Giá dầu thế giới ngày 4/5 diễn biến phức tạp

09:42 | 05/05/2016

886 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mở đầu phiên giao dịch ngày hôm qua (4/5) giá dầu thế giới có chiều hướng tăng sau khi có tin một số nguồn cung bị gián đoạn, nhưng đến cuối ngày, thông tin về số dầu lưu kho của Mỹ đã kéo giá dầu đảo chiều.
tin nhap 20160505093618
Hỏa hoạn ở Canada ngày 4/5 đã khiến một số công ty năng lượng phải tạm ngừng sản xuất.

Ngay từ sáng 4/5, 2 thông tin khiến dầu tăng giá. Thứ nhất là vụ cháy ở khu vực sản xuất dầu lớn ở thành phố Fort McMurray tỉnh Alberta, Canada. Vụ cháy đã khiến một số công ty năng lượng bao gồm Suncor và Royal Dutch Shell phải tạm ngừng sản xuất.

Vụ cháy được cho là có tác động mạnh mẽ đến sản lượng dầu cũng như hoạt động xuất khẩu năng lượng tại khu vực này, theo nhận định của chuyên gia quản lý quỹ tại Again Capital Management, ông John Kilduff.

Thứ hai là thông tin về sản lượng dầu của Venezuela giảm. Theo công ty tư vấn năng lượng IPD Latin America, sản lượng dầu của Venezuela có thể giảm xuống trung bình khoảng 2,35 triệu thùng/ngày trong năm nay, do sự khủng hoảng và thiếu tiền mặt của nước Nam Mỹ thuộc OPEC này ảnh hưởng tới sản lượng.

Dự đoán của IPD đến sớm sau khảo sát hàng quý của họ, đã ước tính sản lượng dầu của Venezuela giảm 6,8% trong quý đầu so với cùng kỳ năm 2015 xuống 2,59 triệu thùng/ngày, do việc khai thác trì hoãn, thiếu bảo trì, trộm cắp và thiếu hụt chất pha loãng.

Ước tính đó là trên mức 2,53 triệu thùng/ngày Venezuela đã sản xuất trong quý 1. Nhưng điều này đánh dấu lần đầu tiên kể từ quý 3/2008 sản lượng sụt giảm ở tất cả các khu vực, gồm cả dầu thô nặng Orinoco Belt.

Dựa vào những khó khăn trong hoạt động, IPD đã điều chỉnh ước tính sản lượng của Venezuela năm 2016 xuống 2,35 triệu thùng/ngày.

Ngoài ra, ngày hôm qua hãng tin Fars tại Iran cũng cho biết, có nhiều mối nguy cho thấy quân đội nước này sẽ phong tỏa một số tàu chở dầu từ Eo Hormuz, nơi 1/3 lượng dầu toàn cầu vận chuyển bằng đường biển phải đi qua eo này.

Những thông tin trên đã khiến giá dầu tăng vọt. Trong phiên giao dịch hôm qua tại thị trường London, giá dầu Brent giao tháng 6/2016 đã có lúc chạm mức 46,01 USD/thùng. Thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI có lúc lên mức 44,88 USD/thùng, tăng đến 3% so với phiên trước.

Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày, thông tin về lượng dầu lưu kho của Mỹ đã lập tức khiến giá dầu quay đầu giảm. Theo số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tồn trữ dầu thô của Mỹ tăng nhiều hơn dự kiến lên mức kỷ lục mới trong tuần trước do nhập khẩu tăng, trong khi tồn trữ xăng bất ngờ tăng bởi các nhà máy lọc dầu tăng sản xuất. Tồn trữ dầu thô tăng 2,8 triệu thùng trong tuần trước, lên 543,4 triệu thùng, cao hơn khoảng 1 triệu thùng so với dự đoán của giới phân tích.

Tồn kho dầu thô tại East Coast và Midwest cũng đạt mức cao nhất trong ghi nhận kể từ năm 1990.

Dự trữ tại Cushing, Oklahoma, điểm phân phối dầu thô WTI của Mỹ tăng 243.000 thùng. Giá dầu đã giảm sau khi số liệu này được phát hành.

Ngay sau thông tin trên, giá dầu bắt đầu giảm và đến cuối phiên giao dịch ngày 4/5 thì giảm nhẹ. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, trên thị trường London, giá dầu Brent giao tháng 6/2016 hạ 25 cent xuống 44,72 USD/thùng.

Thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giảm 13 cent tương đương 0,3% xuống 43,78 USD/thùng.

Trong tháng 4/2016, dù sản lượng tại OPEC tăng nhưng nhiều yếu tố bất lợi trên thị trường thế giới đã cứu giá dầu bao gồm gián đoạn sản xuất năng lượng tại Nigeria, Iraq, Lybia và những lo ngại về khả năng Venezuela cạn tiền tăng cao.

Ngân hàng Barclays dự báo những yếu tố gây gián đoạn sản xuất kiểu như trên sẽ không lặp lại trong những tháng tới nhưng vào cuối năm, sản lượng tại Mỹ giảm sẽ giúp thị trường cân bằng. Barclays dự báo giá dầu Brent trung bình năm 2016 sẽ ở mức 44 USD/thùng, cao hơn 5 USD so với dự báo gần nhất, giá dầu WTI tại Mỹ được dự báo sẽ ở mức trung bình 42 USD/thùng.

tin nhap 20160505093618

Doanh nghiệp dầu khí Mỹ “chết như ngả rạ”

Cuộc chiến giá dầu giữa Mỹ và Arập Xê út chưa thấy hồi kết nhưng số giàn khoan dầu ngừng hoạt động và số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng của Mỹ phá sản ngày càng nhiều. Nhưng đó chưa phải là điều tồi tệ nhất.

Nh.Thạch

Theo AFP. AP, Reuters, CNN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc