EVNNPC - 48 năm xây dựng và phát triển

16:14 | 09/10/2017

3,239 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong suốt chiều dài 48 năm xây dựng và phát triển, từng bước tiến của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đều gắn với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
evnnpc 48 nam xay dung va phat trien
Trụ sở EVNNPC.

EVNNPC tiền thân là Công ty Điện lực được thành lập ngày 6/10/1969, trên cơ sở chuyển giao nhiệm vụ từ Cục Điện lực, Bộ Điện và Than. Những ngày đầu thành lập, trong bối cảnh quy mô nguồn và lưới điện còn nhỏ bé, cơ sở vật chất, trang thiết bị lạc hậu, bị chiến tranh tàn phá nặng nề, những người làm điện miền Bắc đã hy sinh quên mình vừa sản xuất, vừa chiến đấu, vừa xây dựng và mở rộng các công trình điện mới.

Trong những năm tháng ác liệt của cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, nhiều nhà máy (NM) điện và các trạm biến áp đầu mối bị đánh phá ác liệt như: NM điện Vinh (Nghệ An), NM điện Thượng Lý (Hải Phòng), NM điện Yên Phụ (Hà Nội), NM điện Thác Bà (Yên Bái), NM điện Hàm Rồng (Thanh Hóa)... Đặc biệt, trong tháng 6/1972, NM điện Uông Bí, NM điện Vinh bị đánh phá tới 6 lần. Cuối tháng 12/1972 lại diễn ra cuộc đọ sức quyết liệt nhất trong 12 ngày đêm “Điện Biên Phủ trên không”.

Qua hai đợt đánh phá miền Bắc của Mỹ, các cơ sở của Công ty Điện lực đã phải đương đầu với hơn 1.000 trận đánh phá, nhưng vẫn vừa sản xuất, vừa sẵn sàng chiến đấu. Trong chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ở miền Bắc, 121 CBCNV của Công ty Điện lực đã anh dũng hy sinh vì dòng điện của Tổ quốc.

Sau khi đất nước thống nhất (năm 1975), Công ty Điện lực được đổi tên thành Công ty Điện lực miền Bắc. Từ năm 1976-1980, Công ty Điện lực miền Bắc đã tập trung khôi phục sản xuất và triển khai nhiều dự án nguồn và lưới điện mới ở miền Bắc, đặc biệt là ở thủ đô Hà Nội. Đến cuối năm 1980, tổng công suất nguồn đạt 590,4 MW; đường dây các cấp điện áp từ 3 kV đến 110 kV có 9.286,5km; tổng dung lượng máy biến áp các loại là 2.560 MVA.

Cùng với việc hệ thống điện cả nước không ngừng được mở rộng, các lớp cán bộ, kỹ sư, công nhân của Công ty Điện lực miền Bắc đã được cử vào làm nòng cốt cho Công ty Điện lực miền Trung và Công ty Điện lực miền Nam (tiền thân của Tổng công ty Điện lực miền Trung và Tổng công ty Điện lực miền Nam ngày nay).

Năm 1981, Bộ Điện lực được thành lập và Công ty Điện lực miền Bắc được điều chuyển về trực thuộc Bộ Điện lực và đổi thành Công ty Điện lực 1. Công ty bắt đầu tiếp nhận lưới điện và các tổ chức quản lý lưới điện đấu nối với lưới điện quốc gia như Thái Bình, Hải Dương, Hà Tuyên… và các lưới điện phụ tải do các địa phương quản lý. Từ năm 1988-1990, tiếp nhận các tổ chức và lưới điện của các địa phương nằm ngoài hệ thống như Cao Bằng, Sơn La, Lai Châu và tiếp nhận hầu hết các tổ chức quản lý điện của các huyện trên miền Bắc.

evnnpc 48 nam xay dung va phat trien
Công nhân vận hành trạm 220kV Hải Dương kiểm tra chỉ số kỹ thuật vận hành trạm.

Năm 1995, cùng với sự ra đời của Tổng công ty Điện lực Việt Nam (nay là Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN), Công ty Điện lực 1 được chuyển về trực thuộc EVN. Giai đoạn 2000-2009, Công ty Điện lực 1 đã cung ứng điện ổn định, an toàn cho khách hàng với tốc độ tăng trưởng phụ tải điện hằng năm từ 10,3-13%, thực hiện đưa điện về 220/222 huyện (99%), 4.406/4605 xã (95,7%) và 5.128.715 số hộ dân nông thôn có điện lưới quốc gia (93%).

Năm 2010, EVNNPC được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Công ty Điện lực 1 và tiếp nhận trở lại các Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng, Hải Dương và Ninh Bình. EVNNPC được tổ chức theo hình thức Công ty TNHH MTV, hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con. Đến hết năm 2013, trên địa bàn 27 tỉnh, thành phố miền Bắc do EVNNPC quản lý đã có 100% số huyện, 99% số xã, 96,9% số hộ dân có điện lưới quốc gia. Năm 2014, với việc xây đường dây cáp ngầm xuyên biển, đưa điện ra huyện đảo Cô Tô thì 100% các quận, huyện do EVNNPC quản lý điện đã được cấp điện lưới quốc gia.

Tính đến cuối năm 2016, đã có 99,9% số xã và 98,6% số hộ dân nông thôn được sử dụng điện lưới quốc gia. 9 tháng đầu năm 2017, sản lượng điện thương phẩm toàn Tổng công ty đạt hơn 42 tỷ kWh, tăng 12,18% so với cùng kỳ năm 2016. Trong các năm trở lại đây, EVNNPC đã có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, nỗ lực cải cách thủ tục nội bộ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, minh bạch và công khai các dịch vụ đến khách hàng. Chỉ số mức độ hài lòng khách hàng sử dụng điện của EVNNPC liên tục tăng điểm, đặc biệt trong 2 năm 2015-2016, EVNNPC đã đạt trên 7 điểm. Chỉ số tiếp cận điện năng năm 2016 đạt 6,97 ngày. Các chỉ tiêu về dịch vụ khách hàng đều đạt kế hoạch và năm sau tốt hơn năm trước.

Cùng với sự phát triển công tác kinh doanh dịch vụ theo hướng phục vụ và làm hài lòng khách hàng, Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNNPC và các Trung tâm Chăm sóc khách hàng của các Tổng công ty Điện lực trong EVN đã được thành lập và phát huy vai trò là cầu nối giải đáp, cung cấp thông tin cho khách hàng, người sử dụng điện, giúp doanh nghiệp thấu hiểu và tiến đến khách hàng ngày một gần hơn, nhanh hơn, đơn giản và thuận tiện hơn.

Xác định ngành điện là ngành kinh tế hạ tầng cơ bản của nền kinh tế luôn đòi hỏi phải "đi trước một bước", những năm qua, bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ kinh doanh, công tác khoa học công nghệ cũng được Tổng công ty đặc biệt chú trọng. Cùng với các đơn vị trong EVN, EVNNPC đã đặt ra các chỉ tiêu trong vận hành, quản lý lưới điện, kinh doanh dịch vụ khách hàng, quản trị hành chính... để đưa các ứng dụng phần mềm, các trang thiết bị hiện đại ứng dụng khoa học cao để nâng cao năng lực quản trị, hiện đại hóa công tác quản lý khách hàng và thông tin, hiện đại hóa lưới điện, nâng cao trình độ quản lý vận hành một cách hiện đại… nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và sự đòi hỏi đổi mối, hiện đại để phát triển của ngành.

Với sự phát triển và lớn mạnh không ngừng về quy mô cũng như sản lượng, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) luôn song hành và tiến bước cùng quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trần Phương