Ghép thận thành công cho bệnh nhi 10 tuổi

20:18 | 06/05/2014

684 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 6/5, các bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng 2 đã tiến hành thành công ca phẫu thuật ghép thận cho bệnh nhi 10 tuổi.

Bác sĩ Trương Quang Định, Phó giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết: bệnh nhi tên Dương Ngọc Minh, 10 tuổi, bị suy thận giai đoạn cuối do hội chứng thận hư kháng thuốc từ sáu tháng nay, đang chạy thận nhân tạo tại bệnh viện. Người cho thận là ông Dương Quang Phơi, 44 tuổi, ngụ tại Cần Thơ, cậu ruột của bệnh nhi. 

Các bác sĩ tiến hành ca phẫu thuật ghép thận cho bệnh nhi Dương Ngọc Minh

Ca mổ cắt lấy và ghép thận bắt đầu 9 giờ 15 phút, kéo dài đến 14 giờ 30 phút mới hoàn thành. Tham gia vào ca phẫu thuật ngoài các bác sĩ của bệnh viện Nhi Đồng 2 còn có các bác sĩ đến từ bệnh viện Chợ Rẫy. Sau hơn 5 giờ phẫu thuật, ca ghép thận đã được thực hiện thành công.

Đây là ca ghép thận thứ 11 được thực hiện tại bệnh viện Nhi Đồng 2 cho đến nay. Hiện cả bệnh nhi và người cho thận đều đang được theo dõi, chăm sóc tích cực tại phòng hồi sức.

Dự kiến ngày mai (7/5), bệnh viện Nhi Đồng 2 sẽ tiến hành ca phẫu thuật ghép thận cho một bệnh nhi nữa là Võ Bá Minh, 11 tuổi, bị suy thận giai đoạn cuối do bệnh thiểu sản thận bẩm sinh, được thực hiện thẩm phân phúc mạc tại bệnh viện Nhi Đồng 2 từ bốn tháng qua. Người cho thận là mẹ của bé, 37 tuổi.

Theo bác sĩ Trương Quang Định, hai ca ghép thận này nằm trong chương trình ghép tạng của bệnh viện Nhi đồng 2. Bệnh viện đang chuẩn bị cơ sở vật chất và nhân lực hướng đến trở thành trung tâm ghép tạng nhi cho TP HCM và khu vực phía Nam. Hiện tại bệnh viện chủ yếu ghép tạng trên người cho sống nên nguồn nhận rất hạn chế. Do vậy, sắp tới bệnh viện hướng đến phát triển ghép tạng từ người cho chết não để cứu sống nhiều trẻ em hơn.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc