Gazprom đẩy mạnh sản xuất khí Heli

07:00 | 07/07/2016

620 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khả năng sản xuất heli ở vùng Đông Nam Siberia có thể vượt quá mức dự kiến trước đó (60 triệu mét khối mỗi năm) tại Nhà máy xử lý khí Amur (GPP) và sẽ đạt 180 triệu mét khối/năm.
tin nhap 20160706173958
Một cơ sở sản xuất của Gazprom

"Thị trường Helium, cũng giống như thị trường khí tự nhiên hóa lỏng, là một mối quan tâm của toàn cầu... Trước mắt, helium từ Đông Siberia sẽ cung cấp cho thị trường Đông Á và Đông Nam Á. Năng lực sản xuất hiện tại là 60 triệu mét khối heli mỗi năm. Năng lực sản xuất heli ở khu vực Đông Nam Siberia còn cao hơn nữa, gấp nhiều lần. Nhưng trước mắt, chúng tôi tập trung vào định hướng của nhu cầu" - Giám đốc tiếp thị và thương mại Tổng công ty Helium và CNG thuộc tập đoàn Gazprom, ông Anton Kovalchuk cho biết hôm nay 6/7 từ Diễn đàn dầu khí Viễn Đông tại Vladivostok.

Về phần mình, giám đốc tiếp thị và phát triển của Tổng công ty xuất khẩu khí đốt Gazprom Export, ông Andrei Blinov thông báo rằng những mỏ mới sẽ cho phép khai thác và sản xuất được 180 triệu mét khối heli mỗi năm. Sẽ là một tình huống độc nhất vô nhị, khi mà chúng tôi có thể cung cấp cho thị trường bất kỳ số lượng heli" – ông Blinov phát biểu.

Ông cũng lưu ý rằng Gazprom đã có kế hoạch vận chuyển helium bằng các container di động.

"Đối với việc vận chuyển heli lỏng cho thị trường toàn cầu, chúng tôi sẽ sử dụng container di động có dung tích 38.000 lít, tương đương với 25 nghìn mét khối khí. Trước đây, Mỹ - nhà cung cấp chính – đã không đến được với các thị trường ở xa do gặp phải vấn đề trong khâu vận chuyển. Container hậu cần của chúng tôi cho phép vận chuyển heli trong vòng 40-45 ngày .. helium được tổ chức mà không mất ... Giá của mỗi container là từ 800 nghìn đến một triệu USD" - ông Blinov cho biết.

Ông giải thích rằng thoạt nghe, giá của container chở heli có vẻ quá cao, nhưng đó là “gà đẻ trứng vàng”, rất xứng đáng để đầu tư.

Trước đó, Gazprom đã thông báo kế hoạch trong tương lai Nhà máy chế biến khí Amur (GPP)  sẽ được cung cấp đến 60 triệu mét khối heli mỗi năm để chế biến thành hàng xuất khẩu. Các thị trường chính tiêu thụ heli là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan.

Nhà máy chế biến khí Amur bắt đầu được xây dựng vào tháng 10 năm nay tại Khu kinh tế tự do Amur. Dự kiến đến năm 2021 nhà máy này sẽ đi vào vận hành sản xuất. Đây sẽ là trung tâm sản xuất heli lớn nhất thế giới. Thông qua hệ thống đường ống dẫn Sức mạnh Siberia, khí gas đa thành phần sẽ được chuyển đến trung tâm sản xuất này từ các nhà máy chế biến khí đốt Yakutsk và Irkutsk, do Gazprom xây dựng trong khuôn khổ dự án Chương trình khí đốt Viễn Đông. Chi phí xây dựng của toàn bộ dự án này ước tính vào khoảng 790,6 tỉ rúp.

Thiện Tâm

Tass, RIA,

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc