EVNNPC chuẩn bị cho thị trường bán buôn điện cạnh tranh (Bài 2)

19:13 | 21/11/2015

738 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thời gian qua, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã đẩy mạnh công tác quản trị và đào tạo nhân lực phục vụ cho thị trường bán buôn điện cạnh tranh.
evnnpc chuan bi cho thi truong ban buon dien canh tranh bai 2
Thi công lưới điện ở Bắc Giang.

Theo đó, EVNNPC đã có nhiều biện pháp nhằm tăng cường công tác quản trị nhân lực như: Lập kế hoạch và triển khai công tác luân chuyển cán bộ theo quy định nhằm nâng cao kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ. Bên cạnh đó đã xây dựng hệ thống tiêu chuẩn chức danh cho từng loại công việc để từ đó đào tạo và bố trí công việc cho phù hợp. Xây dựng các chính sách về sử dụng nhân lực phù hợp với những quy luật của nền kinh tế thị trường từ khâu tuyển dụng, bố trí công việc, trả công lao động, thăng tiến nghề nghiệp và không ngừng cải thiện điều kiện, môi trường lao động để tạo động lực,  khuyến khích người lao động làm việc sáng tạo và có hiệu quả cao.

Xác định chất lượng đầu vào nguồn nhân lực là rất quan trọng, nên trong những năm qua EVNNPC đã xây dựng và thực hiện nghiêm quy trình tuyển dụng công khai, minh bạch. Công tác tuyển dụng được căn cứ từ nhu cầu thực tế trong hoạt động sản xuất kinh doanh, những lao động được tuyển chọn sẽ được đào tạo và bồi dưỡng theo từng loại hình công việc.

Đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, thông qua hình thức đào tạo tập trung, các chuyên gia tư vấn, đào tạo quản lý được Tổng công ty mời về để tập huấn và nâng cao năng lực quản lý, quy định mới, các công nghệ mới cho các đối tượng này đặc biệt là cấp Điện lực. Đối với cán bộ lao động trực tiếp, Tổng công ty thường xuyên tổ chức đào tạo tại chỗ nhằm nâng cao tay nghề, trình độ phát triển công việc cũng như sắp xếp bố trị lại lực lượng lao động này nhằm đảm bảo sử dụng lao động một cách khoa học, hiệu quả và hợp lý.

Đặc biệt, trong những năm qua, EVNNPC đã từng bước thực hiện kế hoạch tách bạch chi phí giữa công tác quản lý vận hành, kinh doanh bán điện với khối dịch vụ, sửa chữa và sản xuất khác mà cụ thể là các lĩnh vực: thí nghiệm điện, chăm sóc khách hàng, tư vấn, sửa chữa, xây lắp…, để từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động và tính tự chủ của từng đơn vị.

Chuẩn bị tham gia thị trường điện cạnh tranh, EVNNPC xác đinh ngoài công tác phổ biến các tài liệu, quy định liên quan về thị trường điện thì ngay từ tháng 5/2015, Tổng công ty đã triển khai đào tạo về Thị trường điện cho các lãnh đạo Tổng công ty, các Ban chuyên môn và lãnh đạo cấp Công ty Điện lực với các nội dung như: Các văn bản chính sách liên quan đến thị trường điện; Giới thiệu về thị trường bán buôn cạnh tranh, nhiệm vụ của các đơn vị trong thị trường bán buôn cạnh tranh cũng như giải đáp các thắc mắc của các cán bộ, các đơn vị…

Ông Hồ Mạnh Tuấn-Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty cho biết, trong các năm tiếp theo, trên cơ sở kế hoạch đào tạo được Bộ Công Thương phê duyệt, EVNNPC sẽ tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo về kiến thức thị trường, thiết kế và quy định thị trường bán buốn cạnh tranh; kỹ năng quản lý hợp đồng; kỹ năng đàm phán hợp đồng song phương; Sử dụng phần mềm công cụ tính toán trong lĩnh vực dự báo phụ tải, tính toán các khoản thanh toán trên thị trường.

Trần Phương

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps