Không giới hạn - Sasuke Việt Nam:

Game show truyền hình mang nhiều ý nghĩa

20:56 | 18/04/2017

2,330 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ra đời từ năm 1997 tại Nhật Bản, game show truyền hình vận động Sasuke du nhập vào Việt Nam được 2 năm với cái tên "Không giới hạn - Sasuke Việt Nam". Đây là game show hấp dẫn, đã có mặt trên sóng truyền hình của 157 quốc gia với ít nhất 18 kênh sở hữu phiên bản Sasuke của riêng mình.

Tuy mới được phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam 2 mùa, nhưng Không giới hạn - Sasuke Việt Nam đã tạo ra sự lan tỏa rất lớn trong xã hội. Trong bối cảnh bùng nổ các game show trên sóng truyền hình hiện nay, khá nhiều chương trình mang tính phản cảm, lố lăng dẫn đến nguy cơ lệch lạc thị hiếu thì Không giới hạn - Sasuke Việt Nam như một luồng gió mát làm thay đổi bầu không khí các game show truyền hình.

Bên cạnh giải thưởng hấp dẫn lên đến 800 triệu đồng cho người thắng cuộc, các chuỗi thử thách mạo hiểm, tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ngờ của chương trình, đòi hỏi cao ở người chơi cả về sức mạnh thể chất cũng như tinh thần đã thu hút sự quan tâm của khán giả.

Nhưng điều khiến Sasuke được yêu thích trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam là việc chương trình đã thúc đẩy phong trào tập luyện thể dục, thể thao của mọi người, nhất là giới trẻ, nhờ đó giúp cuộc sống của mọi người trở nên lành mạnh hơn. Qua các câu chuyện của các thí sinh hay nhiều diễn đàn về Sasuke trên mạng xã hội, rất nhiều bạn trẻ chia sẻ đã bỏ game online, bỏ rượu, thuốc lá… để tập luyện đi thi Sasuke.

Bạn Nguyễn Nhật Trường, người điều hành fanpage Sasuke Warriors, một fanpage khá nổi tiếng về Sasuke ở Việt Nam, và cũng là một thí sinh Sasuke xuất sắc, cho biết: “Có khá nhiều bạn trẻ vào fanpage của mình hỏi về kinh nghiệm tập luyện và chia sẻ rằng đã bỏ game, thuốc lá để tập luyện Sasuke”.

game show truyen hinh mang nhieu y nghia
Nguyễn Nhật Trường tại vòng loại Không giới hạn - Sasuke Việt Nam mùa 3. (Nguồn: Fanpage chương trình Không giới hạn - Sasuke Việt Nam)

Rèn luyện sức khỏe dựa trên các thử thách của Sasuke đã trở thành một trào lưu phổ biến trên thế giới. Ở Nhật, từ lâu đã xuất hiện các công viên Sasuke. Tại Mỹ và một số nước châu Âu, nhiều học viện về Sasuke cũng được mở ra để đáp ứng nhu cầu của mọi người. Tại Việt Nam, trào lưu này cũng đang bùng nổ mạnh mẽ, ở một số nơi đã xuất hiện phòng tập chuyên về Sasuke như: Hà Nội, Nghệ An…

Anh Ngô Văn Hùng, một huấn luyện viên thể hình chuyên nghiệp, cho hay: “Từ khi biết đến Sasuke tôi đã dành thêm thời gian để tập luyện theo các thử thách của Sasuke và thấy rằng cơ thể mình có những thay đổi tích cực. Tôi thấy mình nhanh hơn, khả năng phối hợp vận động của cơ thể tốt hơn và cũng dẻo dai, linh hoạt hơn”.

game show truyen hinh mang nhieu y nghia
Ngô Văn Hùng tại vòng loại Không giới hạn - Sasuke Việt Nam mùa 3 (Nguồn: Fanpage chương trình Không giới hạn - Sasuke Việt Nam)

Trên khắp cả nước, các giàn tập Sasuke nhỏ cũng được nhiều bạn trẻ đam mê xây dựng ngay tại nhà. Các nhóm tập Sasuke đã xuất hiện với số lượng ngày một nhiều và chuyên nghiệp hơn với đủ mọi lứa tuổi, giới tính. Tuy nhiên, việc tập luyện Sasuke đòi hỏi những điều kiện chặt chẽ về vấn đề an toàn. Khi tập luyện, mọi người cũng cần hết sức chú ý kỹ năng để tránh dẫn đến những chấn thương không đáng có.

game show truyen hinh mang nhieu y nghia

Green Team - một trong những nhóm tập Sasuke đầu tiên ở Việt Nam. (Nguồn: Fanpage chương trình Không giới hạn - Sasuke Việt Nam).

Trở lại với chương trình Không giới hạn - Sasuke Việt Nam của Đài Truyền hình Việt Nam, sau 2 mùa phát sóng, chương trình đã thu hút được đông đảo các thí sinh không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài đến tham dự. Trong đó có nhiều thí sinh nổi tiếng như David Campbell, người được mệnh danh là “Bố già” của Sasuke phiên bản Mỹ, hay Lý An Chí, người Đài Loan đã có 12 lần tham gia Sasuke ở Nhật Bản…

game show truyen hinh mang nhieu y nghia
Các thí sinh quốc tế tham dự Không giới hạn - Sasuke Việt Nam mùa 2. (Nguồn: Fanpage chương trình Không giới hạn - Sasuke Việt Nam)

Trình độ của những người chơi Sasuke ở Việt Nam đã có sự phát triển nhanh chóng. Hiện nay, một số người đã đạt trình độ tương đương với những người chơi hay nhất ở Nhật và Mỹ - các quốc gia nổi tiếng nhất về Sasuke. Ngay ở mùa thứ 2 Không giới hạn - Sasuke Việt Nam đã tìm được nhà vô địch là Lê Văn Thực - một huấn luyện viên thể hình đến từ Vĩnh Phúc. Vượt qua nhiều thí sinh đến từ các nước trên thế giới, Lê Văn Thực đã chinh phục được đỉnh tháp Midoriyama, thử thách cuối cùng và khó khăn nhất của Sasuke với thành tích 23 giây 56.

game show truyen hinh mang nhieu y nghia
Lê Văn Thực - Nhà vô địch Không giới hạn - Sasuke Việt Nam mùa 2. (Nguồn: Fanpage chương trình Không giới hạn - Sasuke Việt Nam)

Mặc dù có nhiều điểm hấp dẫn nhưng Không giới hạn - Sasuke Việt Nam vẫn còn những hạt sạn khiến chương trình chưa thể so sánh với các phiên bản Sasuke ở Nhật hay Mỹ.

Là một game show vận động nhưng kiến thức của những người dẫn chương trình chưa thực phong phú, phong cách chưa thuyết phục.

Hay tiêu chí tuyển chọn các thí sinh tham dự trận giao hữu với các đội Nhật Bản và quốc tế trong mùa thứ 2 của Ban Tổ chức cũng không nhất quán. Đặc biệt, một số thí sinh là công nhân xây dựng sân khấu chương trình nên có điều kiện tìm hiểu trước về các thử thách. Điều này đã làm ảnh hưởng đến tính bảo mật của chương trình cũng như sự công bằng đối với các thí sinh khác.

Tuy còn một số hạn chế, nhưng vượt lên tất cả, Không giới hạn - Sasuke Việt Nam vẫn là một game show hấp dẫn, mang tính giải trí cao, tác động tích cực đối với xã hội, đặc biệt là giới trẻ. Trên thực tế, tầm ảnh hưởng của Không giới hạn - Sasuke Việt Nam đã vượt qua giới hạn của một game show truyền hình thông thường.

Nguyễn Hưng