EVNSPC không điều tiết phụ tải trong mùa khô

10:02 | 23/05/2015

848 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đây là khẳng định của ông Nguyễn Phước Quý Hải - Phó Ban Kỹ thuật sản xuất (Tổng công ty Điện lực miền Nam-EVNSPC) về tình hình cung ứng điện mùa khô 2015.

Ông Nguyễn Phước Quý Hải giới thiệu hệ thống đọc từ xa công tơ điện tử tại các trạm biến áp 110kV.

PV: Miền Nam đang bước vào mùa nắng nóng, ông có thể cho biết về tình hình sử dụng điện của người dân gia tăng ở mức độ nào và khả năng cung ứng điện của EVN SPC ra sao?

Ông Nguyễn Phước Quý Hải: Phụ tải cao điểm của miền Nam xảy ra trong mùa khô, là mùa mà khả năng phát thuỷ điện bị hạn chế, hệ thống điện truyền tải vận hành rất căng thẳng do phải truyền tải công suất lớn từ miền Bắc và miền Trung vào. Năm 2015 là năm mùa khô kéo dài, nhiệt độ trung bình cao và nhiều khu vực khô hạn, điều này làm mức độ tiêu thụ điện tăng cao.

Trong 4 tháng đầu năm 2015, EVN SPC đã nhận từ EVN tổng sản lượng là 16,272 tỷ kWh (tăng 11,31% so với cùng kỳ 2014), sản lượng bình quân ngày là 135,6 triệu kWh. Sản lượng ngày max là 156,773 triệu kWh (ngày 22/4/2015) tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2014. Công suất max là 7.553MW (lúc 16 giờ, ngày 20/4/2015), tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến trong tháng 5/2015, sản lượng tiêu thụ sẽ là 4,5 tỷ kWh (tăng 12,1% so với cùng kỳ năm 2014), Pmax là 7.500MW (tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2014).

Dưới áp lực phụ tải gia tăng như trên, EVNSPC đã triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu cung cấp điện an toàn và liên tục cho khách hàng. Tính đến nay, EVNSPC đã đảm bảo cung cấp điện phục vụ nhu cầu sản xuất - dịch vụ và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn. Không điều hòa tiết giảm phụ tải, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Đảm bảo điện cho các ngày lễ, các sự kiện chính trị, văn hóa của địa phương và tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp, vụ mùa, chế biến thủy hải sản, xay xát lúa gạo...

Mùa khô 2015 vẫn còn dài, EVNSPC đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong ngành điện triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo cung ứng điện cho nhân dân.

PV: Các nguồn điện ở khu vực phía Nam có hạn, liệu có khả năng xảy ra thiếu điện cục bộ trong mùa khô năm nay khi nhu cầu sử dụng tăng cao?

Ông Nguyễn Phước Quý Hải: EVN đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành tăng cường tối đa khả năng phát điện, áp dụng các biện pháp kỹ thuật và quản lý vận hành để nâng cao khả năng truyền tải điện trên các đường dây 500kV, 220kV để truyền tải công suất cao từ miền Bắc, miền Trung vào miền Nam. EVNSPC cũng đã và đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ các công trình 110kV và lưới phân phối. Nếu chúng ta làm tốt công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, tin tưởng rằng khả năng cung ứng điện sẽ đảm bảo.

Trạm 500kV Ô Môn.

PV: EVNSPC đã chuẩn bị những phương án nào để ứng phó với tình trạng nhu cầu điện tăng cao và cung cấp đủ điện cho hoạt động sản xuất và sinh hoạt của người dân trong mùa khô này?

Ông Nguyễn Phước Quý Hải: Đã chỉ đạo các Công ty Điện lực chủ động phối hợp Sở Công Thương lập, trình UBND tỉnh/ thành phố phê duyệt kế hoạch cung cấp điện năm và hàng tháng, xây dựng phương án ứng phó mất cân đối cung cầu HTĐ để triển khai thực hiện.Chuẩn bị sẵn sàng phương án cấp điện cho những ngày phụ tải tăng đột biến để không làm gián đoạn cung cấp điện.

Bố trí hợp lý các công tác trên lưới điện và tăng cường phối hợp công tác giữa lưới điện trung thế, 110kV và truyền tải để giảm thời gian mất điện và cắt điện nhiều lần.

Các công ty Điện lực, Điện lực tổ chức làm việc với khách hàng lớn ký biên bản thỏa thuận về các giải pháp cung cấp điện, điều hòa phụ tải và tiết kiệm điện. Về phía khách hàng, lập kế hoạch thực hiện tiết kiệm điện và ban hành quy định về sử dụng điện tiết kiệm tại doanh nghiệp. Đối với các khách hàng có thay đổi về công suất, sản lượng sử dụng trong năm 2015 thì ký lại phụ lục hợp đồng của hợp đồng mua bán điện.

Xây dựng chương trình tiết kiệm điện năm 2015, có các biện pháp cụ thể để kiểm tra và giám sát việc thực hiện kế hoạch tiết kiệm điện tại các đơn vị cơ sở.Lựa chọn phương án/hình thức tuyên truyền tiết kiệm điện hiệu quả, phù hợp với từng đặc điểm địa phương. Phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng Trung ương và địa phương để tăng cường tuyên truyền về tiết kiệm điện.

Tổ chức rà soát, thống kê chi tiết các phụ tải mang tính chất mùa vụ, đặc trưng của địa phương, có phương án ưu tiên cho các phụ tải trọng yếu phục vụ nhu cầu dân sinh cơ bản (nước sạch, bệnh viện…), chống hạn, chống úng, ngăn dịch bệnh, các sự kiện chính trị - xã hội, các kỳ thi… Theo dõi sát tình hình phụ tải để có phương án cấp điện phù hợp.

Tăng cường các biện pháp quản lý vận hành: Rà soát và đảm bảo sự hoạt động chính xác của hệ thống sa thải phụ tải theo tần số thấp; Đảm bảo hành lang an toàn lưới điện cao áp, phối hợp địa phương tuyên truyền ở những khu vực thả diều, đốt cây/cỏ… có nguy cơ gây sự cố.

Tiếp tục hoàn tất các công trình cải tạo, nâng công suất, lắp máy 2 trạm 110kV, hoàn thiện sơ đồ nhất thứ trạm 110kV, xóa đấu nối chữ T, xây dựng mới và cải tạo, sửa chữa lưới điện theo đúng tiến độ.

Thực hiện đạt các chỉ tiêu kỹ thuật được giao năm 2015: Suất sự cố lưới điện 110kV, Tổn thất điện năng và các chỉ số độ tin cậy (SAIDI, SAIFI và MAIFI).

PV: Công tác đầu tư chống quá tải, nâng cao năng lực cấp điện hiện nay đang được Tổng công ty triển khai thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Phước Quý Hải: Hiện nay EVNSPC đang khẩn trương thực hiện các công trình cải tạo, nâng công suất và xây dựng mới lưới điện để tăng cường năng lực cấp điện, chống quá tải: Các công trình đầu tư theo kế hoạch EVN giao gồm 3 trạm 220kV (419 tỉ đồng); 104 công trình lưới điện 110kV (1.926 tỉ đồng);nhiều công trình lưới điện phân phối (1.809 tỉ đồng).Ngoài ra EVNSPC còn thực hiện nâng công suất và lắp máy 2 để chống quá tải (ngoài kế hoạch EVN giao) như trạm 110kV Cần Thơ, Đông Xuyên, Vĩnh Long, Vũng Liêm…

Thực hiện hoàn tất các công trình cải tạo, nâng công suất lưới điện 110kV theo kế hoạch năm 2015 nhằm tăng khả năng cung cấp điện như: Đóng điện trạm 110kV  Hòn Đất - 40MVA, Bình Thạnh - 40MVA, An Phước - 40MVA, Lâm Hà – 40MVA; lắp máy 2 – 63MVA trạm Bàu Bèo, KCN Trảng Bàng  - 40MVA, Đức Lập – 63MVA; Các công trình đường dây 110kV: 172 Bạc Liêu 2-Giá Rai, 171 Thác Mơ-Phước Long, 171 Trần Quốc Toản – An Long – Hồng Ngự, Thạnh Đức - Tây Ninh, lộ ra 110kV trạm 220kV Tháp Chàm, xóa đấu nối chữ T trạm 110kV KCN Mỹ Xuân A và China Steel...

EVNSPC đang duy trì chế độ họp giao ban sản xuất hàng tuần với các đơn vị qua hội nghị truyền hình để kiểm soát những công việc nói trên cũng như kịp thời tháo gỡ khó khăn và chỉ đạo các đơn vị thực hiện.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thanh Ngọc (Năng lượng Mới)

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps