Giá dầu thế giới ngày 24/5 tăng cao kỷ lục

08:24 | 25/05/2016

955 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau 3 ngày giảm liên tiếp, giá dầu thế giới hôm qua đã tăng mạnh, lập kỷ lục mới trong 8 tháng trở lại đây.
tin nhap 20160525082028

Trên thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 7/2016 tăng 54 cent tương đương 1,1% lên mức 48,62 USD/thùng. Đây là mức đóng cửa cao nhất tính từ tháng 10/2015 của giá dầu WTI giao kỳ hạn.

Trên thị trường London, giá dầu Brent cùng kỳ hạn tăng 26 cent tương đương 0,5% lên mức 48,61 USD/thùng. Suốt từ tháng 1/2016 cho đến nay, giá dầu Brent chưa bao giờ đóng cửa dưới mức của giá dầu WTI.

Tính từ mức thấp thiết lập vào tháng 2/2016, giá dầu thô trên thị trường Mỹ đã tăng hơn 85% bởi kỳ vọng tình trạng dư thừa dầu sẽ sớm chấm dứt. Trên thực tế, hoạt động sản xuất năng lượng tại một số khu vực lớn của thế giới như Mỹ đã giảm, nhưng mức độ chưa đủ lớn. Cùng lúc đó, nhiều nước lại đẩy mạnh bơm dầu ra thị trường.

Hôm qua, Citigroup dự báo giá dầu sẽ lên mức 50 USD/thùng trong quý 3/2016. Trong lần dự báo gần nhất, Citigroup cho rằng giá dầu sẽ chỉ có thể đạt được mức này trong quý 4/2016.

“Tại Nigeria, Venezuela, Lybia và nhiều nước khác trên thế giới, sản xuất dầu mỏ đang bị gián đoạn ngày một nhiều và không hề có dấu hiệu cho thấy xu thế này sẽ giảm bớt. Giá dầu hoàn toàn sẽ có thể lên trên mức 65 USD/thùng trong năm nay”, chuyên gia năng lượng thuộc Citigroup viết trong nghiên cứu của mình.

Nhiều tổ chức đầu tư lớn khác trên thế giới cũng đưa ra dự báo như Citigroup.

“Hoạt động sản xuất năng lượng của Nigeria hiện đã rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều năm bởi sự cố đường ống và chắc chắn trong 1 năm tới tình trạng này chưa được giải quyết. Thậm chí nó có thể trở nên tồi tệ hơn nếu có thêm các cuộc đối đầu quân sự”, chuyên gia thuộc Protection Group International viết trong nghiên cứu mới đây nhất.

Tuy nhiên cũng theo tổ chức này, tình trạng gián đoạn sản xuất của một số nước/khu vực khác không tồi tệ như Nigeria và khi những vấn đề này được giải quyết, giá dầu sẽ đối diện với rủi ro giảm. Hoạt động sản xuất năng lượng tại Canada từng bị gián đoạn do cháy rừng nhưng sẽ sớm hồi phục trở lại.

Nhiều chuyên gia khác cũng cho rằng nhiều nước Trung Đông sẽ sớm tăng sản lượng dầu. Theo truyền thông nhà nước Iraq đưa tin, sản lượng dầu của Iraq đã lên mức cao kỷ lục. Một quan chức thuộc chính phủ Iran cũng khẳng định nước này không có kế hoạch giảm sản lượng ở hiện tại.

Ngày hôm nay (25/5), Mỹ sẽ công bố số liệu về dự trữ dầu của nước này. Dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm trong những tuần gần đây sau khi leo lên mức cao nhất trong 80 năm.

Th.Long

Bloomberg

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc