Giá dầu giảm, hàng triệu người Philippines gặp họa

16:12 | 06/05/2016

959 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giá dầu thế giới trong gần hai năm qua sụt giảm mạnh khiến khoảng 50.000 công nhân xây dựng Philippines làm thuê tại Arập Xê út phải hồi hương sau khi bị chủ nhân sa thải. Tuy nhiên, con số đó chưa phải là tất cả. Có khoảng 2,5 triệu người Philippines làm việc ở các nước vùng Vịnh.
tin nhap 20160506160933
Một công nhân Philippines đòi Tập đoàn Binladin trả lương

Theo báo Le Monde (Pháp) ra ngày 5/5, Arập Xê út, cường quốc xuất khẩu dầu mỏ số một thế giới, hiện đang gánh chịu hậu quả nặng nề từ mùa hè năm 2014 đến nay do dầu mất giá.

Saudi Binladin Group, tập đoàn xây dựng khổng lồ do cha của trùm khủng bố Osama bin Laden thành lập, tuần trước đã sa thải một phần ba số nhân viên của họ, tức khoảng 77.000 người, chủ yếu là người Philippines do ảnh hưởng tiêu cực từ giá dầu giảm.

Tập đoàn này phải sa thải lượng lớn công nhân như vậy do chính phủ Arập Xê-út trì hoãn thanh toán cho các công ty xây dựng và cắt giảm chi tiêu. Tập đoàn Binladin là một trong những công ty xây dựng lớn nhất Trung Đông, được cho là có quan hệ gần gũi với gia đình hoàng gia Arập.

Trong bài phóng sự mang tựa đề “Nỗi cay đắng của công nhân Philippines bị đuổi về nước”, đặc phái viên báo Le Monde tại Philippines đã nêu bật thảm cảnh của những lao động Philippines, trước đây đã được các cơ quan tuyển dụng đến tận làng quê để chiêu dụ qua xứ Arập làm việc, nhưng giờ đây lại bị sa thải không thương tiếc, thậm chí lương bổng cũng bị quịt. Đối với Le Monde, khó khăn đang đổ ập xuống đầu của khoảng 2,5 triệu người Philippines làm việc ở các nước vùng Vịnh, trong đó có 1 triệu người riêng tại Arập Xê út.

Phóng viên Le Monde đã kể lại hoàn cảnh của Johnny Lazarito Lopez, một công nhân xây dựng đã phải hồi hương ngày 6/3 vừa qua trên một chuyến bay Ryad-Manila, bỏ lại đằng sau hai tháng lương không được nhận. Johnny rất căm hận người chủ của mình là tập đoàn Bin Laden, và thề là sẽ không bao giờ trở lại Arập Xê út.

Cuộc sống của Johnny trên công trường Arập Xê út rất cực nhọc. Với đồng lương 1.500 rials, khoảng 345 euro, anh phải sống trong những điều kiện thô sơ, ở nhà tập thể, 6 người trong một căn phòng nhỏ, ăn uống kham khổ, máy điều hòa không khí thường xuyên bị hỏng trong lúc nhiệt độ cực nóng.

Khó khăn đã bắt đầu nảy sinh vào tháng 12/2015. Tập đoàn Binladin đột ngột ngừng trả lương, công nhân đã nhờ Đại sứ quán Philippines can thiệp, nhưng vô hiệu. Vì không có lương, công nhân đã ngừng làm việc. Riêng Johnny thấy rằng tốt hơn hết là nên từ bỏ, và anh đã bỏ tiền túi ra mua vé máy bay về nước, một tấm vé mà trên nguyên tắc chủ nhân phải trả.

Chính quyền Arập Xê út đã bảo đảm rằng lương tồn đọng của công nhân sẽ được hoàn trả trong thời hạn 15 ngày, thế nhưng đến nay không thấy tăm hơi, trong lúc tập đoàn Binladin cho rằng việc họ cho công nhân thôi việc chỉ là một vấn đề bình thường vì “hầu hết nhân công đều đã được tuyển dụng cho các dự án có một thời hạn cụ thể”.

Vấn đề, theo Le Monde, là Binladin không phải là tập đoàn duy nhất phải sa thải nhân viên vì khó khăn. Công nhân Philippines làm việc cho các tập đoàn lớn khác tại Arập Xê út đều xác nhận những tình cảnh tương tự, đặc biệt là việc bị chủ quịt lương.

Sau lần đuổi việc hàng loạt của Binladin, công nhân đã xuống đường biểu tình đã xuất hiện sau đó. Đây được cho là cảnh tượng hiếm có ở một quốc gia giàu như Arập Xê-út. Những người biểu tình đã đốt 7 xe buýt ở Mecca, Al-Watan, tờ báo lớn nhất của nước này, trích dẫn một nguồn tin quân đội cho biết.

Nh.Thạch

Le Monde