Giá dầu sụt giảm do kinh tế Trung Quốc không sáng sủa

15:47 | 02/05/2011

354 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ số sản xuất tháng 4 của Trung Quốc giảm mạnh vượt dự đoán khiến triển vọng về tiêu thụ dầu của quốc gia này không sáng sủa.

Dầu thô giao tháng 6 giảm 29 cents/thùng, xuống 113,64 USD/thùng lúc 7:41 trên sàn New York.

Dầu Brent giao cùng kì hạn tại London giảm 38 cents/thùng, xuống 125,51 USD/thùng.

Nhiều nhà phân tích dự báo Trung Quốc sẽ phát triển chậm lại trong các tháng còn lại của năm. Trung Quốc hiện là nước tiêu thụ dầu lớn thứ 2 thế giới.

Tuần qua, cục dự trữ liên bang Mỹ FED tuyên bố sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản gần bằng 0% đã kéo giá USD rớt giá mạnh. Chỉ số USD trong tuần liên tục chạm mức đáy trong nhiều năm kéo giá dầu tăng.

Nguồn cung xăng dầu của Mỹ trong tuần qua ghi nhận tuần thứ 10 giảm liên tiếp, mức giảm dài nhất trong 4 năm. Ngoài ra, báo cáo về chi tiêu của người Mỹ trong tháng 3 dành nhiều cho nhiên liệu cũng là nguyên nhân thúc đẩy giá dầu.

Giá xăng dầu tại Mỹ tăng cao ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế nước này. Tổng thống Obama hôm 26/4 đã đã kêu gọi các nhà xuất khẩu dầu thế giới bơm thêm dầu vào thị trường giảm bớt mức tăng nóng của giá.

Bên cạnh đó, ông nỗ lực đề xuất với Quốc hội giãn thuế cho các công ty dầu và khí đốt trong nước nhằm hỗ trợ trong tình hình giá dầu thô – chi phí đầu vào tăng cao.

Giá dầu thế giới tăng cao trong khi giá xăng trong nước đang bị hạn chế, nhiều công ty xăng dầu của Nga đã chuyển nhiên liệu ra nước ngoài để thu lời, khiến nhiều vùng của nước này đang thiếu nhiên liệu trầm trọng. Trước tình hình trên, chính phủ đã tạm thời cấm xuất khẩu xăng trong tháng 5, đồng thời tăng thuế xuất với mặt hàng này lên 44%.

Theo taichinhthegioi