Gặp gỡ những người dân can đảm ở lại chảo lửa Aleppo

15:00 | 24/08/2016

1,048 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không giống như hàng vạn người khác chạy khỏi vùng chiến tranh, rất nhiều người Syria vẫn ở lại thành phố Aleppo và sống. Dưới mưa bom đạn lửa, những đứa trẻ vẫn tới trường, người lớn vẫn đi làm.
gap go nhung nguoi dan can dam o lai chao lua aleppo
Một người dân Aleppo dọn dẹp nhà cửa sau khi bị tấn công

Nữ phóng viên Lizzie Phelan của đài RT đã đến Aleppo những ngày này để quan sát cuộc sống hàng ngày của những con người can đảm ấy.

Theo cô, thực tế thì họ rất muốn rời bỏ thành phố này như bao người khác nhưng họ không thể vì nhiều lý do.

Một số đã mất tất cả và họ thậm chí không còn tiền để đi. Nhưng cũng có những người có khả năng về tài chính nhưng họ vẫn chọn ở lại. Thậm chí có người còn có cả “Thẻ Xanh”, cho phép họ dễ dàng sang Mỹ, nhưng lại từ chối chọn cách này. “Cám ơn người Mỹ, nhưng tôi thích ở Aleppo hơn”- người này nói với phóng viên RT.

Một bác sĩ tên Ibrahim Hadidi, học bên Anh về, không muốn đi ra nước ngoài lần nữa. Khi bệnh viện tư của anh rơi vào tay phe đối lập, Hadidi tới Aleppo để điều hành 2 bệnh viện công. Người giám đốc tiền nhiệm của anh đã bị một tay súng bắn tỉa hạ sát.

“Ở lại đây là trách nhiệm của tôi. Chỉ có ở đây tôi mới cảm thấy đúng là nhà mình. Tôi sẽ không bao giờ rời bỏ Syria cho dù có điều gì xảy ra”- bác sĩ Hadidi nói đồng thời cho biết thêm là những kẻ khủng bố không muốn người dân ở lại Aleppo.

Không chỉ có nam giới, nhiều phụ nữ cũng chọn ở lại Aleppo những ngày này. Cô Razan Mahfouz vừa lập một ngôi trường dành cho trẻ mồ côi. Mặc dù hàng ngày bom đạn vẫn trút xuống thành phố này nhưng những đứa trẻ vẫn tới trường. Khi nhóm làm phim của đài RT quay cảnh lớp học, một quả tên lửa rớt xuống cạnh trường nhưng không hề thấy đứa trẻ nào hốt hoảng hay bỏ chạy. Chúng với nô đùa nhưng không hề có chuyện gì xảy ra.

“Những vụ việc như vậy là thường xuyên ở cái chảo lửa này. Năm 2014, 3 quả tên lửa đã rơi xuống sân trường giết chết 7 em và làm bị thương 24 em khác. Bọn khủng bố yêu cầu đóng cửa trường học nhưng tôi từ chối. Tôi vẫn tiếp tục nhận những đứa trẻ mồ côi vào trường. Chúng tôi đang ở quê hương của mình, tại sao phải bỏ đi xứ khác trong khi chưa chắc trên đường đi đã toàn mạng”- Mahfouz chia sẻ.

Cô cho biết có nhận được tiền để duy trì trường học này từ phía chính phủ Damas. Khi được hỏi tại sao cô không rời Syria, Mahfouz nói: “Tôi không thể nhận tiền của chính phủ để sau đó lại rời khỏi đất nước này”.

Từ tháng 7 cho đến nay, quân đội Syria đã bao vây phe nổi dậy tại Aleppo. Các cuộc giao tranh ác liệt giữa quân chính phủ và các lực lượng chống đối tại đây suốt gần một tháng qua đã khiến hàng trăm dân thường thiệt mạng.

Nh.Thạch

RT