G8 họp bàn về Triều Tiên

11:00 | 12/04/2013

683 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - G8 lên án mạnh mẽ các chương trình hạt nhân của Triều Tiên nhưng lại không đưa ra được bất cứ biện pháp cụ thể nào nếu tình hình trở nên xấu hơn.

 

Các phái đoàn dự hội nghị G8 họp tại Lancaster House ở London hôm 11/4

Hôm qua, Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm 8 nước công nghiệp phát triển (G8) đã khai mạc tại London, Anh.

Tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên là nội dung quan trọng bao trùm hai ngày họp của các Ngoại trưởng G8. Hội nghị này nhằm chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh G8, dự kiến diễn ra tại Bắc Ireland vào tháng 6 tới.

Tại hội nghị, các ngoại trưởng của G8 đã lên án mạnh mẽ những hành động làm gia tăng căng thẳng gần đây cũng như các chương trình tên lửa hạt nhân của Triều Tiên, nhưng lại không đưa ra được bất cứ biện pháp cụ thể nào nếu tình hình trở nên xấu hơn.

“Nếu Triều Tiên tiếp tục tiến hành phóng tên lửa hoặc thử nghiệm hạt nhân, chúng tôi cam kết sẽ có thêm những biện pháp quan trọng khác”- Ngoại trưởng Anh William Hague nói.

Michael Williams, cựu đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc ở Trung Đông và châu Á, cho biết tuyên bố mạnh nhất mà G8 đã đưa ra là mong đợi vai trò của Nga trên bàn đàm phán và hình thành một tổ chức thống nhất.

“Nga vẫn còn một số ảnh hưởng nhất định đến Triều Tiên, đồng thời có những mối quan hệ kinh tế với Triều Tiên tốt hơn các nước khác, kể cả Trung Quốc. Đây là một yếu tố quan trọng”- ông Michael Williams nói.

 

Ngày hôm trước, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng đã các định rằng không có khác biệt quan điểm và hoàn toàn đồng ý với  lập trường của Mỹ trong vấn đề Triều Tiên.

Ngoài vấn đề Triều Tiên, các ngoại trưởng G8 cũng thảo luận về tình hình chiến sự ở Syria, chương trình hạt nhân của Iran và bạo lực tình dục trong các cuộc xung đột.

Nh.Thạch (Theo AFP)