Ghé chợ cây cảnh "năm ngày họp một lần"

06:45 | 22/09/2012

45,467,800 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chợ đặc biệt vì chỉ họp theo phiên vào các buổi sáng ngày mùng 5, 10, 15, 20, 25, 30 âm lịch hàng tháng. Cây cảnh từ khắp nơi được các thương lái, người trồng đưa đến chợ cây cảnh Hà Đông gần làng lụa Vạn Phúc. Nơi đây tập hợp đủ loại cây đắt tiền như sanh, si, đa... tạo nhiều dáng thế, cho đến những cây cảnh bình dân như vạn niên thanh, kim tiền...

Đến chợ cây, người ta tìm lại được cảm giác chút thôn quê, dân dã trong lòng phố thị. Đặc biệt, đây còn là điểm giao lưu của nhiều người yêu cây hoa, cây cảnh của Hà Nội.

Anh Bùi Văn Lương (An Khánh – Hoài Đức- Hà Nội), cứ đến phiên là anh lại đem cây đến chợ bán.

Khi trời sáng rõ cũng là lúc phiên chợ bắt đầu họp. Chợ cây họp sớm là để phục vụ khách buôn nơi xa. Sau đó, mới đến phục vụ khách chơi cây, vì họ thường đến chợ muộn hơn. Toàn bộ khu vực chợ có gần 200 người bán cây cảnh, được phân làm ba khu khá rõ ràng, khu vực bán những cây thế đắt tiền, khu vực dành cho những cây cảnh thông dụng và một khu riêng, chuyên bán các loại hoa lan.

Không khí mua bán sôi nổi nhất là khu bán cây thế, cây cảnh bình dân. Ở đây, khách hàng tha hồ chọn các loại cây, từ hoa sứ, hoa trà, trúc, cau, vạn tuế... cho đến các loại cây dành riêng cho những gia đình có diện tích hẹp bày ở sân, ban công như: vạn niên thanh, xương rồng... Có cả những cây ăn quả như ổi, khế... được tạo dáng khá đẹp mắt.

Một góc khu cây cảnh bình dân.

Điểm chung của khu bán cây này là giá cả các loại cây đều rất "phổ thông". Cao lắm cũng chỉ lên đến hai, ba triệu đồng/cây như các loại sung cảnh, vạn tuế, trúc cảnh... Những loại được người mua quan tâm là những loại cây có giá từ vài chục đến 200-300 nghìn đồng. Với số tiền đó, ngoài những cây thông dụng kể trên, người ta có thể mua một số cây thế được uốn từ ổi, khế... khá đẹp mắt.

Mỗi phiên chợ người mua đều lựa chọn cho mình cây cảnh ưa thích về trồng.

Bạn Thành Trung (sinh viên ĐH Kiến Trúc), đi chợ để mua cây tặng sinh nhật bạn.

Bán hàng tại đây chủ yếu là những người trồng cây đến từ một số làng chuyên trồng cây cảnh ở Hà Đông, Hoài Đức, Thường Tín... Hầu hết người bán hàng đều là những người trồng cây cảnh, đem sản phẩm của mình đến với khách hàng qua chợ cây này. Bởi thế, không khí ở khu vực này rất sôi nổi, người mua thường được chủ hàng tư vấn, hướng dẫn cách trồng, chăm sóc cây.

Chị Nguyễn Thị Hà, Hồng Vân – Thường Tín.

Chị Nguyễn Thị Hà, một người bán cây cảnh tại đây cho biết: "Nhà tôi ở Thường Tín, đã trồng và bán cây được 15 năm nay. Hễ hôm nào không đi chợ cây là thấy nhớ. Đi chợ cây, tuy mưa nắng vất vả nhưng mà vui". Chỉ cần vài chục nghìn đồng là bạn có thể mua được một chậu cây nhỏ xinh ở khu vực này.

Khu vực bán lan ở chợ phiên Hà Đông.

Khu vực bán lan ở chợ phiên Hà Đông có hơn 20 quầy. Khu vực này luôn mát mẻ, lan là loài cây ưa ẩm nên cả khu vực này được chăng lưới chống nắng. Không gian ở đây yên tĩnh hơn, có lẽ một phần do quan niệm lan là loài hoa vương giả. Người mua lan nhiều độ tuổi, từ  các bạn trẻ đến những cụ già râu tóc bạc phơ.

Giò lan đẹp với giá 1,2 triệu đồng.

Mùa thu là mùa của quế lan hương nên có khá nhiều giò quế lan hương đang chuẩn bị trổ hoa được bày bán.

Trái ngược với khu vực bán lan, cây cảnh nhỏ, những khu bán cây thế “khủng” tiền triệu trở lên khá là vắng vẻ. Chủ yếu là những khách thăm quan qua lại ngắm nghía, hỏi han chứ rất ít người thực sự mua.

Ngắm nghía, trao đổi về vẻ đẹp của từng thế cây.

Nhiều loại cây cho người mua tha hồ lựa chọn.

Chị Đỗ Thị Vững (Nam Trực, Nam Định), đăng ký “thường trú” ở một khu dài chừng 30m trong chợ cây, đặt hơn chục chậu cây thế “cực khủng”; nhiều bonsai cỡ trung và nhỏ khác. Chị cho biết đó hoàn toàn là cây của gia đình, tự trồng, tự tạo dáng, tạo thế và mang đến chợ. Chỗ cây của chị tại phiên chợ có giá trị hàng trăm triệu, nhiều cây muốn di chuyển phải dùng cẩu, chở bằng xe tải nhỏ. Chị Vững thuê luôn chỗ bán cây cả năm, để cây tại chỗ đỡ mất công di chuyển dễ gây hư hại. Cây giá trị lớn như vậy nên nhà chị luôn có người ngủ trông, các chậu cây được khoá xích sắt bảo vệ tại chỗ.

Chị cho biết thêm: “Mỗi phiên chợ chỉ bán được một đến hai cây là may mắn lắm’’.

Chụp ảnh làm lưu niệm.

Cùng nhau trao đổi về cách chăm sóc cây cảnh.

Phiên chợ tan lúc gần trưa cũng là lúc các hàng quán quanh khu vực đông lên. Người chơi cây không kể già trẻ, túm năm tụm ba bàn bạc, trao đổi về cây cảnh trước khi ra về.

Chúng tôi gặp bác Nguyễn Văn Đại, một người chơi cây cảnh lâu năm ở Thanh Xuân, bác Đại cho biết rất thích đến chợ Hà Đông ngắm cây. Thi thoảng bác cũng mua được những cây thế đẹp, với giá phải chăng. Tuy nhiên, điều thu hút bác nhất là được gặp gỡ, giao lưu với người chơi cây cảnh từ khắp nơi trong thành phố.

Trước đây, chợ Bưởi là trung tâm buôn bán cây cảnh, sinh vật cảnh lớn nhất Hà Nội. Nhưng khu vực chợ Bưởi chật hẹp, nên giờ chợ Hà Đông đã thay thế vị trí ấy. Nhiều người sành chơi cây cảnh Hà thành cũng đã tìm đến chợ Hà Đông. Chợ cây không chỉ là nơi mua bán, mà còn là một sinh hoạt văn hóa tinh thần của người dân thủ đô.

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc