/2016 chốt phiên cuối cùng của tháng 4 ở mức 48,14 USD/thùng.

Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI cùng kỳ hạn giảm 11 cent tương đương 0,2% xuống 45,96 USD/thùng trên thị trường New York.

Giá dầu chốt phiên tháng 4 giảm được lý giải bằng 3 nguyên nhân.

Thứ nhất, ngân hàng Deutsche Bank hôm 30/4 cho biết khả năng sản lượng của các thành viên OPEC tăng lên – với sản lượng của Iran tăng và tiếp theo là Iraq, Negeria và UAE – có thể hạn chế giá dầu tăng gần đây. Sản lượng của OPEC tăng bền vững có thể xảy ra sớm và sự tăng giá có thể ngừng lại.

Thứ 2, việc bảo dưỡng các giếng dầu tại UAE đã được lên kế hoạch kết thúc trong tháng 4, cho thấy việc tăng sản lượng từ những mức hiện nay 2,73 triệu thùng/ngày lên mức ản lượng 2,91 triệu thùng/ngày trong tháng 5.

Thứ 3, khả năng một số nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ sẽ nối lại hoạt động khoan dầu khi giá dầu trong mấy ngày trước tiến gần mức 50 USD/thùng. Theo thông tin mới nhất, trong tuần qua thêm 11 giàn khoan dầu tại Mỹ đóng cửa, hiện còn 332 giàn khoan dầu đang hoạt động. Cùng thời gian này năm ngoái, con số đó là 679.

Bên cạnh các yếu tố khiến giá dầu giảm, hai yếu tố giúp dầu ổn định giá trong tuần qua được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì trong tháng 5 này. Đó là sự suy yếu của đồng USD và tình hình dư thừa nguồn cung dầu của thế giới dịu bớt.

Hiện tại khi giá dầu đã vượt mức 45 USD/thùng, nhiều chuyên gia trong giới đầu tư khẳng định thị trường sẽ cân bằng hơn từ nửa sau năm nay, thậm chí nhu cầu dầu sẽ vượt cung.

Tuy nhiên cùng lúc đó, nhiều chuyên gia cảnh báo giá dầu tăng bởi hoạt động đầu cơ của nhiều nhà đầu tư bởi ở hiện tại, dự trữ dầu vẫn ở mức cao.

“Giá dầu tăng rất mạnh, nhưng trên thực tế không có đủ yếu tố trên thị trường để lý giải cho việc tăng đó. Nguồn cung dầu dù có giảm vẫn ở mức rất cao”, chiến lược gia cao cấp tại quỹ ING, ông Hamza Khan, nhận xét.

Nhiều chuyên gia dự báo giá dầu thô có thể tăng lên mức 50 USD/thùng tuy nhiên ngưỡng kháng cự rất mạnh tiếp theo sẽ là 55 USD/thùng. Không ít nhà đầu tư sẽ bán ra để chốt lời ở mức này.

Đài CNBC đã tiến hành khảo sát ý kiến chuyên gia, theo đó, giá dầu Brent năm 2016 sẽ đứng trung bình ở mức 42,30 USD/thùng. Các chuyên gia đã điều chỉnh nâng dự báo giá dầu tháng thứ 2 liên tiếp.

Nh.Thạch

Bloomberg

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc