Facebook trước IPO: Nhìn lại 8 năm hình thành và phát triển

18:55 | 17/05/2012

711 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đợt phát hành cổ phiếu ra thị trường đầu tiên của Facebook sẽ diễn ra ngay trong tuần này, chúng ta hãy cùng nhìn lại 8 năm thành lập và phát triển của Facebook để hiểu rõ thêm vì sao chỉ trong vòng 8 năm, Facebook đã có hơn 900 triệu thành viên, tương đương 13% dân số thế giới.

Tất cả bắt đầu từ một căn phòng ký túc xá Đại học Harvard vào năm 2004. Mark Zuckerberg và bạn học Dustin Moskovitz, Chris Hughes và Eduardo Saverin dần được biết đến qua trang web Thefacebook. Trang web mạng xã hội này nhanh chóng lan truyền đến các trường đại học khác trong những tháng tiếp theo.

Tháng 6/2004: Zuckerberg và các đối tác của ông di chuyển cơ sở hoạt động của Facebook đến Palo Alto, California, nơi họ gặp cựu đồng sáng lập Napster Sean Parker. Với sự hiểu biết và khả năng giao tiếp, Parker trở thành đối tác đầu tiên (và sau đó là chủ tịch) của Facebook và giúp thu hút các nhà đầu tư vào mạng xã hội non trẻ này.

Tháng 9/2005: Công ty bỏ từ "the” trước tên của nó sau khi Parker trả 200.000 USD mua tên miền “Facebook.com”. Facebook đã phát triển với những người dùng đầu tiên là sinh viên của hơn 1.000 trường cao đẳng, trường đại học và cả các trường trung học của Mỹ.

Tháng 9/2006: Facebook mở cửa cho bất cứ ai trên 13 tuổi với một địa chỉ e-mail hợp lệ. Cũng trong tháng đó, trang web giới thiệu News Feed mới, trong đó nổi bật nhất là những cập nhật, hình ảnh, vv, từ bạn bè trong mạng của người dùng. Những người sử dụng cũng đã có một cuộc nổi dậy, kiến nghị bắt thay đổi Facebook trở lại, mặc dù sau đó, với hầu hết các thay đổi của Facebook – người dùng đã tự thích nghi để nắm được cách sử dụng những tính năng mới.

Tháng 10/2007: Microsoft mua 1,6% cổ phần của Facebook với giá 240 triệu USD, và định giá công ty khoảng 15 tỉ USD. Thỏa thuận này được đưa ra sau khi những gã khổng lồ Internet khác, bao gồm cả Google và Yahoo, không thể mua lại tất cả hoặc chỉ một phần của Facebook. Đến bây giờ, hơn một nửa người dùng của trang Facebook là những người đang sống bên ngoài Hoa Kỳ.

Tháng 8/2008: Facebook chạm mốc 100 triệu người sử dụng. Cùng năm đó, Facebook vượt qua MySpace, chính thức trở thành mạng xã hội phổ biến nhất trên thế giới.

Tháng 9/2009: Một tháng sau khi mua lại FriendFeed – mạng đối thủ của Facebook, Zuckerberg công bố đã bắt đầu thu được những lợi nhuận đầu tiên.

Tháng 4/2010: Facebook giới thiệu các nút Like giúp người dùng nhanh chóng thông qua hàng ngàn tin tức và các trang web bán lẻ tích hợp với mạng xã hội. Một số người dùng phàn nàn là phải có một nút "Unlike”. Mặc dù mối quan tâm của người sử dụng ngày càng tăng về tính riêng tư, Facebook vẫn chạm mốc nửa tỷ người sử dụng ba tháng sau đó.

Tháng 10/2010: "The Social Network” bộ phim về các nhà sáng lập Facebook của David Fincher được công chiếu tại các rạp, làm cho Mark Zuckerberg được biết đến nhiều hơn tới từng gia đình. Bộ phim là một thành công quan trọng về thương mại, doanh thu đạt được 225 triệu USD trên toàn thế giới và giành được ba giải Oscar. Zuckerberg gọi bộ phim là một vở kịch với phần lớn nội dung là không chính xác, nhưng ít nhất nó đã phản ánh đúng cái tủ quần áo giản dị của anh.

Tháng 12/2011: Facebook đã cập nhật thiết kế Timeline, một thiết kế mới hầu như thay đổi toàn bộ các trang hồ sơ cá nhân người dùng mặc dù trong bối cảnh đang có những khiếu nại về những thay đổi của Facebook. Tuy nhiên, Zuckerberg đã không phải lo lắng – bởi thời gian này đã có 800 triệu người dùng đang hoạt động, và hơn một nửa số người đó đăng nhập hàng ngày.

Tháng 5/2012: Facebook mua ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram với giá 1 tỉ USD.

Tháng 5/2012: Facebook chuẩn bị cho đợt phát hành cổ phiếu đầu tiên ra thị trường, nhằm thu hút hàng tỷ đô la từ các nhà đầu tư. Công ty cho biết họ hy vọng giá cổ phần của mình sẽ từ 34 – 38 USD/cổ phiếu. Facebook đang được định giá ở mức hơn $ 100 tỉ và căn cứ vào số cổ phần đang nắm giữ, Zuckerberg sẽ có tài sản trị giá hơn 15 tỉ USD.

Xuân Tiến (Theo CNN)