Gazprom phát hiện mỏ khí đốt "khủng" ở biển Okhotsk

11:18 | 23/09/2016

1,510 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tập đoàn khí đốt Gazprom vừa phát hiện một mỏ khí đốt mới ở biển Okhotsk, thềm lục địa đảo Sakhalin của Nga ở vùng Viễn Đông.
tin nhap 20160923111127
Nhà máy LNG Sakhalin -2 của Gazprom trên đảo Sakhalin, vùng Viễn Đông của Nga.

Thông cáo báo chí của Gazprom cho biết, “Trong quá trình thăm dò khảo sát lô Kirinsky của vùng dự án Sakhalin-3 ở biển Okhotsk, khi khoan vào cấu trúc Yuzhno – Lunskaya, đã phát hiện được dòng khí đốt và condensate đáng kể, báo hiệu việc tìm ra một mỏ mới”.

Gazprom cũng cho hay, ước tính trữ lượng của mỏ khí đốt mới này sẽ được báo cáo cho Cơ quan quản lý khoáng sản Liên bang Nga (Rosnedra), sau khi kết thúc kiểm tra tại giếng và phân tích các thông tin địa chất.

Theo Reuters, lô Kirnsky (bao gồm 3 mỏ khí đốt và condensate Kirinskoye, Yuzhno - Kirinskoye và Mynginskoye), mà Gazprom đang thăm dò địa chất là rất quan trọng với kế hoạch tăng sản lượng khí đốt hóa lỏng (LNG) tại nhà máy Sakhalin-2 của “gã khổng lồ” khí đốt Nga trên đảo Sakhalin.

Shell – đối tác của Gazprom trong dự án nhà máy LNG Sakhalin-2, cũng có thể nhận được cổ phần mỏ Kirinskoye như là một phần của thỏa thuận trao đổi tài sản với Gazprom, mặc dù triển vọng của việc này không chắc chắn.

Trước hết là do ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt của Mỹ và phương Tây nhằm vào Nga. Lệnh trừng phạt này ngăn cản các công ty phương Tây tham gia vào các dự án phát triển và mỏ khí nước sâu và một số mỏ dầu của Nga.

Trong năm 2015, Mỹ đã cảnh báo trừng phạt các công ty phương Tây, nhằm buộc các công ty này phải hạn chế xuất khẩu, tái xuất khẩu và chuyển giao công nghệ, thiết bị cho các dự án ở mỏ Yuzhno-Kirinskoye, một phần của mỏ Kirinskoye.

Mặt khác, tuần trước, tại Hội nghị thượng đỉnh đầu tư vào Nga, Phó Tổng giám đốc Gazprom Alexander Medvede đã nói Gazprom chưa chọn tài sản nào mà họ muốn trao đổi theo thỏa thuận với Shell.

Nhà máy LNG Sakhalin-2 hiện sản xuất 10 triệu tấn LNG/năm, đang phấn đấu nâng công suất lên thêm 5 triệu tấn LNG/năm, để giúp Nga tiến gần hơn đến mục tiêu chiếm 5% thị phần trên thị trường LNG toàn cầu.

tin nhap 20160923111127

Hội thảo hợp tác khoa học kỹ thuật giữa Petrovietnam và Gazprom

Sáng 22/9, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) đã tổ chức Hội thảo hợp tác khoa học kỹ thuật với Tập đoàn Dầu khí Nga (Gazprom)

tin nhap 20160923111127

Gazprom lọt top 3 công ty năng lượng lớn nhất thế giới

Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga lần đầu tiên kể từ năm 2011 đã trở lại vị trí thứ ba trong danh sách các công ty năng lượng lớn nhất thế giới theo bảng xếp hạng của S & P Global Platts.

tin nhap 20160923111127

Nga không dự định bán Gazprom

Đó là tuyên bố của Tổng thống Nga Putin trong cuộc phỏng vấn với hãng tin tài chính Bloomberg.

tin nhap 20160923111127

Vì sao Gazprom vẫn thống trị thị trường châu Âu?

Nhờ chi phí thấp, Gazprom vẫn bảo toàn vị thế của mình tại thị trường châu Âu, bất chấp sự cạnh tranh từ các nhà cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), theo kết luận của các nhà phân tích thuộc cơ quan xếp hạng Fitch.

Linh Phương