Gặp lại "thủ khoa 38kg" trong màu áo lính

10:08 | 08/10/2012

1,499 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Gặp "thủ khoa 38kg" Lê Đức Duẩn bên lề chương trình “Thắp sáng niềm tin – Tiếp sức em tới trường”, trông cậu tươi tắn hơn, rắn rỏi và dạn dĩ hơn khi trở thành học viên Học viện Quân Y.

Đã có người cha mới

Gặp Lê Đức Duẩn và cô Nghiêm Thị Thu (mẹ Duẩn) tại chương trình “Thắp sáng niềm tin – Tiếp sức em tới trường”, cả hai mẹ con đều tươi tắn, rạng rỡ. Dường như những giọt nước mắt, những vất vả, nhọc nhằn trong những năm qua đã lùi xa vào quá khứ, tương lai sẽ là niềm vui và hạnh phúc.

Sau khi loạt bài về em được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng, đã có rất nhiều tấm lòng nhân ái đã đến với gia đình em và giúp đỡ, chia sẻ từ vật chất đến tinh thần. Trong đó có cả những vị lãnh đạo cấp cao như Bí thư Thành Ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã đến thăm và tặng em 1 sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng và 1 chiếc xe đạp mới, thay thế cho chiếc xe “bó bột” đã gắn bó với em nhiều năm qua.

 

Bí thư Thành Ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị tặng Duẩn 1 sổ tiết kiệm và 1 chiếc xe đạp mới.

 

Trong số những con người có tấm lòng hảo tâm ấy, có anh Nguyễn Khắc Thất (sinh năm 1973), người sau này trở thành bố nuôi của Duẩn.

Anh Nguyễn Khắc Thất hiện đang là dược sĩ ở bệnh viện Quân đội 108. Sau khi biết được thông tin về Duẩn và gia đình em qua báo chí, anh Thất đã tìm đến nhà, chia sẻ và giúp đỡ em rất nhiều về tinh thần và vật chất. Sau thời gian làm quen, tiếp xúc, anh Thất đã viết thư cho Duẩn với mong muốn nhận em làm con nuôi.

Duẩn chia sẻ: “Lúc đầu em cũng phân vân và cũng chưa sẵn sàng. Bố em đã mất, nhưng ấn tượng của bố đối với em vẫn rất sâu sắc, nên thật tâm em chưa muốn gọi ai là bố”.

Thế nhưng sau khi trò chuyện, tiếp xúc với anh Thất nhiều hơn, Duẩn nhận thấy tình cảm của anh Thất dành cho em và gia đình rất chân thành. Bỏ qua những ngần ngại ban đầu, Duẩn đã nhận người chú này làm cha nuôi.

Cô Nghiêm Thị Thu cho biết: “Chú Thất là người rất tốt, giúp đỡ, trò chuyện với cháu Duẩn rất thật lòng, thật dạ. Tôi cũng nói với cháu là tùy suy nghĩ của con, nếu con nhận chú làm cha nuôi thì mẹ cũng không phản đối”.

Cô cũng cho biết thêm, từ nhỏ Duẩn đã mất bố, mặc dù mẹ rất yêu thương, chăm sóc nhưng cũng không thể thiếu sự quan tâm, chỉ bảo của người cha. Khi Duẩn nhận anh Thất làm cha nuôi, cô Thu cảm thấy rất ấm lòng bởi con trai cô sẽ được hưởng tình yêu thương, chăm sóc của cả mẹ đẻ và cha nuôi.

Vẫn canh cánh nỗi lo cho mẹ, cho em

Khoác trên mình bộ quân phục màu xanh lá của học viên Học viện Quân Y, thủ khoa Lê Đức Duẩn chia sẻ, sau khi được nhận vào Học viện Quân Y, Duẩn đã an tâm hơn vào việc học tập cũng như vào tương lai sau này của mình.

Được tiếp tục theo đuổi chuyên ngành Y – Dược mà mình yêu thích, Duẩn chia sẻ: “Em cảm thấy rất vui và hạnh phúc vì được học đúng ngành mình yêu thích và được đứng trong hàng ngũ của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Hiện Duẩn đã nhập học được 1 tháng và đang trải qua kỳ huấn luyện tân binh tại Trường Sĩ quan Lục Quân (Đồng Mô, Sơn Tây) trong 6 tháng. Nhắc đến kỳ huấn luyện tại trường Lục Quân, Duẩn hồ hởi: “Vào quân đội thì ăn, ngủ, tập luyện đều rất nghiêm túc, đúng giờ, đúng quy định. Thể chất em vốn yếu, người nhỏ nên em coi kỳ huấn luyện này rất quan trọng, giúp em có thêm sức khỏe và sức bền để học tập và rèn luyện”.

 

Thủ khoa nghèo Lê Đức Duẩn rắn rỏi trong bộ quân phục của Học viện Quân Y

 

Duẩn cho biết, trong kỳ huấn luyện này, em được học rất nhiều điều lạ như học bắn súng, cùng các bạn tăng gia sản xuất, chơi nhiều môn thể thao mà thời đi học Duẩn chưa biết đến.

Các bạn cùng lớp của em vẫn gọi đùa Duẩn là “người nổi tiếng”, bởi trước khi nhập học, Duẩn đã được nhiều người nhớ mặt, biết tên thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Mỗi khi bị trêu đùa, “người nổi tiếng” chỉ biết gãi đầu gãi tai cười xòa.

Trong cuộc trò chuyện, rất nhiều lần “Thủ khoa 38kg” Lê Đức Duẩn nhắc tới “thí sinh đạp xe 300km dự thi Đại học” Ngô Văn Thuận bằng sự cảm phục. Duẩn chia sẻ: “Nhà em không có máy tính nên đến khi có thông tin Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh chỉ đạo tuyển đặc cách hai thí sinh thì em mới biết đến bạn Thuận. Em chưa bao giờ thấy bạn nào có ý chí mạnh mẽ đến như thế. Gia đình em mặc dù nghèo khó, nhưng em còn được mẹ chăm sóc trong thời gian thi ĐH. Bạn Thuận chính là tấm gương sáng về nghị lực cho chúng em noi theo học tập”.

Trong gần 1 tháng huấn luyện tân binh, Duẩn chưa một lần về thăm nhà, cũng không được sử dụng điện thoại di động để liên lạc với gia đình. Nhân chương trình “Thắp sáng niềm tin – Tiếp sức em tới trường”, em đã được gặp lại mẹ Thu, em trai và các bác trong họ.

Duẩn chia sẻ: “Đi học xa nhà, em đã bớt lo cho tương lai của mình. Nhưng em thấy lo lắng cho căn bệnh ở lưng của mẹ và việc học hành của em trai. Hi vọng không có anh ở bên cạnh kèm cặp, em trai sẽ tự giác học tập hơn, tự giác giúp đỡ công việc nhà, việc vườn tược cho mẹ để mẹ bớt vất vả”. 

 

Vương Tâm

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.