EVN đảm bảo cấp điện ổn định dịp Tết Bính Thân

13:37 | 25/01/2016

455 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tất cả các phương án nhằm đảm bảo điện phục vụ các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân vui xuân đón Tết đã được ngành điện chuẩn bị sẵn sàng. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cam kết khắc phục nhanh các tình huống sự cố, đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn trong suốt thời gian cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán Bính Thân.
evn dam bao cap dien on dinh dip tet binh than
Công nhân điện lực trực Tết.

Lịch nghỉ Tết Bính Thân 2016 kéo dài 9 ngày, bắt đầu từ 6/2/2016 đến hết 14/2/2016, tức từ 28 tháng chạp năm Ất Mùi đến hết ngày 7 tháng giêng năm Bính Thân. Theo tính toán của ngành điện, nhu cầu điện của toàn bộ hệ thống thời gian này sẽ giảm sâu do các ngành kinh tế công nghiệp sử dụng nhiều điện nghỉ không sản xuất. Phụ tải thấp/điện áp cao là điều lo ngại đối với điện áp trên hệ thống lưới điện 500kV và 220kV. Để điều chỉnh điện áp, Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) cũng đã chuẩn bị các phương án như sử dụng các nguồn điện để hút vô công, cắt bớt các mạch đường dây 500kV.

Ông Vũ Ngọc Minh - Tổng giám đốc Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) cho biết, tiếp tục tăng cường điện cho miền Nam vẫn là nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống truyền tải điện quốc gia ngay từ đầu năm 2016 cũng như Tết nguyên đán Bính Thân. Nhằm đảm bảo vận hành an toàn, liên tục và thông suốt hệ thống truyền tải điện quốc gia, EVNNPT đã chỉ đạo các đơn vị quản lý vận hành Trạm biến áp, Đội truyền tải tiến hành bảo trì, duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng máy móc thiết bị đã từ sớm, đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng các phương án và tăng cường phối hợp với Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia đảm bảo cấp điện an toàn, thông suốt, đặc biệt trong thời gian cao điểm Tết Bính Thân.

KS. Nguyễn Văn Thư - Trạm trưởng TBA 500kV Sơn La cho biết, trong thời gian cận Tết cũng là thời điểm các nhà máy thủy điện Sơn La, Lai Châu tăng cường phát điện để xả nước về hạ du phục vụ sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân 2016 nên các phương án trực vận hành được hết sức coi trọng. Trạm đã xây dựng 2 phương án trực tết, dựa trên chính các thiết bị thực tế của hệ thống truyền tải cũng như tại Trạm, song song có một ca trực vận hành và một ca trực dự phòng.

"Tải thấp trong dịp tết thường xuyên xảy ra, nhưng vấn đề đáng lo ngại nhất dịp tết lại là vấn đề điện áp cao. Dù ở trạm có hệ thống cảnh báo nhưng chúng tôi thường xuyên theo dõi để kịp thời điều chỉnh mức điện áp cho phù hợp". KS Thư cho biết.

Tại Thủ đô Hà Nội, ông Vũ Quang Hùng - Phó TGĐ Tổng Công ty Điện lực Hà Nội khẳng định sẽ không cắt điện cao, trung, hạ thế từ 0h00’ ngày 30/01/2016 (ngày 21 tháng Chạp năm Ất Mùi) đến hết 24h00’ ngày 12/02/2016 (tức ngày 05 Tết năm Bính Thân). Đồng thời, có phương án đảm bảo điện an toàn liên tục, có dự phòng cho các địa điểm diễn ra Lễ hội, hoạt động văn hoá thể thao và các trọng điểm thường xuyên như Lăng Bác, Phủ Chủ tịch, Phủ Thủ tướng, các Đại sứ quán, UBND Thành phố, các đài phát thanh và truyền hình, các trung tâm báo chí…; Đảm bảo cấp điện an toàn liên tục cho các địa điểm tổ chức bắn pháo hoa trong đêm giao thừa Tết Nguyên Đán Bính Thân 2016 và các điểm tổ chức hoạt động đón mừng năm mới, điểm tổ chức các hoạt động kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đảng (03/02/1930 - 03/02/2016) dự kiến tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Những địa điểm đặc biệt quan trọng được cấp điện bằng 2 nguồn điện lưới hoặc có máy phát điện diezel dự phòng.

Ông Đặng Hoàng An- TGĐ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, công tác đảm bảo điện trong các dịp lễ, tết được EVN đặc biệt coi trọng và đã có văn bản chỉ đạo tới tất cả các đơn vị trong ngành từ đầu tháng 12/2015. Các đơn vị phân phối điện trên toàn quốc cũng đã báo cáo các phương án cụ thể. "Tất cả các công tác trên lưới điện và nguồn điện mà dẫn tới cắt điện sẽ không được phép thực hiện trong dịp trước và sau Tết. Đến nay, tất cả các đơn vị của EVN đang dồn hết sức nỗ lực trong những ngày làm việc cuối cùng của năm âm lịch này để có thể hoàn thiện hệ thống điện cả về nguồn và lưới, đảm bảo sẵn sàng nhất cho cấp điện Tết. Hệ thống nguồn điện và lưới điện đảm bảo, hoàn toàn đáp ứng cho các nhu cầu của phụ tải trong dịp này- ông An khẳng định.

Tại Hưng Yên, ông Lương Minh Thanh - PGĐ phụ trách kỹ thuật Công ty Điện lực Hưng Yên cho biết, không chỉ đảm bảo đủ điện, việc tăng cường lực lượng ứng trực tối thiểu 50% quân số trong những ngày Tết, kịp thời có phương án khắc phục nếu có sự cố để tái cấp điện trở lại một cách nhanh nhất. Ông Thanh cho biết, Công ty đã chuẩn bị đã sẵn sàng vật tư thiết bị dự phòng đảm bảo cấp điện. Năm 2015 điện công nghiệp của Hưng Yên chiếm tới 75%, ánh sáng sinh hoạt, tiêu dùng chỉ có 21%. Những ngày tết, các doanh nghiệp nghỉ làm nên công suất điện thường thấp hơn rất  nhiều những ngày thường, lưới điện 110kV trở xuống thường vận hành ở chế độ non tải nên không lo xảy ra hiện tượng không đủ điện.

Lãnh đạo Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cũng khuyến cáo, nhân dân vui xuân đón tết nhưng không quên sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và an toàn. Đặc biệt, trong những dịp lễ, tết ở nhiều địa phương có phong tục vui chơi giải trí như thả diều, thả pháo trang kim… có nguy cơ ảnh hưởng tới lưới điện, dễ dẫn đến mất điện. Vì vậy, cùng với nỗ lực của ngành điện, rất cần ý thức của nhân dân nhằm đảm bảo dòng điện được an toàn, liên tục và thông suốt.

Nguyên Long