Gazprom Neft sản xuất thành công chất hoạt động bề mặt

08:04 | 02/12/2017

|
(PetroTimes) - Gazprom Neft cùng một số đối tác phối hợp thực hiện chương trình chế tạo chất hoạt động bề mặt được sử dụng trong phương pháp gây lũ hóa học - một trong những phương pháp tăng hệ số thu hồi dầu, theo thông báo ngày 28/11 của công ty.  
gazprom neft san xuat thanh cong chat hoat dong be mat
Sơ đồ phương pháp gây lũ hóa học trong khai thác dầu

Phương pháp gây lũ hóa học (đã được đề cập trong bài "Gazprom Neft thực thi các biện pháp tăng cường thu hồi dầu") được thực hiện bằng cách bơm hỗn hợp gồm kiềm, chất hoạt động bề mặt (surfactant) và polymer vào vỉa, gây ra sự thay đổi nhân tạo trong các đặc tính hóa lý của dầu.

Chất hoạt động bề mặt làm giảm độ bám dính vào đất đá của dầu, tạo điều kiện dễ dàng hơn cho việc thu hồi.

Chất hoạt động bề mặt cũng làm giảm sức căng bề mặt của dầu khi dầu ở trong nước, góp phần hình thành một dạng nhũ tương "dầu - nước", dễ di chuyển trong vỉa hơn (không đòi hỏi phải có áp suất thật cao).

Đối với các mỏ đã được khai thác cạn bằng phương pháp truyền thống, biện pháp gây lũ hóa học là giải pháp tối ưu cho việc tận thu lượng dầu tồn lưu trong vỉa.

Trên thế giới, công nghệ này đã bắt đầu được áp dụng, chẳng hạn Trung Quốc đã thực hiện hơn 20 dự án ở các mỏ Đại Khánh, Liêu Hà, Cát Lâm, Tân Cương, Thượng Lý... Đặc biệt, ở mỏ Đại Khánh, lượng dầu tận thu đạt tới 25% lượng dầu khai thác bằng phương pháp truyền thống trước đó.

Canada và Oman cũng đã áp dụng biện pháp tận thu tương tự. Nga chỉ mới thực hiện một dự án thí điểm ở mỏ Tây Salym và kết quả rất đáng khích lệ khi đã thu hồi được 90% lượng dầu tồn lưu trong vỉa.

Tháng 11/2017, Gazprom Neft đã thảo luận với CNPC về một dự án thí điểm sử dụng công nghệ gây lũ hóa học ở mỏ Sutorminskoye.

Trước đây Nga chưa có công nghệ và nguồn nguyên liệu cho quá trình tổng hợp chất hoạt động bề mặt. Trong dự án hợp tác mới nhất, Gazprom Neft đã cùng với Công ty phát triển dầu khí Salym, Đại học Tổng hợp Tyumen và Công ty hóa chất Norkem phân tích các quá trình lý hóa của phương pháp gây lũ hóa học trong khai thác dầu mỏ và phát triển mô hình toán học về cấu trúc phân tử của chất hoạt động bề mặt, được tổng hợp theo các phương án khác nhau.

Kết quả là lần đầu tiên Nga đã tổng hợp được 11 loại chất hoạt động bề mặt mới, với tính năng và chất lượng tương đương với các sản phẩm của nước ngoài, nhưng vẫn chưa chiếm được ưu thế về giá thành.

Những chất hoạt động bề mặt mới sẽ được sử dụng thí điểm (để kiểm tra độ tin cậy) tại mỏ sắp cạn Kholmogory của Gazprom Neft.

Trong khi đó, các chuyên gia của Trung tâm khoa học kỹ thuật Gazprom Neft sẽ tiếp tục làm việc để tối ưu hóa cấu trúc phân tử của chất hoạt động bề mặt bằng phương pháp tổng hợp và tìm kiếm các giải pháp để hạ giá thành sản phẩm.

Dự kiến, sau khi áp dụng lũ hóa học, mỏ Kholmogory sẽ thu được thêm 34,4 triệu tấn dầu bổ sung. Với phương pháp này, ở những mỏ sắp cạn hiện tại của Gazprom Neft, lượng dầu bổ sung có thể đạt 172 triệu tấn.

Nếu phương pháp này được áp dụng trong tất cả các công ty khai thác dầu khí của Nga, lượng dầu thu hồi bổ sung sẽ cực kỳ lớn.

Bá Thủy

RT