EVNNPC: Chủ động giải pháp cung ứng điện mùa nắng nóng 2017

11:00 | 01/06/2017

536 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, mùa hè năm 2017, thời tiết ở khu vực miền Bắc sẽ có diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, đặc biệt là hiện tượng El Nino được cho là sẽ đến sớm. Việc đảm bảo cung ứng điện vì thế được cho là rất khó khăn, thách thức. Phóng viên Báo Năng lượng Mới đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Mạnh Tuấn - Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về những giải pháp được tổng công ty triển khai để đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng 2017.

PV: Trước hết, xin ông cho biết vài nét về tính đặc thù cung ứng điện của EVNNPC?

evnnpc chu dong giai phap cung ung dien mua nang nong 2017
Ông Hồ Mạnh Tuấn

Ông Hồ Mạnh Tuấn: EVNNPC thực hiện nhiệm vụ cung ứng điện trên một địa bàn trải dài từ Hà Giang đến Hà Tĩnh với hình thái về địa lý hết sức phức tạp. 27 tỉnh thì có 13 tỉnh là miền núi. Tổng công ty có trên 9,4 triệu khách hàng thì có đến gần 80% ở nông thôn. Các phụ tải công nghiệp thì tập trung tại một số địa phương như Bắc Ninh, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hà Nam… với mật độ cao. Cho nên nhu cầu điện cũng như phương thức sử dụng điện cũng có sự khác biệt. Như khu vực nông thôn, chỉ có cao điểm vào buổi tối, công suất vọt lên khoảng 2-3 giờ rồi lại xuống rất thấp, chênh lệch phụ tải cao - thấp vì thế rất lớn. Nhưng cũng lại có những phụ tải như Samsung Thái Nguyên, Bắc Ninh lại lên tới vài trăm MW.

Cũng phải nói rằng, 4 tháng đầu năm, tình hình thời tiết có diễn biến rất phức tạp. Mùa đông không xuất hiện ở miền Bắc, đỉnh điểm trong mùa khô ở miền Nam thì mưa liên tục và hiện đang có biểu hiện mùa mưa đến sớm. Còn ở miền Bắc, ngay trong tháng 3 và 4-2017 đã xuất hiện những đợt mưa lớn, lốc xoáy, thậm chí là xuất hiện mưa đá ở Hà Nội. Tình hình thời tiết như vậy là khá bất thường và phía trước, mùa hè 2017 này sẽ tương đối gay gắt.

PV: Tổng công ty đã chuẩn bị như thế nào cho việc đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng?

Ông Hồ Mạnh Tuấn: Để chuẩn bị cho mùa nắng nóng 2017, tiếp nối truyền thống các năm trước, EVNNPC rất ý thức mùa nắng nóng, trên địa bàn tổng công ty sẽ xuất hiện những hình thái hết sức cực đoan. Do đó, ngay từ cuối năm 2016, một loạt các giải pháp nhằm cải tạo, nâng cấp hệ thống điện… đã được tổng công ty triển khai. Cụ thể: EVNNPC đã xây dựng kế hoạch và giao kế hoạch cho các công ty điện lực vào quý IV/2017 về danh mục đầu tư, về vốn sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên và dành ra một phần vốn phục vụ công tác chống quá tải. Tính đến hết tháng 4, đối với lưới điện, EVNNPC đã đầu tư và đóng điện 18 công trình 110kV, trong đó có 6 công trình lắp thêm máy biến thế thứ 2 của các trạm 110kV; 1 công trình nâng công suất máy biến thế trạm 110kV; 9 công trình đường dây cải tạo và xây dựng mới; 2 công trình là các đường dây suất tuyến sau các trạm truyền tải 220kV.

Về lưới trung và hạ áp, tính đến 20-5, toàn bộ 1.300 trạm biến áp phân phối chống quá tải được EVNNPC giao các đơn vị sẽ được đưa vào đóng điện. Các trạm biến áp này đóng điện sẽ nâng được năng lực cung cấp điện cho lưới điện phân phối, giảm bán kính cấp điện cũng như góp phần giảm tổn thất điện năng để sẵn sàng cung cấp điện mùa nắng nóng.

PV: Với công tác quản lý vận hành thì sao, thưa ông?

Ông Hồ Mạnh Tuấn: Ngay từ cuối năm 2016, trước những dự báo đầy khó khăn, thách thức của diễn biến tình hình thời tiết, EVNNPC đã có chỉ đạo bằng văn bản đối với tất cả các đơn vị về công tác chuẩn bị trong vận hành như sắp xếp vận hành, hoán đổi máy biến thế, phát quang hành lang, xử lý các khiếm khuyết trên lưới điện. Đồng thời, bố trí các phương pháp vận hành tối ưu, xây dựng các kịch bản trong trường hợp cực đoan thì chuyển đổi các phương pháp vận hành như thế nào? Tăng cường lực lượng ứng trực, bổ sung vật tư dự phòng, xây dựng các chương trình để làm sao khi xảy ra sự cố sẽ khắc phục một cách nhanh nhất. Rồi chuẩn bị các công cụ, thông tin liên lạc để xử lý trong các tình huống nhanh nhất.

