Giả danh công an bắt người ở Quốc Oai: Quá coi thường pháp luật!

10:22 | 25/05/2018

2,837 lượt xem
|
Luật sư Đặng Xuân Cường cho rằng, hành vi của nhóm thanh niên là trái pháp luật, thể hiện sự manh động, coi thường pháp luật cao độ, cần phải xử lý nghiêm.

Sáng 21/5, tại thôn Ngô Sài (thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai, Hà Nội) xảy ra vụ việc, một nhóm thanh niên giả danh công an bắt giữ một người đàn ông. Khi người dân phản ứng, nhóm này đã bỏ đi. Tuy nhiên, người dân đã giữ một người trong số đó và giao cho chính quyền địa phương. Toàn bộ diễn biến vụ việc cũng được người dân dùng điện thoại quay lại và cung cấp cho cơ quan công an.

gia danh cong an bat nguoi tai quoc oai qua coi thuong phap luat
Người đàn ông bị nhóm thanh niên giả danh công an bắt giữ (ảnh trái) và một thanh niên bị người dân giữ lại (ảnh phải).

Trả lời báo chí, Đại tá Phạm Danh Mạnh - Trưởng Công an huyện Quốc Oai khẳng định, nhóm thanh niên xưng là Công an huyện Quốc Oai trong clip đang lan truyền trên mạng xã hội không phải là cán bộ, chiến sỹ của đơn vị. Đây là một sự việc hết sức nghiêm trọng đang được Công an huyện Quốc Oai điều tra, làm rõ.

Để rộng đường dư luận, PV Báo điện tử PetroTimes đã có cuộc trao đổi với Luật sư Đặng Xuân Cường (Công ty Luật Trương Anh Tú) để có cái nhìn sự việc dưới góc độ pháp luật.

PV: ​Thưa luật sư, ông nhận xét gì về vụ việc trên?

Luật sư Cường: Theo dõi thông tin về vụ việc trên các phương tiện thông tin đại chúng và cũng được xem video do người dân đăng tải trên mạng xã hội, tôi đánh giá đây là một vụ việc hết sức nghiêm trọng. Các đối tượng thực hiện hành vi bắt người trái pháp luật một cách hết sức manh động và có tổ chức.

Ngoài việc dùng thủ đoạn mạo nhận là công an nhằm tránh sự can thiệp của người dân, những đối tượng này còn sử dụng trái phép những công cụ hỗ trợ như còng số 8, dùi cui điện nhằm phục vụ cho việc bắt người. Hơn nữa, hành vi trái pháp luật còn được thực hiện ngay giữa chốn đông người, điều đó thể hiện sự manh động, coi thường pháp luật cao độ của những đối tượng này.

PV: Theo quy định của pháp luật, hành vi của những đối tượng này sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Cường: ​Hành vi của nhóm người trên là trái pháp luật, xâm phạm tới cả hai khách thể được pháp luật bảo vệ, đó là quyền tư tự do và quyền bất khả xâm phạm về tính mạng, sức khỏe của công dân. Hành vi của các đối tượng này đã có dấu hiệu của tội bắt người trái pháp luật, được quy định tại Điều 157 Bộ luật Hình sự.

Khi thực hiện việc bắt người trái pháp luật, những đối tượng này đã có hành vi xâm hại tới sức khỏe của nạn nhân (đánh, trích điện vào người nạn nhân). Do vậy, để xác định đúng tội danh, cần phải đưa người bị hại đi giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể.

Nếu nạn nhân bị tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%, thì ngoài tình tiết định khung tăng nặng được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 157, các đối tượng còn phải chịu thêm tình tiết định khung tăng nặng theo quy định tại điểm h khoản 2 Điều 157 đó là “gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của người bị bắt, giữ, giam mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%".

Nếu bị truy tố ở khoản 2 Điều 157 thì những đối tượng này sẽ phải đối diện với khung hình phạt từ 2 năm đến 7 năm tù.

Trong trường hợp, tỷ lệ thương tích của bị hại được kết luận là từ 61% trở lên thì những đối tượng bắt giữ người trái pháp luật phải chị trách nhiệm hình sự về tội bắt người trái pháp luật được quy định tại khoản 3 Điều 157 BLHS với khung hình phạt từ 5 năm tù đến 12 năm tù.

gia danh cong an bat nguoi tai quoc oai qua coi thuong phap luat
Luật sư Đặng Xuân Cường.

PV:Ngoài trách nhiệm hình sự, thì các đối tượng này còn phải chịu trách nhiệm gì nữa không?

​Luật sư Cường:Qua giám định pháp y, nếu nạn nhân bị tổn thương cơ thể thì các đối tượng này còn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do đã xâm hại tới sức khỏe. Trách nhiệm này được quy định tại Điều 590 của Bộ luật Dân sự.​

Ngoài ra, các đối tượng đã sử dụng những công cụ hỗ trợ trái pháp luật nên cần phải xử phạt hành chính về hành vi này. Hành vi sử dụng trái phép công cụ, dụng cụ hỗ trợ sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự; an toàn xã hội; Phòng chống tệ nạn xã hội; Phòng cháy và chữa cháy; Phòng chống bạo lực gia đình.

​Với tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Hà Nội đang có diễn biến phức tạp như hiện nay, cơ quan chức năng cần phải xử lý nghiêm khắc với những đối tượng coi thường pháp luật, bắt người trái pháp luật.

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc