Gắn biển công trình NMNĐ Vũng Áng 1

21:00 | 21/08/2015

4,156 lượt xem
|
Ngày 21/8/2015, tại Vũng Áng – Hà Tĩnh, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) phối hợp với Ban QLDA Nhiệt điện Dầu khí Vũng Áng - Quảng Trạch tổ chức Lễ gắn biển Công trình Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Vũng Áng 1 chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ II, nhiệm kỳ 2015 -2020.

Tham dự lễ gắn biển công trình có Quyền Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Khánh; Phó Tổng giám đốc Nguyễn Hùng Dũng; Trưởng ban tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn Trần Quang Dũng, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Hồ Công Kỳ, Tổng giám đốc Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí và lãnh đạo Đảng ủy Công ty Mẹ - Tập đoàn; các ban chuyên môn, Văn phòng, ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn cùng cán bộ công nhân viên Ban QLDA, các nhà thầu và Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh.

03-img-0944
Quyền Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Khánh phát biểu tại lễ gắn biển công trình NMNĐ Vũng Áng 1.

Thực hiện kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển kinh tế xã hội của khu vực các tỉnh Bắc Miền Trung, PVN được Chính phủ giao làm Chủ đầu tư Dự án NMNĐ Vũng Áng 1. Đến nay, dự án đã hoàn thành và vận hành thương mại, góp phần đáp ứng nhu cầu sử dụng điện năng trong các lĩnh vực kinh tế xã hội của khu vực Miền Trung.

Dự án NMNĐ Vũng Áng được ký kết Hợp đồng vào ngày 9/4/2009 và HĐ chính thức có hiệu lực từ ngày 27/4/2009. Dự án NMNĐ Vũng Áng 1 có công suất 2x600 MW là một trong những dự án điện cấp bách được hưởng các cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện đầu tư xây dựng theo Quyết định số 1195/QĐ-TTg ngày 09/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ. Dự án nằm trong Tổng sơ đồ điện VI về Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2006-2015 có xét đến năm 2025.

Dự án NMNĐ Vũng Áng 1 được xây dựng với công nghệ đốt than phun trực tiếp tiên tiến, hiệu suất cao, đáp ứng tốt yêu cầu về bảo vệ môi trường. Nhà máy sử dụng than cám 5 Hòn Gai – Cẩm Phả với lượng tiêu thụ hàng năm khoảng 3,2 triệu tấn. Số giờ vận hành bình quân công suất tối đa khoảng 6.500 h/năm, khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ đóng góp cho lưới điện quốc gia khoảng 7,2 tỷ KWh/năm. Đến nay cả 02 tổ máy của NMNĐ Vũng Áng 1 đã đi vào vận hành thương mại và cung cấp lên lưới điện quốc gia khoảng 2,3 tỷ kWh.

01-img-0915
Quyền Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc PVN tặng bằng khen của Đảng bộ Tập đoàn cho ông Hồ Xuân Hiền, Trưởng ban QLDA NĐDK Vũng Áng - Quảng Trạch

Ngày 31/12/2014 và ngày 12/5/2015 lần lượt các Tổ máy 1 & 2 của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã chính thức được đưa vào vận hành thương mại, đưa tổng công suất các nhà máy điện do PVN làm chủ đầu tư lên 4.200 MW, chiếm hơn 10% tổng công suất lắp đặt của Hệ thống điện Quốc gia.

Phát biểu tại Lễ gắn biển công trình, Quyền Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Khánh đã nhiệt liệt biểu dương, đánh giá cao nỗ lực của Ban QLDA, Tổng thầu LILAMA, các nhà thầu PVC, Công ty xây dựng Bạch Đằng, PV Power đã nỗ lực tập trung đưa dự án vào vận hành thương mại, phát điện với công suất lớn, ổn định và hiệu quả.

Quyền Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Khánh nhấn mạnh: “Dự án NMNĐ Vũng Áng 1 có một điểm đặc biệt là dự án nhiệt điện đầu tiên do một công ty trong nước là Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA) làm tổng thầu EPC. Bởi vậy, dự án đã đạt mức nội địa hóa rất lớn với tỉ lệ khoảng 30% đối với thiết kế, chế tạo, vật tư thiết bị trong nước. Trong đó có gói thầu có tỉ lệ nội địa hóa lên đến 55% do các đơn vị trong nước thực hiện. Chúng ta đang thực hiện quyết toán dự án, trên thực tế rất có khả năng dự án sẽ có tổng số tiền đầu tư thấp nhấp so với các dự án nhiệt điện chạy than do nhà thầu nước ngoài đã và đang thực hiện trên cả nước.

Vượt qua thử thách khách quan, chủ quan, sự thành công của NMNĐ Vũng Áng 1 đã khẳng định ý chí quyết tâm, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị tham gia Dự án. Đồng thời thể hiện sự thành công trong tầm nhìn chiến lược, đầu tư của Tập đoàn, sự phối hợp chỉ đạo, tạo điều kiện của các Ban chuyên môn Tập đoàn trong công nghiệp sản xuất điện dầu khí”.

08-img-0949
Lãnh đạo Đảng bộ PVN, Ban QLDA, cùng các nhà thầu thực hiện nghi thức gắn biển công trình.

Dự án NMNĐ Vũng Áng 1 có quy mô công suất tổ máy lớn, công nghệ phức tạp, tổ hợp của nhiều hệ thống thiết bị, lần đầu tiên được đầu tư, xây dựng, lắp đặt bởi Tổng thầu EPC và các đơn vị nhà thầu xây dựng trong nước. Hơn thế nữa, Nhà máy được xây dựng tại địa điểm có địa hình địa chất phức tạp, hạ tầng cơ sở hạn chế, nơi có khí hậu khắc nghiệt, được triển khai xây dựng trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới suy thoái và có nhiều biến động, do đó không tránh khỏi các khó khăn vướng mắc, phát sinh chưa lường hết trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng Dự án.

Bởi vậy, có thể nói thành công của công trình NMNĐ Vũng Áng 1 đã đánh dấu sự trưởng thành của chủ đầu tư và các nhà thầu, là niềm tự hào của cán bộ công nhân viên người lao động Dầu khí.

Bùi Công

DMCA.com Protection Status