Quan điểm của tổng công ty là nếu nhiệt độ từ trên 36oC thì không cắt điện đối với khách hàng, không cắt điện kế hoạch, trừ trường hợp khắc phục sự cố, trường hợp xử lý các nguy cơ mất an toàn lưới điện nhưng phải được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền.

evnnpc chu dong giai phap cung ung dien mua nang nong 2017
Kiểm tra chỉ số kỹ thuật tại Trạm 110kV Yên Phong - Bắc Ninh

PV: Vào mùa nắng nóng, ngành điện hay bị khách hàng khiếu nại về hóa đơn tiền điện tăng vọt, làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín doanh nghiệp. Vậy EVNNPC có giải pháp như thế nào để giải quyết vấn đề này?

Ông Hồ Mạnh Tuấn: Đúng là có thực trạng này. Vậy nên, bên cạnh các giải pháp về quản lý vận hành hệ thống lưới điện, công tác kinh doanh cũng được tổng công ty đặc biệt chú trọng. Theo đó, trong mùa hè, trường hợp xuất hiện hóa đơn tiền điện mà khách hàng ý kiến là đột biến thì lãnh đạo các đơn vị phải chỉ đạo kiểm tra, ra soát, xử lý trong ngày. Đây là yêu cầu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đặt ra, nhưng từ năm 2016, EVNNPC đã triển khai thực hiện…

Ngoài ra, để tăng cường trao đổi thông tin với khách hàng, Ban Kinh doanh của EVNNPC đã tham mưu tổng công ty có văn bản chỉ đạo các điện lực và trung tâm chăm sóc khách hàng, tất cả những gì liên quan đến cấp điện mùa nắng nóng, cảnh báo, tiết kiệm điện… thì phải chủ động thông tin đến khách hàng. Đặc biệt, từ tháng 4-2017, tất cả các cuộc gọi đều được chuyển tiếp về trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNNPC, bởi ở đây có một đội ngũ giao dịch viên chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản nên thái độ giao tiếp rất tốt, rất văn minh lịch sự. Điều quan trọng, thông qua cách làm này, khi khách hàng phản ánh đến các điện lực thì tổng công ty cũng nắm bắt được tình hình giải quyết và sẽ xử lý các điện lực chậm phản hồi thông tin với khách hàng.

Với những giải pháp như trên, có thể nói đến thời điểm này, EVNNPC đã sẵn sàng đón nhận một mùa hè mà thời tiết có thể cực đoan.

PV: Mùa hè ở miền Bắc thường có dông, lốc. Vậy tổng công ty đã có giải pháp ứng phó với hiện tượng này như thế nào, thưa ông?

Ông Hồ Mạnh Tuấn: Như đã nói ở trên, địa hình của miền Bắc rất phức tạp, nhiều năm nay xuất hiện nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan, như năm 2016 đã xuất hiện tuyết ở các tỉnh miền Bắc, còn lũ, bão thì cũng là nơi hứng chịu nhiều nhất. Vậy nên, với EVNNPC, công tác phòng chống lụt bão cũng là nhiệm vụ quan trọng và sự chuẩn bị cho nó cũng hết sức cần thiết. Năm nào tổng công ty cũng kiện toàn Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, đưa ra các chương trình hành động, kế hoạch cụ thể, phân công từng thành viên với kế hoạch cụ thể là quý I làm gì, kiểm tra cái gì, củng cố ở đâu.

Về lưới điện, EVNNPC đã yêu cầu các đơn vị ngay từ đầu năm phải triển khai các giải pháp củng cố lưới điện, bên cạnh việc nâng cao năng lực cấp điện cho mùa hè thì phải đảm bảo tính an toàn, chống đỡ được diễn biến mưa bão. Ngay từ đầu tháng 4, EVNNPC đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác này tại các đơn vị… Định hướng chỉ đạo của EVNNPC với các đơn vị là “4 tại chỗ”. Đó là lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ. Phương châm này đã được EVNNPC thực hiện nhiều năm và việc chống bão của các đơn vị thì cũng đã được chuẩn bị xong.

Bên cạnh đó, tất cả các phương án phòng, chống thiên tai của các đơn vị đều được xây dựng, củng cố và được báo cáo về tổng công ty để thẩm tra, giám sát. Các phương án này cũng phải hết sức cụ thể, xây dựng các kịch bản chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ”. Ở đây cũng xin nói thêm, từ nhiều năm nay, các điện lực khu vực duyên hải Bắc Bộ đã ký thỏa thuận với nhau, trong đó công khai các vật tư dự phòng của các đơn vị, đơn vị nào khi phải khắc phục hậu quả do lụt bão, thiếu vật tư nào thì có thể huy động từ đơn vị bên cạnh.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thanh Ngọc