Giá dầu tăng nhẹ bất chấp hàng loạt yếu tố bất lợi

08:35 | 14/07/2018

476 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu thế giới ngày 13/7 tăng nhẹ bất chấp hàng loạt yếu tố được cho là sẽ kéo giá dầu đi xuống.  
gia dau tang nhe bat chap hang loat yeu to bat loi

Khoảng 14h00 GMT ngày 13/7, dầu Brent Biển Bắc giao tháng 9 có giá 74,50 USD/thùng trên sàn giao dịch InterContinental (ICE) ở London, tăng 5 cent so với mức đóng cửa hôm 12/7.

Trên sàn giao dịch New York (Nymex), một thùng dầu WTI cho các hợp đồng tháng 8 tăng 14 cent lên mức 70,47 USD/thùng một giờ sau khi mở giao dịch.

Ngày 12/7, trong báo cáo hằng tháng, IEA (Cơ quan Năng lượng Quốc tế) dự kiến ​​nhu cầu dầu thô của thế giới giảm ở nửa cuối năm 2018 so với mức dự báo trước đó.

Trong khi đó, lại có tin tức về việc Libyan phục hồi xuất khẩu dầu.

Chưa hết, theo số liệu hải quan Trung Quốc công bố hôm 13/7, nhập khẩu dầu của nước này đã giảm trong tháng thứ hai liên tiếp.

Trước đó vào hôm 12/7, dầu mất giá vì căng thẳng thương mại tiếp tục leo thang giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Các nhà quan sát lo lắng cuộc đối đầu này sẽ ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế thế giới, từ đó nhu cầu nhiên liệu sẽ giảm theo.

Trong khi đó, Arập Xêút và Nga, hai trong số ba nhà sản xuất dầu lớn nhất với Mỹ, công bố vào cuối tháng 6 tại một cuộc họp của OPEC rằng họ sẽ tăng sản lượng để bù đắp những sụt giảm từ Iran và Venezuela.

Bất chấp những yếu tố gây bất lợi cho giá dầu như trên, nhiều nhà phân tích vẫn tin tưởng rằng giá sẽ tăng trong trung hạn vì IEA đã cảnh báo rằng nguy cơ gián đoạn sản xuất ngày càng tăng.

Từ tháng 11/2018, các nhà nhập khẩu dầu từ Iran có thể bị Mỹ xử phạt, và Washington mới đây đã khẳng định sẽ không trừ bất cứ quốc gia nào mua dầu của Iran. Như vậy nguồn cung dầu của Tehran ra thị trường sẽ giảm.

Ngoài ra, các nhà đầu tư nghi ngờ rằng Arập Xêút và Nga sẽ có thể gia tăng số lượng khai thác của họ như thông báo hồi tháng trước, bất chấp lời trấn an hôm 13/7 của Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak.

Chưa kể ngày, ngày 11/7, số liệu từ Venezuela cho thấy sản lượng dầu của nước này đang ở mức thấp nhất trong vòng 30 năm trở lại đây.

Th.Long

AFP

  • el-2024