Ghi chỉ số điện bằng máy tính bảng ở Quảng Nam

13:39 | 27/11/2015

929 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
​Hướng tới nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, ngành Điện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ mới trong quản lý vận hành hệ thống điện. Đầu tháng 11/2015, thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty, Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đã thử nghiệm việc ghi chỉ số công tơ cơ bằng máy tính bảng trên địa bàn thành phố Tam Kỳ. Việc thử nghiệm bước đầu mang lại những hiệu quả đáng kể.
ghi chi so dien bang may tinh bang o quang nam
Nhân viên Điện lực Tam Kỳ ghi chỉ số công tơ cơ khí bằng máy tính bảng.

Đối với khách hàng đã được lắp đặt công tơ điện tử thì việc ghi chỉ số khá đơn giản vì chỉ cần thông qua thiết bị cầm tay hoặc hệ thống từ xa. Trong khi đó, hàng tháng, việc ghi chỉ số đối với những khách hàng sử dụng công tơ cơ khí lại tốn nhiều thời gian và dễ phát sinh sai sót bởi phải thực hiện một cách thủ công đối với từng công tơ theo các bước: ghi vào sổ sau đó nhập vào chương trình CMIS để tính toán phát hành hóa đơn.

Khi có chủ trương của Tổng công ty về việc áp dụng máy tính bảng trong việc ghi chữ số công tơ cơ, PC Quảng Nam được giao nhiệm vụ triển khai thử nghiệm tại 24 lộ trình, với trên 4.800 công tơ cơ của thành phố Tam Kỳ. Qua thử nghiệm cho thấy, phần mềm ghi chỉ số đáp ứng được các yêu cầu trong công tác ghi chỉ số; giao diện người dùng dễ thao tác; chương trình có cảnh báo bất thường nên giảm được những sai sót, giảm thời gian trong khâu kiểm soát chỉ số; có thể gửi kết quả ghi chỉ số về Công ty từ hiện trường, giảm khâu nhập chỉ số nên thời gian thông báo tiền điện cho khách hàng được rút ngắn, đáp ứng quy trình kinh doanh.

Ông Võ Đức Bình – Trưởng phòng Kinh doanh Công ty cho biết: “Tổng hợp thời gian thực hiện từng khâu tất cả các công đoạn từ tổ chức ghi chỉ số đến khi hoàn thành nhập chỉ số của hình thức sử dụng máy tính bảng giúp tiết kiệm được trên 15% công lao động so với ghi chỉ số bằng sổ giấy. Mặt khác cũng hạn chế triệt để các sai sót, giảm những phiền hà, thắc mắc của khách hàng, góp phần nâng cao sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện”.

Trên cơ sở kết quả thử nghiệm, Công ty đã có báo cáo và đề xuất để Tổng Công ty hoàn thiện chương trình cũng như có kế hoạch nhân rộng mô hình dùng máy tính bảng hoặc thiết bị thông minh để phục vụ cho việc ghi chỉ số công tơ cơ trong thời gian đến. Đồng thời, PC Quảng Nam cũng đang nghiên cứu chính sách phù hợp để động viên dịch vụ bán lẻ điện năng áp dụng hình thức ghi chỉ số bằng máy tính bảng thay cho hình thức ghi chỉ số bằng sổ giấy để hoạt động hiệu quả hơn.

Tuấn Trung

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps