Gặp lại bé sơ sinh bị văng khỏi bụng mẹ

21:03 | 21/04/2015

2,187 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Ngày 21/4, cháu bé bị văng khỏi bụng mẹ trong vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở An Giang đã được 6 tháng tuổi và đến tái khám tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 trong vòng tay yêu thương của người thân và các y bác sĩ bệnh viện.

>> Sóng gió đã qua với bé sơ sinh bị văng khỏi bụng mẹ

Theo Ths.BS Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng khoa Hồi sức Sơ sinh Bệnh viện Nhi Đồng 1, bé Nguyễn Quốc Huy phát triển bình thường về thể chất và thần kinh. Bé đang bước vào giai đoạn ăn dặm. Bệnh viện dự tính sẽ lắp chân giả khi bé hơn 1 tuổi dưới sự hỗ trợ của một tổ chức từ thiện của Mỹ.

Bé nguyễn Quốc Huy tái khám tại Bệnh viện Nhi Đồng 1

Cử nhân Vật lý trị liệu Lê Tường Giao, Trưởng Khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết: Dự kiến bé sẽ tái khám 3 tháng 1 lần tuỳ theo tình trạng sức khoẻ. Bé biết lật từ khi 3 tháng tuổi và hiện đã có thể duy trì tư thế ngồi một thời gian ngắn phù hợp với độ tuổi.

Sắp tới bệnh viện sẽ tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn gia đình các biện pháp vật lý trị liệu để bé tập tư thế quỳ, đứng... Đồng thời các bác sĩ sẽ làm dụng cụ bảo vệ mõn cụt cho bé để phần mõm cụt không bị chấn thương khi tập luyện, tạo điều kiện cho việc lắp chân giả sau này.

Bé Huy trong vòng tay ba

Theo các bác sĩ, để việc lắp chân giả được thuận lợi, mõm cụt ở chân của bé phải được giữ khỏe mạnh, càng thẳng càng tốt và bé phải được hỗ trợ chế độ dinh dưỡng, tập luyện phù hợp để phần mõm không bị teo, biến dạng.

Do bé ngày càng lớn lên nên khi lắp chân giả thì chân giả phải được thay thường xuyên khoảng 6 tháng 1 lần cho đến khi bé được 18 tuổi. Nếu đúng theo kế hoạch lắp chân giả khi bé hơn 1 tuổi thì đây là trường hợp nhỏ tuổi nhất được lắp chân giả ở Bệnh viện Nhi Đồng 1. Chân giả của bé có điểm đặc biệt là có bộ phận giúp duỗi khớp khối, một kỹ thuật hiện đại, được sự hỗ trợ của các bác sĩ chấn thương, chỉnh hình ở nước ngoài.

Các bác sĩ hi vọng, việc chăm sóc bé tốt trong giai đoạn hiện tại và lắp chân giả sau này sẽ giúp bé phát triển, hoà nhập với cuộc sống tốt hơn và cũng một phần nào bù đắp những mất mát của bé từ khi mới chào đời.

Theo người nhà của bé Huy, bé rất ngoan, dễ ăn, dễ ngủ, nên việc chăm sóc bé khá thuận lợi.

Hiện tại, ba của bé Huy, anh Nguyễn Văn Nam, cũng đã được Bệnh viện STO Phương Đông tài trợ lắp chân giả. Anh có thể đi lại và làm một số việc đồng áng nhẹ phụ giúp gia đình. Số tiền các nhà hảo tâm tài trợ được gia đình sử dụng để mua thêm một ít ruộng đất canh tác và một phần gởi ngân hàng để lấy lãi chăm lo cho cho bé.

Trước đó, trên đường được chồng là anh Nguyễn Văn Nam chở bằng xe máy tới bệnh viện để sinh, chị Nguyễn Thị Kim Ngọc (27 tuổi) đã bị xe trộn bê tông cán tử vong vào ngày 25/10/2014, thai nhi bị văng ra khỏi bụng mẹ và được đưa đi cấp cứu trong tình trạng đứt lìa một chân. Vụ tai nạn giao thông xảy ra gần cầu Rạch Gòi Lớn, quốc lộ 91, khóm Trung An, phường Mỹ Thới, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Một số hình ảnh của bé Nguyễn Quốc Huy trong ngày tái khám:

Các bác sĩ thăm khám cho bé

Trong vòng tay người thân

Bé Huy khi mới chào đời, được chăm sóc tại Bệnh viện Nhi Đồng 1

Mai Phương (Năng lượng Mới)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc