Giá dầu tại châu Á sắp cán mốc 70 USD/thùng

16:28 | 10/01/2018

320 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 10/1, giá dầu đã vượt qua mức cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây do sự sụt giảm của số lượng giếng khoan hoạt động tại Mỹ và do sự lo ngại về khả năng Mỹ áp lệnh trừng phạt với Iran.  
gia dau tai chau a sap can moc 70 usdthung

Vào lúc 5:00 GMT ngày 10/1, một thùng dầu thô nhẹ (WTI), giao tháng 2/2018 trên các thị trường giao dịch điện tử châu Á, tăng 50 cent lên 63,46 USD.

Dầu Brent, tiêu chuẩn châu Âu, giao tháng 3/2018, tăng 35 cent lên mức 69,17 USD/thùng.

"Giá dầu hiện nay cao hơn 120% so với mức của tháng 2/2016. Điều này là do sự sụt giảm số lượng giếng khoan hoạt động ở Mỹ và tình hình căng thẳng tại Iran", Shane Chanel - chuyên gia của ASR Wealth Advisers cho biết.

Giá dầu trong tháng 2/2016 giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 13 năm, dưới 30 USD/thùng do nguồn cung quá lớn.

Các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ số liệu về số giếng khoan đang hoạt động tại Mỹ, đó là một thước đo cho hoạt động bơm và sản xuất dầu tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, các chuyên gia lo sợ rằng giá tăng cao sẽ thúc đẩy các nhà sản xuất Mỹ đẩy nhanh các hoạt động bơm dầu, điều này sẽ cản trở nỗ lực của OPEC và Nga trong việc giảm sản lượng nhằm chống lại tình trạng thừa cung.

Sự gia tăng sản xuất của Mỹ sẽ thúc đẩy OPEC và Nga từ bỏ việc cắt giảm sản xuất để tranh giành thị phần. "Nga và OPEC sẽ không có lợi ích gì trong việc chia sẻ thị phần của họ", chuyên gia Shane Chanel nói.

Bạo lực và bất ổn đã lan tới hàng chục thành phố của Iran từ ngày 28/12 đến ngày 1/1, làm chết 21 người. Tình hình đã giảm đi rất nhiều, nhưng các nhà đầu tư hiện đang lo ngại rằng việc chính phủ Iran trấn áp biểu tình có thể sẽ khiến Mỹ sử dụng các biện pháp trừng phạt.

Hạ viện Mỹ hôm 9/1 đã thông qua một nghị quyết ủng hộ những người biểu tình ở Iran. Các nghị sĩ Mỹ cũng kêu gọi chính quyền của Tổng thống Donald Trump đưa ra các hình thức trừng phạt mới đối với Iran.

Nh.Thạch

AFP