Gay cấn lễ hội đua bò núi Bảy Núi

17:19 | 30/09/2016

345 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm nay (30/9), rất đông người dân đã đổ về An Giang để được xem 40 cặp bò tham gia thi đấu trong lễ hội đua bò Bảy Núi truyền thống…!

Hàng năm cứ vào mỗi dịp lễ Dolta (lễ cúng ông bà) từ 29/8 đến mùng 1/9 âm lịch, không ít người dân, phóng viên và các tay săn ảnh lại bắt chuyến tàu xe sớm nhất xuống xã Vĩnh Trung, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang để được tận mắt mục sở thị môn đua bò trứ danh ở đất này.

Đây là một lễ hội mang đậm nét bản sắc văn hóa dân gian, một môn thể thao độc đáo ở vùng Bảy Núi, An Giang. Lễ hội đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

gay can le hoi dua bo nui bay nui
Lễ hội đua bò Bảy Núi năm nay có 40 cặp bò tham gia thi đấu

Lễ hội năm nay diễn ra với sự tham gia của 40 đôi bò đến từ các huyện Tịnh Biên, Châu Thành, Châu Phú, Thoại Sơn (tỉnh An Giang); huyện Mỹ Tú (tỉnh Sóc Trăng); huyện Hòn Đất, Kiên Lương và Giang Thành (tỉnh Kiên Giang) đến tham gia tranh tài. Tổng giải thưởng lên đến 35 triệu đồng, trong đó đội vô địch sẽ được nhận giải thưởng 10 triệu đồng.

gay can le hoi dua bo nui bay nui
Cặp bò chuẩn bị "ra trận"

Vào sáng sớm của ngày hội người dân khắp nơi lũ lượt kéo đến, mọi người đứng thành hàng bao quanh các bờ bao mang theo chiên, trống cùng hò hét, cổ vũ cho cặp bò mà mình yêu thích.

Ngay từ lúc bắt đầu cho đến lúc kết thúc, không khí lễ hội luôn tràn ngập với tiếng vỗ tay, reo hò, cổ động của khán giả cho những đôi bò tranh nhau “tốc độ” quyết liệt để về đích. Nước bắn tung tóe, kèm những pha rượt đuổi gây cấn, những tiếng la hét cổ vũ khiến cho lễ hội càng thêm rộn ràng.

gay can le hoi dua bo nui bay nui
Những chú bò vô cùng dũng mãnh
gay can le hoi dua bo nui bay nui
Trải qua một chặng đua khá dài
gay can le hoi dua bo nui bay nui
Những chú bò kiệt sức trên đường đua

Với giọng vô cùng vui mừng, phấn khởi, ông Nguyễn Văn Liệt (xã An Đông) chủa nhân của đoạt danh hiệu quán quân chia sẻ: “Mấy năm trước thấy người ta đua nên mua bò về nuôi và huấn luyện bò sau 4 năm đăng ký tham gia và đạt giải tôi vui mừng và thỏa ước nguyện rồi. Tối qua tôi hồi họp nên thức suốt cả đêm”.

Còn ông Lê Phước Sang - Xã An Phú - người trực tiếp lái bò dành giải quán quân năm nay với 6 năm kinh nghiệm tham gia giải, chia sẻ: “Phải tập luyện cho bò một tuần 2 lần và phải chăm sóc cho bò rất kỹ, phải thay cỏ cho bò ăn liên tục để bò có sức đề kháng và có sức khỏe để đua. Còn người lái bò phải dũng cảm, khéo léo và bình tĩnh trên đường đua. Năm nay tôi đã đoạt giải là quá mừng và thỏa ý nguyện bao nhiêu cực khổ đều xứng đáng”.

gay can le hoi dua bo nui bay nui
Cặp bò dành chiến thắng trong hội đua bò Bảy Núi năm nay

Đây cũng là năm thứ 5 nhãn hàng Nước tăng lực Number 1 của Tập đoàn Number 1 - Tân Hiệp Phát trợ chính cho lễ hội đua bò.

Hòa vào không khí tưng bừng lễ hội của bà con Khmer, ông Nguyễn Phan Huy Khôi – Giám đốc Đối ngoại Tập đoàn cho biết: “Đồng hành cùng lễ hội, chúng tôi mong muốn mang đến cho bà con Khmer ở An Giang nói riêng và trên khắp cả nước nói chung có một lễ hội thật ý nghĩa, qua đó góp phần bảo tồn và phát huy nét văn hóa đặc trưng của đồng bào Khmer, quảng bá môn thể thao độc đáo đến đông đảo người dân trong cả nước”.

Được biết, bên cạnh việc quan tâm đời sống văn hóa tinh thần cho đồng bào Khmer thông qua lễ hội đua bò, Tập đoàn Number 1 - Tân Hiệp Phát còn thường xuyên đồng hành nhiều chương trình lớn của tỉnh An Giang, như chương trình văn nghệ Biên giới khúc tình ca, 17 năm liên tục đồng hành cùng giải đua xe đạp nữ An Giang.

Gần đây nhất, Tập đoàn đã triển khai hai chương trình vì cộng đồng rất ý nghĩa như xây dựng cây cầu thép dây văng trị giá 700 triệu đồng cho huyện Châu Phú trong chương trình Nhịp cầu ước mơ, lắp đặt một chiếc máy lọc nước mặn thành nước ngọt ở huyện Tri Tôn.

Lan Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc