Gazprom kéo Shell vào dự án siêu mỏ Shtokman

08:40 | 20/06/2012

482 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người khổng lồ Gazprom đang thuyết phục Total (Pháp) và Statoil (Na Uy) để các đối tác đồng ý cho Shell tham gia vào dự án mỏ khí khổng lồ Shtokman ngoài khơi biển Barents trong giai đoạn khoan thăm dò được dự kiến được tái khởi động vào tháng 7 tới...

Tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng kêu gọi các bên tham gia góp vốn trong Công ty điều hành Phát triển Shtokman sớm ngồi lại với nhau để đưa ra quyết định đầu tư vào giai đoạn cuối cùng đầy thử thách. Dự án khoan thăm dò mỏ Shtokman bị đình trệ trong nhiều năm qua bởi suy thoái kinh tế hoành hành khắp khu vực đồng euro.

Về phần mình, để thể hiện quyết tâm “tái thiết” Shtokman, lãnh đạo Gazprom đã sa thải phân nửa trong số 450 nhân viên của Ban quản lý sau một buổi sát hạch cá nhân. Bản thân Giám đốc điều hành Aleksei Zagorovsky cũng bị buộc phải ra đi vì bị cho là không đáp ứng được yêu cầu từ lãnh đạo Tập đoàn mẹ.

Được biết, một bản hợp đồng mới sẽ sớm được ký kết tại Diễn đàn kinh tế St Petersburg tuần này, có tới 99% khả năng Shell Gas được phép góp cổ phần, thậm chí thay thế luôn Total hoặc Statoil nếu cần. Hiện Gazprom có 51 cổ phần % trong Shtokman, Statoil là 24% và Total 25%.

Nhưng ở chiều ngược lại, nhiều nguồn tin cho hay, cả Total lẫn Statoil đều bày tỏ quyết tâm ở lại cùng Gazprom trong thương vụ béo bở này. Nếu như vậy, Shell chỉ có thể tham gia Shtokman nếu Tập đoàn dầu khí chủ nhà Nga chấp nhận “để lại” cho họ cổ phần trong số 51% Gazprom đang nắm giữ. Các đối tác đang tìm kiếm để phát triển Shtokman như là một dự án khí thiên nhiên nhiên lớn nhất thế giới, nhằm cung cấp cho eurozone trong thời điểm khu vực này đang vùng vẫy thoát khỏi cơn khủng hoảng tài chính bắt đầu từ năm 2015.

Được phát hiện vào năm 1988, Shtokman nằm ở trung tâm của hải phận Nga ở biển Barents. Lô C1 của mỏ được dự báo có trữ lượng lên tới 3,9 nghìn tỉ mét khối khí và 56 triệu tấn khí ngưng tụ.

Hữu Tùng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc