Gần 2.000 tỉ đồng xây Cảng Hàng không Nà Sản

15:09 | 16/08/2016

462 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 16/8, Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về tình hình triển khai công tác đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản (Sơn La).
gan 2000 ti dong xay cang hang khong na sanDự án nghìn tỷ để đuổi chim ở sân bay
gan 2000 ti dong xay cang hang khong na sanSân bay Tân Sơn Nhất sửa xong đường băng bị sét đánh
gan 2000 ti dong xay cang hang khong na sanACV muốn tăng thu từ khách bay nội địa

Cảng Hàng không Nà Sản có vị trí tại huyện Mai Sơn (Sơn La), thuộc khu vực Tây Bắc, cách Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài 187km, Cảng hàng không Điện Biên 110km. Bên cạnh đó, Cảng Hàng không Nà Sản có vị trí đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng và thúc đẩy kinh tế xã hội khu vực Tây Bắc.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện khu bay của Cảng Hàng không Nà Sản được xây dựng bằng các vật liệu tận dụng sau chiến tranh. Qua 25 năm khai thác và sử dụng không được đầu tư sửa chữa cơ bản, hệ thống cơ sở hạ tầng đã, đang xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt, các công trình khu bay, nhà ga hành khách, các công trình kỹ thuật, công trình bảo đảm hoạt động bay... thiếu và không đồng bộ. Do vậy, Cảng Hàng không Nà Sản đã đóng cửa từ năm 2004.

gan 2000 ti dong xay cang hang khong na san
Sân bay Na Sản.

Theo quy hoạch Cảng Hàng không Nà Sản giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan lập dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không này. Trong đó, đã tính toán, xác định quy mô đầu tư theo đúng quy hoạch với tổng mức đầu tư hơn 1.984 tỉ đồng.

Cảng Hàng không Nà Sản được xây dựng đạt cấp 4C, đảm bảo khai thác tàu bay A321 và tương đương. Xây dựng đường cất hạ cánh dài 2.600mx45m cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay, các trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay đồng bộ, đảm bảo khai thác 24/24h. Bên cạnh đó, sân bay cũng được xây dựng nhà ga hành khách giai đoạn đến năm 2020 đạt 0,9 triệu khách/năm và 1,5 triệu khách/năm giai đoạn đến năm 2030.

Về nguồn nguồn vốn xây dựng Cảng Hàng không Nà Sản, Cục Hàng không Việt Nam đã tính toán đến các nguồn đầu tư khu bay ưu tiên vốn ngân sách Nhà nước, quốc phòng an ninh. Tuy nhiên, phương án sử dụng, huy động nguồn vốn thực hiện gặp khó khăn vướng do không có kế hoạch trong đầu tư trung hạn 2016-2020 hoặc không có đủ vốn để xây dựng khu bay này.

Để có thể triển khai dự án, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn ngân sách Nhà nước để xây dựng đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay... dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 693 tỉ đồng.

Đối với các hạng mục công trình thuộc hệ thống điều hành bay giao Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam xây dựng dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 125,5 tỉ đồng. Bên cạnh đó, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam xây dựng hạng mục nhà ga hành khách công suất 900.000 khách/năm, khu vực nhà điều hành của cảng, cấp điện, nước, đường giao thông nội cảng, khu vực vườn hoa cây xanh bằng nguồn vốn của Tổng công ty, hoặc kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa. Dự kiến, tổng mức đầu tư khoảng 667,3 tỉ đồng.

Các hạng mục công trình dịch vụ kỹ thuật đồng bộ khác tại khu hàng không dân dụng thực hiện theo phương thức xã hội hóa, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 64 tỉ đồng. Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam sẽ kêu gọi đầu tư và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định. Các chi phí tư vẩn, thẩm định, quản lý phí, dự phòng là 434,5 tỉ đồng.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc