Giá dầu thế giới tăng nhẹ sau đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

13:22 | 18/07/2016

227 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giá dầu trong các phiên giao dịch ngày thứ Hai, 18/7, cho thấy có xu hướng tăng nhẹ tích cực, dù trước đó Mỹ đã cảnh báo giá dầu có thể hạ do bị ảnh hưởng bởi các sự kiện ở Thổ Nhĩ Kỳ.
tin nhap 20160718131823

Vào lúc 11:30 ngày 18/7 (giờ Việt Nam), giá dầu kỳ hạn tháng Chín cho hỗn hợp dầu khí ở Biển Bắc của nhãn hiệu Brent tăng 0,46% - lên tới 47,83 USD mỗi thùng. Giá giao tháng Chín của dầu thô WTI tăng 0,19% - lên 46,74 USD mỗi thùng.

Lạm phát năm nay ở Mỹ được dự báo là 1,1%. Trong tháng Sáu, chỉ số lạm phát là 0,2%, so với dự báo 0,3%. Tuy nhiên, cốt lõi lạm phát trong tháng Sáu được tính trên cơ sở giá thực phẩm và năng lượng. Doanh số bán lẻ tại Mỹ trong tháng Sáu, trên cơ sở hàng tháng tăng 0,6% - dự kiến ​​sẽ chỉ tăng 0,1%. Doanh số bán lẻ, trừ ô tô và phụ tùng, tăng 0,7% trong tháng so với dự báo 0,4%.

Các số liệu thống kê tích cực từ Mỹ đã khiến giới đầu tư cảm thấy lạc quan về việc tăng nhu cầu trên thị trường dầu mỏ. "Đó là một dữ liệu doanh số bán lẻ mạnh, cho thấy sự tăng trưởng mạnh của GDP trong quý II" - nhà phân tích thị trường tại CMC Markets ở Sydney, Ric Spooner cho biết.

Như chúng ta đã biết, vào tối thứ Sáu, 15/7, tại Thổ Nhĩ Kỳ đã nổ ra một cuộc đảo chính quân sự. Tuy âm mưu đảo chính đã bị dập tắt nhanh chóng, sự kiện này vẫn có thể gây ảnh hưởng lớn đến một số chỉ số của nền kinh tế toàn cầu, trong đó có giá dầu.

"Mặc dù tồn tại triển vọng của việc giảm cầu đối với tài sản nhiều rủi ro (chẳng hạn như dầu và khí) sau cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ, sự kiện này vẫn sẽ mang lại tiềm năng cho giá dầu do những trở ngại trong vấn đề cung cấp, vận chuyển" – một chuyên gia cao cấp của Ngân hàng ANZ nhận định, ngụ ý đến việc Thổ Nhĩ Kỳ đang nắm “yết hầu” trên con đường vận chuyển dầu khí từ Đông sang Tây là eo biển Bosporus.

Tuy nhiên, việc giá dầu có xu hướng tăng ở thời điểm ngay sau sự kiện đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng tiềm ẩn những rủi ro khó lường, ví như con ngựa thành Troian vậy, theo ý kiến của một số nhà phân tích.

Thiện Tâm

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc